Chứng khoán

CTCK nhận định thị trường ngày 13/9

Theo các CTCK, thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giằng co, vì thế, nhà đầu tư vẫn nên kiên nhẫn chờ đợi.

Lướt sóng nếu có sẵn tiền và cổ phiếu

(CTCK FPT – FPTS)

Thị trường sau những phiên tăng, giảm khá đột ngột thì hiện tại đang ở trạng thái giằng co khi không thể hiện được xu hướng rõ ràng trong ngắn hạn. Điều này cũng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang ở trạng thái thăm dò, sự thận trọng này khiến dòng tiền tham gia thị trường chỉ tìm kiếm và kỳ vọng lợi nhuận ở mức thấp rất thấp. Thanh khoản vẫn là vấn đề đáng lo ngại khi không được cải thiện sớm, các cổ phiếu trong nhóm VN30 cũng đã hồi phục lên đến ngưỡng hợp lý và không còn nhiều hấp dẫn.

Trước mắt thị trường đang chờ đợi những thông tin công bố tiếp theo về việc cơ cấu danh mục của VNM ETF, tuy nhiên với tâm lý bất ổn và thanh khoản thấp như hiện tại thì thị trường còn tiềm ẩn nhiều rủi ro giảm giá. Theo đó, những biến động hiện tại chỉ thích hợp cho nhà đầu tư có sẵn lượng tiền và cổ phiếu trong tài khoản để tham gia lướt sóng. Mặt khác, chúng tôi tiếp tục bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu tiếp theo từ thị trường và khối ngoại; giao dịch vẫn cần được hạn chế khi mà chưa xuất hiện yếu tố tích cực đủ mạnh để khiến xu thế thị trường thực sự cân bằng trở lại.

Tình trạng giằng co có thể vẫn được duy trì

(CTCK Rồng Việt – VDSC)

Thị trường giảm nhẹ với thanh khoản suy yếu. Thiếu lực cầu hỗ trợ, các chỉ số buộc phải đóng cửa giảm nhẹ trong phiên giao dịch hôm nay. Trái với phiên giao dịch hôm qua, khối NĐT nước ngoài cũng chỉ tham gia một cách khiêm tốn với giá trị mua ròng chưa đến 2 tỷ đồng. Tình trạng giằng co đi ngang với thanh khoản thấp dường như đã trở lại trong những ngày qua và các NĐT giao dịch trong trạng thái chờ đợi một điều gì đó xảy ra: có thể là Fed tuyên bố cắt giảm gói nới lỏng định lượng, cũng có thể là kỳ vọng vào điểm sáng mới của bức tranh kinh tế trong nước... Chính vì thế, thị trường vẫn chưa tìm được hướng đi trong ngắn hạn.

Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận thấy sẽ sớm có thông tin tích cực đủ mạnh được công bố để giảm bớt sự thận trọng của NĐT trên TTCK. Danh mục cơ cấu lại của quỹ VNM ETF dự kiến sẽ được công bố vào cuối tuần này, đây cũng là nhân tố còn thu hút sự quan tâm của NĐT hiện nay. Đánh giá xu hướng thị trường cho phiên giao dịch cuối tuần, chúng tôi cho rằng tình trạng giằng co có thể tiếp tục được duy trì.

Kiên nhẫn chờ đợi

(CTCK Dầu khí – PSI)

Thanh khoản thị trường phiên giao dịch hôm nay vẫn duy trì mức thấp kỉ lục. Trên HOSE chỉ có 25 triệu đơn vị cổ phiếu được khớp lệnh, con số này chỉ hơn 10 triệu trên sàn HNX. Điểm tích cực là đà giảm của thị trường có dấu hiệu chứng lại. Chúng tôi thấy rằng với mức thanh khoản thấp như hiện tại thì các dao động dưới 1% của chỉ số thị trường sẽ mang tính chất ngẫu nhiên và không ó ý nghĩa nhiều về mặt xu thế. Các dao động này chủ yếu phụ thuộc vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và đa số các mã bluechips thuộc VN30.

Ảnh minh họa

Trong hai phiên gần đây thì một số doanh nghiệp công bố thông tin tích cực và giá cổ phiếu bắt đầu có những chuyển biến tốt, tiêu biểu như trường hợp HPG với khoản nợ xấu thu hồi được. Tuy nhiên phản ứng tích cực còn khá yếu ớt do thiếu hụt dòng tiền tham gia vào thị trường, và số lượng các cổ phiếu tăng mạnh rất hiếm hoi so với tổng số mã niêm yết. Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi khi tâm lý thị trường có sự cải thiện tích cực hơn.

Quan sát thị trường và giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

TTCK Việt Nam hôm nay có phiên dao động trong biên độ hẹp, đi kèm với thanh khoản sụt giảm. Với 25 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng trên sàn HOSE, khối lượng giao dịch đã xuống mức thấp nhất trong vòng 7 phiên trở lại đây. Việc tăng điểm diễn ra tại một số cổ phiếu penny, trong khi đó diễn biến của các cổ phiếu blue chips lại tương đối ổn định. Tuy nhiên, trong bối cảnh thanh khoản không cao thì diễn biến tích cực tại các cổ phiếu penny chưa đảm bảo sự ổn định và đáng tin cậy. Hoạt động mua bán của khối ngoại phiên hôm nay khá cân bằng khi giá trị mua ròng của khối này chỉ đạt hơn 1,7 tỷ đồng.

TTCK thế giới trong các phiên gần đây đang dần lấy lại đà tăng điểm khi nguy cơ xảy ra chiến tranh tại Syria đang tạm thời lắng dịu. Thêm vào đó, nhà đầu tư toàn cầu đang khá lạc quan với những tin tức tích cực từ kinh tế Trung Quốc như xuất khẩu tăng trưởng vượt dự báo hay lạm phát được kiểm soát tốt. Trước những tin tức khả quan như trên, làn sóng rút vốn của nhà đầu tư nước ngoài tại hai quỹ ETF chính đầu tư vào Việt Nam trong những phiên gần đây đã tạm thời chấm dứt. Điều này đã phần nào giúp tâm lý nhà đầu tư trong nước ổn định hơn.

Trong ngắn hạn, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co với sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Tuy nhiên, diễn biến bất ngờ có thể diễn ra trong một vài phiên khi các quỹ ETF đẩy mạnh hoạt động tái cơ cấu danh mục. Do khả năng tìm kiếm lợi nhuận trong bối cảnh dòng tiền vào thị trường còn hạn chế là khá khó khăn, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên duy trì một tỷ trọng cổ phiếu thấp và tạm thời đứng ngoài quan sát thị trường.

Chỉ nên giải ngân vào những cổ phiếu tốt

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giao dịch sideway mặc dù việc nhiều cổ phiếu đang tích lũy giá ở ngưỡng này mang nhiều dấu ấn tích cực hơn là tiêu cực. Chúng tôi kỳ vọng vào việc TT sẽ trồi sụt về điểm số quanh ngưỡng 470 - 475 điểm và tạo đáy trũng ở mốc này trước khi bước vào sóng tăng điểm vào những tháng cuối năm. Nhiều khả năng phiên mai sẽ là phiên tăng điểm do các mã cổ phiếu lớn tăng giá. Chúng tôi vẫn lưu ý nhà đầu tư hạn chế giải ngân hoặc nếu giải ngân chỉ vào những cổ phiếu tốt nhất tránh giao dịch ngắn hạn khi chưa xuất hiện sóng đầu tư. Một số cổ phiếu đang lưu ý: KBC, CSM, DPR, KDH, VCB, PVT, MSN.

Trạng thái “lình xình” có thể kéo dài

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường hiện tại đang giao dịch ảm đạm, thanh khoản thị trường đang cho dấu hiệu suy giảm liên tiếp, phản ánh tâm lý thận trọng từ cả 2 phía cung và cầu. Thông thường nếu không có thông tin hỗ trợ, trạng thái “lình xình” này có thể kéo dài thêm tới đơn vị tuần.

Ba phiên giao dịch gần đây dù có tích cực hơn nhưng vẫn chưa thể giúp VN-Index lấy lại được số điểm đã mất trong phiên sụt giảm sâu ngày thứ Hai (ngày 09/09), do đó cung cấp tín hiệu đáng kể nào về sự đảo chiều xu thế. Tuy nhiên, mức hỗ trợ quanh vùng 470 điểm vẫn được đánh giá là mạnh khi lịch sử cho thấy trong vòng 7 tháng trở lại đây, đã 4 lần VN-Index bật ngược trở lại khi chạm mức hỗ trợ này.

Theo Đầu Tư Chứng Khoán
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo