Hi-tech

Cục Đăng kiểm VN: Túi khí xe Toyota không bung do phải 'để dành'

Về việc nhiều xe của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) dù gặp tai nạn rất nặng nhưng túi khí vẫn không bung, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra những giải thích đầy bất ngờ.

TMV im lặng để che giấu điều gì?

Ở những bài trước, chúng tôi đã phản ánh thực trạng đang xảy ra ngày càng nhiều rằng nhiều chiếc xe của TMV dù bị tai nạn đến biến dạng nhưng túi khí vẫn không bung, gây nguy hiểm cho tính mạng người điều khiển.

Hình ảnh các báo cáo của TMV với Cục ĐKVN khẳng định mọi thứ đều bình thường.

 PV đã không ít lần liên hệ với TMV và được đề nghị để lại nội dung những câu hỏi qua địa chỉ email để công ty này có công tác phản hồi. Tuy nhiên, có vẻ như những nhân viên của TMV lại “nói một đằng, làm một kiểu”. Chẳng thế mà sau không ít lần liên lạc qua nhiều số điện thoại của các bộ phận truyền thông cũng như kỹ thuật trong công ty này, thay vì được TMV trả lời thì tất cả những lần đó, PV chỉ nhận lại được câu nói “thuê bao không thể liên lạc”.

Hình ảnh các báo cáo của TMV với Cục ĐKVN khẳng định mọi thứ đều bình thường.
Hình ảnh các báo cáo của TMV với Cục ĐKVN khẳng định mọi thứ đều bình thường.

 Địa chỉ mail của các cá nhân trên cũng trong tình trạng tương tự, tức là không hề có bất cứ một phản hồi nào. Không biết đó chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay vì lý do TMV đang muốn “đóng cửa” đối với báo chí? Nhưng thật sự, đây là một điều gây ngạc nhiên bởi một tên tuổi lớn như Toyota, thay vì tìm ra nguyên nhân sự việc và cách khắc phục để giữ lại niềm tin nơi khách hàng thì truyền thông TMV lại lựa chọn một sự im lặng. Phải chăng, lãnh đạo của TMV cho rằng, đó là cách tốt nhất để che giấu đi sự thật to lớn đằng sau những chiếc xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật của mình?

Do phải “để dành”?

Nhưng câu chuyện này không chỉ có từng ấy sự bất ngờ. Sau hơn một tuần liên hệ với ông Nguyễn Đông Phong- Trưởng Phòng quản lý chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), cuối cùng PV cũng đã nhận được văn bản trả lời về vấn đề trên. Cục ĐKVN khẳng định đã cùng Công ty TMV điều tra sự việc và khảo sát trên một số xe bị tai nạn.

Theo đó, lý do được đưa ra để giải thích cho việc vì sao nhiều túi khí trên các xe không bung, Công ty TMV báo cáo Cục ĐKVN là: “Khi tai nạn thì có thể xảy ra liên hoàn các va chạm. Trong trường hợp va chạm đầu tiên chưa thật sự lớn mà túi khí đã bung ra thì tại các va chạm tiếp theo có thể lớn hơn nhiều thì hành khách sẽ không được túi khí bảo vệ đồng thời lúc đó do túi khí đã bung ra thì người lái không thể điều khiển xe khi có các va chạm tiếp theo. Phần đầu và đuôi xe là những phần hấp thụ xung lực còn phần giữa khoang xe là phần cứng vững để bảo vệ người trên xe”.

Tiếp tục giải đáp câu hỏi rằng “có hay không việc Công ty TMV không lắp đặt các túi khí trên xe nhưng vẫn bán ra thị trường?”, Cục ĐKVN khẳng định: “Nếu có trường hợp như vậy thì Cục ĐKVN sẽ xử lý nghiêm đúng quy định như thu hồi giấy chứng nhận, tạm dừng các thủ tục kiểm tra, chứng nhận, yêu cầu thực hiện triệu hồi xe theo quy định. Nếu người sử dụng có bằng chứng, hình ảnh cụ thể về trường hợp này thì Cục ĐKVN sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”

Có thể hiểu câu trả lời của Cục ĐKVN dựa vào các báo cáo của Công ty TMV đó là việc các túi khí không bung là do phải “để dành” cho các lần tai nạn sau nặng hơn. Chính vì thế mà ở một chiều hướng khác, kỹ sư Lê Văn Tạch đã có những nhận định không đồng ý với lý do này.

 

Nhiều trường hợp xe Fortuner gặp tai nạn nhưng túi khí không bung khiến người sử dụng tử vong
Nhiều trường hợp xe Fortuner gặp tai nạn nhưng túi khí không bung khiến người sử dụng tử vong

Ông Tạch cho rằng: “Cá nhân tôi thấy phần giải thích này của Cục ĐKVN trích dẫn lại báo cáo của TMV khá chung chung và mang tính ngụy biện. Lý do mà TMV đưa ra rất mâu thuẫn vì ngay ban đầu họ đưa ra là thiết kế để an toàn cho những người trong xe khi xảy ra tai nạn nhưng ngay sau đó lại ngụy biện cho việc túi khí không bung là để phòng trường hợp xảy ra tai nạn liên hoàn mà cú đâm sau có thể mạng hơn cú đâm đầu, vậy thì đến bao giờ mới có cú đâm thực sự đủ để các túi khí bung ra?”.

Có lẽ, càng giải thích thì người ta càng thấy được nhiều vấn đề không hề đơn giản đằng sau những chiếc xe “lỗi” của Công ty TMV. Thiệt thòi nhất vẫn chỉ là người tiêu dùng, còn đối với những cơ quan có trách nhiệm trong việc này như Công ty TMV và Cục ĐKVN thì hoặc là im lặng hoặc là giải thích cho có, vậy là xong.

Theo AutoExpress.vn

Lê Huân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo