Thị trường

Củ hành tím vụ Tết mất giá, nông dân thất thu

Năm nay, nông dân trồng củ hành tím vụ Tết ở xã Tân Điền, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) không phấn khởi giống như năm ngoái do giá củ hành tím từ đầu vụ tới nay nằm ở mức thấp.

 

Hiện nay, thương lái thu mua củ hành tím tươi tại ruộng với giá 10.000-12.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với thời điểm đầu vụ cách đây 1 tháng. Tuy nhiên, giá củ hành tím hiện nay vẫn thấp hơn nhiều so với mức giá 18.000-20.000 đồng/kg năm ngoái nên nông dân trồng củ hành tím vụ Tết này chỉ huề vốn hay có lợi nhuận thấp.

 

Vụ củ hành tím "buồn"

 
Trồng củ hành tím vụ Tết đã trở thành nghề truyền thống của nông dân ven biển xã Tân Điền - địa phương duy nhất trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có điều kiện thổ nhưỡng thích hợp với sự phát triển của củ hành tím (những xã lân cận trên địa bàn huyện như Bình Nghị, Bình Ân cũng có vài hộ trồng củ hành tím nhưng hiệu quả không cao) nên hàng năm bà con nơi đây đều trồng một vụ củ hành tím bán Tết.
 
Ông Trần Văn Lắm, Tổ viên Tổ hợp tác trồng hành tím xã Tân Điền cho biết, giá củ hành tím biến động rất thất thường, có thể đầu mùa giá cao nhưng cuối mùa giá thấp, hay ngược lại. Cụ thể, năm nay củ hành tím tươi đầu mùa có giá chỉ 6.000-7.000 đồng/kg nhưng hiện nay giá củ hành tím đã tăng lên mức 10.000-12.000 đồng/kg.
 
“Hàng năm, tôi đều trồng 6 công (mỗi công bằng 1.000m2) củ hành tím bán vụ Tết để gia tăng hiệu quả sản xuất trên cùng diện tích đất. Tuy nhiên, năm nay trồng củ hành tím không có lời, bởi ruộng củ hành tím của tôi đã thu hoạch sớm hồi đầu vụ cách đây 1 tháng với giá bán chỉ 6.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí sản xuất cũng khoảng 6.000 đồng/kg nên vụ này coi như hòa vốn. Một số hộ trồng củ thành tím thu hoạch cùng thời điểm còn bị lỗ 1-2 triệu đồng/công do bệnh thối củ hoành hành, năng suất đạt thấp”, ông Lắm chia sẻ.
 
Ông Lê Trọng Bình, nông dân trồng củ hành tím ở ấp Trung, xã Tân Điền cho biết, hàng năm vào khoảng tháng 10 âm lịch, nông dân bắt đầu xuống giống trồng củ hành tím và đến đầu tháng chạp thì thu hoạch để phục vụ thị trường Tết với thời gian trồng đến thu hoạch trong 2,5 - 3 tháng. Tuy nhiên, năm nay do nhuận 1 tháng, cộng với tâm lý sợ “đụng hàng, rớt giá” nên một số nông dân đã bắt đầu trồng củ hành tím từ đầu tháng 9 âm lịch nên những hộ trồng sớm đã thu hoạch cách đây đã 1 tháng. Còn ruộng củ hành tím của ông Bình do xuống giống vào đầu tháng 10 âm lịch nên  hiện nay mới chuẩn bị thu hoạch.
 
Theo ông Bình, vụ củ hành tím Tết năm nay bệnh thối củ lại hoành hành, chất lượng giống thấp nên năng suất củ hành tím bình quân chỉ đạt 1,2 tấn/công, giảm 0,2 tấn/công so với năm ngoái. Tuy nhiên, giá củ hành tím thời điểm này được thương lái thu mua 12.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với cách đây 1 tháng nên gần 2,5 công củ hành tím của ông Bình nếu thu hoạch thời điểm này dự kiến có lợi nhuận hơn 16 triệu đồng.
 
Mặc dù, giá củ hành tím tăng nhưng lợi nhuận từ trồng củ hành tím vụ này vẫn thấp hơn rất nhiều so năm ngoái. Nguyên nhân khiến giá củ hành tím vụ này nằm ở mức thấp là do năm ngoái trồng củ hành tím có lợi nhuận khá cao nên năm nay nhiều địa phương trồng củ hành tím như Vĩnh Châu (Sóc Trăng), Hồng Ngự (Đồng Tháp) tăng diện tích và trồng sớm củ hành tím sớm hơn khiến nguồn cung củ hành tím đầu vụ tăng.
 
Đầu ra còn bấp bênh
 
Nhiều nông dân trồng củ hành tím thâm niên ở xã Tân Điền cho biết, mỗi năm nông dân chỉ trồng một vụ củ hành tím vào cuối năm để bán Tết vì củ hành tím không chịu được mưa bão, nếu gặp mưa bão thì củ hành tím sẽ bị thối mà chưa có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Chính vì vậy thời điểm xuống giống củ hành tím hàng năm là từ cuối tháng 9 và thu hoạch vào tháng 12 âm lịch, thời gian còn lại có thể trồng các loại hoa màu khác như: rau, cải, ngò...
 
Theo tính toán của nông dân trồng củ hành tím, vụ này chi phí trồng củ hành tím khoảng 6-8 triệu đồng/công, ổn định so với năm ngoái. Với năng suất 1,2 tấn/công và giá bán củ hành tím dao động từ 6.000-12.000 đồng/kg trong vụ này thì mỗi công trồng củ hành tím có thể lỗ từ vài triệu đồng đến lời khoảng 8 triệu đồng/công, thấp hơn nhiều so với mức 18-20 triệu đồng/công trong năm ngoái.
 
Ông Phạm Hồng Phúc, Phó chủ tịch UBND xã Tân Điền cho biết, hàng năm nông dân xuống giống khoảng 150 ha củ hành tím, tập trung chủ yếu ở ấp Nam và ấp Trung. Những ngày qua, thương lái thu mua củ hành tím các nơi tiếp tục đổ xô về Tân Điền thu mua củ hành tím để cung cấp cho thị trường Tết Ất Mùi năm 2015.
 
Còn bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh, cán bộ quản lý chất lượng UBND xã Tân Điền cho biết, diện tích củ hành tím ở địa phương này đã thu hoạch khoảng 40-50% và chuẩn bị bước vào thời điểm thu hoạch rộ.
 
Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Gò Công Đông, củ hành tím chỉ là một loại rau màu ngắn ngày, diện tích trồng không lớn, chủ yếu tập trung ở xã Tân Điền do thổ nhưỡng thích hợp, có thị trường tiêu thụ không ổn định và giá cả thất thường. Mặt khác, hiện nay chưa có một doanh nghiệp hay tổ chức nào đứng ra ký kết hợp đồng tiêu thụ củ hành tím ổn định cho nông dân mà chủ yếu là bán cho thương lái địa phương rồi giao lại cho các thương lái tận TP.HCM. Khi các tỉnh khác tăng diện tích trồng củ hành tím thì giá củ hành tím rớt mạnh, ngược lại thì giá tăng cao. Do đó, thời gian qua ngành nông nghiệp chưa khuyến khích phát triển đối với mô hình trồng củ hành tím mà chủ yếu là do người dân tự phát, bởi nếu khuyến khích nông dân trồng củ hành tím mà không có đầu ra ổn định thì nông dân càng khó hơn.
 
 
Theo Công Thương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo