Hỗ trợ doanh nghiệp

Công ty Mai Động sắp bán đấu giá cổ phần ra bên ngoài công chúng

(DNVN) - Ngày 23/3 tới đây, Công ty TNHH MTV Mai Động sẽ bán đấu giá hơn 3,6 triệu cổ phần lần đầu ra bên ngoài công chúng tại Sở GDCK Hà Nội (HNX), tương đương 34% vốn điều lệ của công ty sau cổ phần hóa.

Theo thông tin từ HNX, Công ty Mai Động sản xuất và kinh doanh trong ngành cấp thoát nước và chữa cháy như: trụ nước chữa cháy, phụ kiện ngang, ông gang cầu và máy móc thiết bị. Trong đó, phụ kiện gang là sản phẩm chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu (44 – 48%), tiếp đến là trụ nước chữa cháy và ống gang cầu với khoảng 20% doanh thu cho mỗi sản phẩm. Bên cạnh sản xuất và kinh doanh trên thị trường nội địa, công ty còn hợp tác với Công ty Cấp nước Vientian – Lào trong việc cung cấp ống và phụ kiện gang cầu phục vụ cấp thoát nước, đây là bạn hàng lớn trong công tác xuất khẩu của công ty.

 Công ty TNHH MTV Mai Động.

Công ty này cũng hợp tác với một số doanh nghiệp triển khai một số dự án bất động sản. Cụ thể, công ty hợp tác với CTCP Xây dựng số 3 (VC3) thực hiện xây dựng dự án khu văn phòng, dịch vụ công cộng, nhà ở và trung học tại địa chỉ số 310 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội với tổng diện tích sàn xây dựng là 1.085 m2. Tuy nhiên hiện tại, hai bên vẫn chưa thống nhất được số liệu lợi nhuận chính thức. 

Bên cạnh đó, công ty cũng liên doanh với Công ty Xây dựng Dân dụng (thuộc Sở Xây dựng Hà Nội) thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, song dự án chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, Công ty cũng hợp tác kinh doanh với CTCP Tập đoàn Thành Công đầu tư xây dựng Dự án tổ hợp nhà ở và dịch vụ công cộng Nam Hà Nội tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội, tuy nhiên dự án vẫn chưa được triển khai do gặp vướng mắc về quy hoạch.

Năm 2014, tổng doanh thu của công ty đạt 25,3 tỷ đồng, giảm 47% so với năm 2013 (48,2 tỷ đồng), nguyên nhân là do bối cảnh kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn cùng với sự cạnh tranh từ các mặt hàng Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan. Các sản phẩm ống gang, phụ kiện gang cầu của công ty từ chỗ chiếm lĩnh thị phần cả nước trong những năm 2006 – 2010 nay đã sụt giảm về sản lượng tiêu thụ. Thêm vào đó, các dự án công ty đầu tư chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Theo biên bản xác định giá trị doanh nghiệp lập ngày 28/9/2015, tổng giá trị thực tế của Công ty Mai Động là 384,6 tỷ đồng, nợ thực tế phải trả là 279,1 tỷ đồng và giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp là hơn 104,4 tỷ đồng. Sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần, Công ty Mai Động dự kiến vốn điều lệ đạt 105 tỷ đồng. Ngày 23/3 tới đây, công ty sẽ tổ chức bán đấu giá hơn 3,6 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng với mức giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần.

Cũng theo phương án cổ phần hóa, Nhà nước sẽ tiếp tục nắm giữ 30% vốn điều lệ của doanh nghiệp (hơn 3,1 triệu cổ phần). Hơn 96 nghìn cổ phần sẽ được bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên và công đoàn, tương đương 1% vốn điều lệ sau cổ phần hóa. Hơn 3,5 triệu cổ phần sẽ được bán cho nhà đầu tư chiến lược, tương đương 34% vốn điều lệ.

 

Sau khi cổ phần hóa, công ty tăng cường hợp tác với các đơn vị thành viên và các đối tác, bạn hàng để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, tập trung vào các ngành nghề kinh doanh cốt lõi và tận dụng lợi thế từ các khu đất hiện nay công ty quản lý. Đối với dự án tại địa chỉ 310 Minh Khai, công ty dự kiến hoàn thiện hồ sơ, bàn giao các hạng mục công trình cùng với VC3. Tại dự án Hoàng Liệt, công ty sẽ làm việc với các Sở, ban ngành và Tập đoàn Thành Công để có phương án triển khai xây dựng khu chung cư và nhà ở Hoàng Liệt, đồng thời làm việc với CTCP Đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội triển khai và xây dựng khu nhà ở thấp tầng trong năm 2016.

Trong giai đoạn từ năm 2016 – 2018, công ty đặt mục tiêu doanh thu từ 26,8 đến 63,6 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế từ 1 tỷ đến 5 tỷ đồng, ROE trong khoảng 1 – 4,8%. Năm 2018, công ty bắt đầu chia cổ tức cho các cổ đông với tỷ lệ 2%.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo