Xã hội

Công ty ở Thanh Hóa bỏ quy định "người thân chết phải báo trước"

(DNVN) - Sau khi Công ty TNHH S&H Vina (đóng tại xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) bãi bỏ quy định "xin nghỉ nếu người thân mất phải báo trước 3 ngày", các công nhân công ty này đã đi làm trở lại.

Như thông tin đã đưa, sáng 11/9, ông Ngô Tôn Tẫn - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa cho biết, các công nhân của Công ty S&H Vina đã đi làm trở lại sau nhiều ngày đình công đòi quyền lợi.

Ông Tẫn cho biết, sau khi các công nhân tổ chức đình công để đòi hỏi quyền lợi, với tư cách là đại diện cho người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với chính quyền để làm việc với Công ty S&H Vina để nói về những kiến nghị của các công nhân.

Qua làm việc, Công ty S&H Vina đã đáp ứng phần lớn những kiến nghị của các công nhân như chế độ tiền lương, phép năm, thời gian làm việc, chế độ thai sản, hỗ trợ xăng xe, hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ, phụ cấp thâm niên, tiền chuyên cần, phụ cấp công việc... Còn một số kiến nghị khác chưa thể đáp ứng do còn phụ thuộc tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đáng chú ý, theo các công nhân của công ty, phía công ty cũng đã thống nhất bỏ quy định các quy định vô lý như nhà có người chết phải báo trước 3 ngày; tai nạn, ốm đau, bệnh tật hay thậm chí đi đám hiếu, đám hỷ cũng phải có báo trước mấy ngày.

Các công nhân của Công ty S&H Vina đã đi làm trở lại. Ảnh: Minh Chuyên.

Theo quy định của công ty, nếu gia đình công nhân có bố/mẹ, vợ/chồng mất thì công nhân vẫn được nghỉ đột xuất, thời gian nghỉ là 3 ngày được hưởng lương với điều kiện có giấy chứng tử. Còn là anh/chị em của công nhân mất thì được nghỉ 1 ngày không lương dù có nộp giấy chứng tử. Cả 2 trường hợp này đều bị trừ hết tiền chuyên cần (300.000 đồng) vì theo quy định của công ty, việc nghỉ phép phải báo trước 3 ngày và được sự đồng ý của công ty mới không bị trừ tiền chuyên cần.

Như vậy, có thể hiểu rằng, nếu trong nhà có người thân chết và muốn được nghỉ 3 ngày vẫn hưởng lương và không bị trừ tiền chuyên cần thì phải báo trước 3 ngày và phải được sự đồng ý của công ty. Chính quy định này và nhiều quy định vô lý khác đã khiến 6.000 công nhân của công ty trong nhiều ngày qua (6-8/9), đã tổ chức đình công, đòi hỏi quyền lợi.

Để khuyến khích các công nhân đi làm chuyên cần, Công ty S&H Vina đã đưa mức thưởng chuyên cần 300.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, công ty cũng đã ra các quy định phạt rất khắt khe khiến các công nhân vô cùng bức xúc.

Nên đọc
Minh Tâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo