Pháp luật

Công ty Đa Phúc: Còn tồn tại nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường

(DNVN) - Nước thải có chứa chất lơ lửng, chất thải xây dựng, bùn bê tông có nguy cơ gây phát tán ô nhiễm khi có mưa lớn, không có hệ thống thu gom, kho chất thải nguy hại theo đúng quy đinh… là những tồn tại sau khi Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Thái Nguyên tiến hành kiểm tra.

Như thông tin Doanh nghiệp Việt Nam đã có bài đang tải  ngày 9/3 trong bài viết có tiêu đề: “Thái Nguyên: Cty CP Xây dựng và SXVL cầu Đa Phúc xả thải gây ô nhiễm môi trường?” nhằm truyền tải tới dư luận những nghi vấn liên quan đến việc xả thải của Công ty Cty CP Xây dựng và SXVL cầu Đa Phúc gây ô nhiễm môi trường đang diễn ra tại khu vực thôn Kim Tỉnh, xã Trung Thành, Thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên.

 

Bể lắng nước thải từ việc rửa xe của Cty Đa Phúc trước khi hòa vào mương dẫn nước thải sinh hoạt chung của dân nằm trong khuôn viên Cty.

Để làm rõ thông tin sự việc gây ô nhiễm môi trường tại đây, ngày 2/3, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra công văn số 544 về việc cung cấp thông tin và trả lời cơ quan báo chí. Nội dung công văn nêu rõ: “Giao Sở Tài Nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Phổ Yên và các đơn vị liên quan nghiên cứu, kiểm tra cụ thể, có ý kiến trả lời cơ quan báo chí đối với nội dung liên quan đến việc đảm bảo vệ sinh môi trường, xử lý chất thải sau sản xuất của Công ty Cổ phần xây dựng và Sản xuất vật liệu Cầu Đa Phúc”.

Căn cứ theo công văn chỉ đạo số 544 của UBND tỉnh Thái Nguyên, ngày 10/3, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp cùng các phòng ban chuyên môn, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, ghi nhận về tình trạng hoạt động, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường tại Cty CP Xây dựng và SXVL cầu Đa Phúc.

Nước thải có lẫn chất lơ lửng (bùn, bê tông) tại điểm cuối mương dẫn nước chung trước khi thải trực tiếp ra cánh đồng tại Xây Tây.

Theo biên bản làm việc của Sở Tài nguyên- Môi trường với Cty CP Xây dựng và SXVL cầu Đa Phúc, về hồ sơ xuất trình của công ty bao gồm: Bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường Dự án xây dựng nhà máy sản xuất beton đúc sẵn của Công ty CP Xuân Sơn, Giấy xác nhận số 366/XN – TN&MT ngày 18/3/2004: Quyết định giao đất số 1536/QĐ – UB: Hợp đồng thuê đất, Giấy Đăng ký kinh doanh.

Qua kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường của Cty CP Xây dựng và SXVL cầu Đa Phúc tại khu vực xả thải ra cánh đồng Xây Tây (tiếp giáp bờ tường rào phía Đông Cty) ghi nhận cảm quan: Có bùn bê tông, xi măng màu trắng xám loang trên ruộng tiếp giâp, thời điểm kiểm tra không có nước thải sau xử lý bể lắng 2 ngăn đưa về hồ chứa nước.

Đối với các nguồn chất thải rắn công nghiệp: đất đá thải từ vật liệu xây dựng, phá rõ công trình, chất thải xây dựng được Cty tập kết tại một số vị trí trong khuôn viên Cty.

 

Biên bản làm việc giữa Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường ngày 10/3/2016.

Chất thải nguy hại: Công ty có phát sinh một số CTNH như: Dầu thải, giẻ lau dính dầu… Cty chưa bố trí kho chứa chất thải nguy hại theo đúng quy định. Kiểm tra thực tế, tại một số vị trí trong khuôn viên Cty còn vương cải chất thải sinh hoạt, chất thải xây dựng, bùn bê tông có nguy cơ phát tán ô nhiễm khi có mưa lớn.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cty Đa Phúc: Đường mương tiếp nhận nước thải của Cty xả thải ra cánh đồng Xây Tây là mương dẫn nước thải chung của khu vực dân cư xung quanh, nằm trong khuôn viên Cty và tiếp nhận nguồn nước thải từ dân sinh, nước thải của Cty CP Elovi Việt Nam và đã bị ô nhiễm trước khi chảy qua công ty.

Để làm rõ thông tin phản ánh tới dư luận, ngày 15/3 PV cũng đã liên hệ với Cty CP Xây dựng và SXVL cầu Đa Phúc, trao đổi với PV đại diện Công ty, ông Đặng Đình Cao, phó Giám đốc Công ty cho hay: “Toàn bộ hồ sơ giấy tờ liên quan của Công ty đã được nộp lên Sở, và các cơ quan chức năng cũng đã tiến hành thanh kiểm tra đối với Công ty rồi, nếu PV cần hồ sơ thì liên hệ với Sở để nắm rõ”.

Qua công tác kiểm tra, kèm theo biên bản làm việc của Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Thái Nguyên, có thể thấy vẫn còn một số tồn tại, thiếu xót của Cty CP Xây dựng và SXVL cầu Đa Phúc có nguy cơ tiềm ẩn gây ô nhiễm môi trường, cũng như theo báo cáo của Cty này thì đang làm dư luận “hoài nghi” về việc xả thải gây ô nhiễm môi trường một phần nào đó xuất phát từ phía Cty CP Elovi Việt Nam (!?)

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

 

Thanh Sơn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo