Pháp luật

Công ty cấp nước Nghệ An thu tiền người dân không hóa đơn?

(DNVN) - Mặc dù đã thu tiền lắp đặt nước sạch của người dân nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa có hóa đơn cho người dân theo đúng quy định của Bộ Tài chính.

Hóa đơn kiểu… Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã nêu trong bài viết “Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An làm trái Nghị định của Chính phủ” tình trạng đơn vị này đã thu tiền đồng hồ đo nước sạch cho các hộ dân tại 7 xã, thị trấn của huyện Nghi Lộc và TP. Vinh, Nghệ An theo quy định tại Nghị định số 117/2007/NĐ-CP.

Điều đáng nói thêm khi việc thực hiện thu sai của người dân nhưng cách thu tiền của Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An còn khác đời hơn nữa. Mặc dù đơn vị này có bộ phận kế toán, kinh doanh đầy đủ nhưng khi tiến hành thu tiền đơn vị này không trực tiếp đứng thu mà “nhờ” các xóm trưởng tại các địa phương để thu.

Theo anh Nguyễn Đình Tân, xóm trưởng xóm 13, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc thì khi anh nộp tiền các hộ dân thu tại xóm cho phía Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An yêu cầu đơn vị này xuất hóa đơn theo đúng quy định thì họ chỉ ghi cho anh phiếu thu thông thường. (ảnh Xuân Hòa)

“Chúng tôi lắp nước sạch xong chi phí họ báo về rồi mang lại nộp cho trưởng thôn tư đầu từ tháng 1/2015. Còn từ đó đến giờ phía Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An có hóa đơn nào cho chúng tôi đâu”, chị Nguyễn Thị Nga (SN 1971, trú tại xóm 4, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết. 

Sau khi các xóm trưởng thu xong của các hộ dân nhân viên của đơn vị này đến nhận tiền thu tại các xóm trưởng. Nhưng khi nhận tiền từ tay các xóm trưởng đơn vị này lại không hề xuất hóa đơn thanh toán. Tất cả chỉ là những tờ giấy biên nhận bằng tay bình thường. Nơi nào các trưởng thôn yêu cầu có hóa đơn mới nộp tiền thì đơn vị này mới ghi phiếu thu loại bình thường của chính đơn vị đó chứ không phải là hóa đơn giá trị gia tăng theo quy định của Bộ Tài chính.

“Họ (Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An – PV) nhờ tôi lúc đó còn làm trưởng thôn thu tiền của các hộ dân như bảng dự toán họ đưa cho tôi trước đó. Sau khi thu của các hộ dân thì tôi nộp lại cho họ như số tiền dân đã nộp cho tôi. Nhưng khi tôi đòi có giấy biên nhận thì họ chỉ viết cho tôi giấy viết tay chứ không có bất cứ hóa đơn nào. Xóm tôi người dân đã nộp đủ tiền từ tháng 1, tháng 2/2015 mà đến nay cũng chỉ có những giấy biên nhận viết tay đó”, ông Nguyễn Xuân Hồng, nguyên xóm trưởng xóm 4, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc cho biết.

Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An khi thu tiền người dân tại các xóm trưởng khi được yêu cầu thì đơn vị này mới ghi số tiền nộp bằng loại phiếu thu thông thường như trên mà không phải là hóa đơn GTGT như theo quy định Thông từ 39 của Bộ Tài chính. (ảnh Xuân Hòa)

Cùng chung vấn đề trên ông Nguyễn Đình Tân, xóm trưởng xóm 13, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc cho biết: “Xóm tôi mới lắp nước vào tháng 10/2015 và họ cũng “nhờ” tôi thu tiền của các hộ lắp đặt. Số tiền này phải đóng trước khi họ về lắp đặt nước cho các gia đình. Nhưng khi tôi nộp tiền đã thu của các hộ dân cho Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An tôi yêu cầu phải xuất hóa đơn thì họ chỉ ghi phiếu thu”.

Theo Quy định tại  Khoản 2, Điều 16, Thông tư Số: 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 nêu rõ:

 

- Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền.

- Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. 

Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.

 

Còn tại xóm 4, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc nhận viên phía Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An khi nhận tiền của các hộ dân lắp đặt nước sạch tại xóm trưởng chỉ ghi giấy biên nhận như những tờ giấy lộn. (ảnh Xuân Hòa)

Hiện các nơi Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An thu tiền của người dân việc lắp đặt cho các hộ gia đình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tiến hành thu tiền sử dụng nước hàng tháng. Có nơi người dân đã sử dụng nước và thanh toán tiền nước sạch gần một năm nay, cũng đã đóng tiền phí lắp đặt nhưng đến nay vẫn chưa có hóa đơn thanh toán. Việc Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An làm trái Thông tư này của Bộ Tài chính phải chăng có mục đích nào khác?

 

Số tiền đồng hồ người dân phải đóng lên đến cả tỷ đồng? 

Số tiền thu từ việc lắp đặt đồng hồ đo nước người dân của Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An trái với Nghị định 117 lên đến con số tiền tỷ chứ không hề nhỏ. Cho đến thời điểm hiện tại hầu hết các địa phương nằm trong dự án đã tiến hành lắp đặt nước sạch vùng Phụ cận TP.Vinh đã tiến hành lắp đặt. Một số nơi người dân đã đưa vào sử dụng gần 1 năm nay.

Theo ông Thái Doãn Sỹ, Chủ tịch UBND xã Nghi Vạn ước tính toàn xã này có 2387 hộ gia đình và tất cả các xóm đều đã tiến hành lắp đặt nước sạch. Với số hộ dân lắp đặt nước sạch đạt khoảng 70% thì chỉ chắc số tiền đóng tiền đồng hồ đo nước cũng đã lên khoảng 700 triệu đồng.

Còn theo số liệu ông Võ Trọng Tịnh, Chủ tịch UBND xã Nghi Trung cho biết thì toàn xã này có 2204 hộ gia đình. Hiện lắp đặt nước sạch cũng đã thực hiện tại 16 xóm của xã này và chỉ còn 2 xóm chưa có đường ống đi vào nên chưa tiến hành lắp đặt. Con số tiền phải đóng để lắp đặt chắc đồng hồ nước cũng phải lên đến cả trăm triệu đồng.

Anh Đinh Văn Lan, xóm trưởng xóm 4, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc cho biết, xóm này có 43 hộ dân lắp nước sạch và đều phải đóng tiền đồng hồ đo nước. Chỉ tính riêng tiền đồng hồ đo nước các hộ dân xóm này phải đóng cũng đã lên hơn 18 triệu đồng.

 

Còn theo ông Nguyễn Huy Hà, xóm trưởng xóm 13, xã Nghi Liên, TP.Vinh thì xóm này có đến 80 hộ đã lắp đặt nước sạch thuộc dự án vừa qua của Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An. Nếu tính số tiền mỗi chiếc đồng hồ người dân phải đóng là 430 nghìn thì chỉ tính riêng địa phương này người dân đã bị thu sai quy định số tiền là hơn 34 triệu đồng.

Đây chỉ mới là số tiền đồng hồ đo nước mà Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An thu sai quy định của người dân. Còn phía sau có các khoản thu nào sai quy định chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết sau.

Nên đọc
Xuân Hòa
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo