Pháp luật

Công trình không phép sẽ không được cấp số nhà

Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh vừa ban hành Quy chế Đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn theo mẫu quy định của Bộ Xây dựng. Theo đó, nhà ở, công trình xây không phép, trái với quy định của pháp luật sẽ không được cấp số.

Đối tượng được đánh số và gắn biển số nhà là nhà ở (nhà riêng lẻ, chung cư, cư xá: căn hộ, số tầng, cầu thang, lô chung cư, cư xá) và các công trình xây dựng khác. Quy chế cũng nêu rõ, nhà ở, công trình thi công không phép trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của pháp luật sẽ không được cấp biển số.

 

Tổ chức, cá nhân có nhà ở, công trình được đánh số mới hoặc điều chỉnh số nhà theo quy chế này cũng sẽ được cấp chứng nhận số nhà theo mẫu quy định của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, chứng nhận số nhà không có giá trị công nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng.
 
 

Mục đích của việc ban hành Quy chế nhằm thống nhất các nguyên tắc, quy định về đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố. Quy chế này hướng đến tính khoa học trong công tác quản lý về số nhà, góp phần tạo vẻ mỹ quan cho đường phố và trật tự trong quản lý đô thị. Cách đánh số nhà theo quy định cũng tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, hộ gia đình và cá nhân thực hiện các giao dịch về hành chính, dân sự.



Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh sẽ là cơ quan quản lý nhà nước về số nhà, chỉ đạo chung về công tác đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố. Ủy ban nhân dân quận, huyện có thẩm quyền đánh số và cấp Chứng nhận số nhà cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý.

 

Trên thực tế, hơn chục năm qua, TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa hoàn tất thí điểm việc cấp số nhà cho một số quận ngoại thành do có nhiều khu dân cư tự phát, quá trình đô thị hóa diễn ra quá nhanh. Thậm chí có khu đang hoặc sắp triển khai thực hiện quy hoạch chỉnh trang đô thị, phải chờ mở đường, đặt hoặc đổi tên đường ổn định mới chỉnh sửa được số nhà.

 

 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo