Thị trường

Cục thuế Tp. Hà Nội thu NSNN năm 2017 vượt mức dự toán được giao

(DNVN) - Theo thống kê mới nhất của cục thuế Tp. Hà Nội cho thấy, tổng số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) tính đến thời điểm 31/12/2017, Cục Thuế Tp. Hà Nội đã hoàn thành vượt mức dự toán năm 2017. Tổng số thu thực hiện 190.852 tỷ, đạt 101,7 % dự toán, tăng 17% so với thực hiện 2016.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo nhanh những kết quả đạt được của ngành thuế Thủ đô năm 2017, ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng kiêm Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm 31/12/2017, Cục Thuế đã hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2017 với tổng số thu thực hiện 190.852 tỷ, đạt 101,7 % dự toán, tăng 17% so với thực hiện 2016. Kết quả thu ngân sách đã góp phần vào kết quả chung của thành phố và cả nước.

Công tác quản lý nợ thuế tiếp tục là điểm sáng, nổi bật trong công tác quản lý thuế năm 2017 của đơn vị. Cục Thuế Tp. Hà Nội là 1 trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về công tác thu hồi, giảm nợ đọng thuế. Tính đến thời điểm 31/12/2017, tổng nợ trên dưới 90 ngày ước đến thời điểm 31/12/2017 đã giảm 4.132 tỷ (-22,2%) so với tổng nợ thời điểm 31/12/2016. Ước thu nợ năm 2017 đạt 12.784 tỷ, bằng 100,6% chỉ tiêu thu nợ, tăng 0,9% so với thực hiện 2016.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra thuế tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2016, là năm thứ 2 liên tiếp hoàn thành kế hoạch thanh tra, góp phần tích cực cho công tác thu ngân sách. Năm 2017 đã hoàn thành 18.062 cuộc thanh, kiểm tra, tăng 5,7% so thực hiện 2016; Tổng số truy thu, truy hoàn và phạt là 3.303 tỷ tăng 7,4% so thực hiện 2016; Giảm thuế GTGT còn được khấu trừ: 414 tỷ; Giảm lỗ: 7.937 tỷ.

Cục Thuế Tp. Hà Nội là đơn vị đầu tiên của cả nước triển khai phương thức kiểm tra thuế điện tử kết hợp với kiểm tra truyền thống ứng dụng công nghệ thông tin vào phân tích rủi ro và hỗ trợ quá trình thanh tra, kiểm tra. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế tiếp tục là một trong những điểm nhấn tại Cục Thuế Hà Nội. Được đánh giá là một trong các đơn vị dẫn đầu trong triển khai ứng dụng CNTT: Kê khai qua mạng luôn đạt trên 97%; Nộp thuế điện tử đạt trên 95%. Triển khai tốt khai thuế điện tử đối với hộ cho thuê nhà (năm 2017 đã có trên 12.000 tờ khai nộp bằng hình thức điện tử); Trao đổi thông tin với NNT bằng phương thức điện tử. Năm 2017, đơn vị đã giành được giải xuất sắc về “giải pháp nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ NNT thông qua phương thức giao tiếp trực tuyến”. Tiếp tục triển khai, đề xuất mở rộng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế; Triển khai thí điểm Biên lai thuế điện tử (trong 2 tháng thí điểm đã có 747 biên lai thuế điện tử được phát hành). Thực hiện hoàn thuế điện tử (đã đạt trên 95% hồ sơ hoàn thuế điện tử, vượt chỉ tiêu theo quy định 90%).

Một trong những điểm nổi bật trong hoạt động của Cục Thuế Hà Nội năm 2017, đóng góp vào thành công chung của đơn vị là công tác tuyên truyền, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế. Cục đã chủ động cập nhật thường xuyên, niêm yết công khai thông tin về bộ TTHC, công khai doanh thu, mức thuế của hộ cá nhân kinh doanh trên trang Web của Cục Thuế; Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin, truyền thông trong công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế. Hỗ trợ, truyền tải thông tin kịp thời và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong việc giải đáp các chính sách thuế, các giao dịch với cơ quan; Luôn chủ động tiếp xúc và tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, tọa đàm với Hội, Hiệp hội trên địa bàn thành phố; Làm việc với các Đại lý thuế, Hội tư vấn thuế,...qua đó tiếp thu kinh nghiệm, nắm bắt các vướng mắc, khó khăn để kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét (năm 2017, đã có 89 kiến nghị của Cục Thuế được cấp có thầm quyền ghi nhận, xem xét giải quyết).

 

Năm 2018, Cục Thuế Thành phố Hà Nội đã được Bộ Tài chính, HĐND, UBND Thành phố Hà Nội giao dự toán thu NSNN là 218.270 tỷ. Với mục tiêu phấn đầu và hoàn thành vượt dự toán thu NS năm 2018 đã được giao, Cục Thuế xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có hai khâu đột phá là: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế, lấy trọng tâm là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và kỷ cương, kỷ luật, đạo đức thi hành công vụ; Quản lý thuế theo phương thức điện tử, tiên tiến, hiện đại. Cải cách hành chính hướng tới phục vụ tốt nhất cho NNT. 

Bên cạnh đó, thực hiện kết luận của Bộ chính trị, chỉ đạo của Chính phủ, thường trực Chính phủ về các cơ chế, chính sách phát triển Thủ đô, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, ngành Tài chính cần thực hiện hai nhiệm vụ quan trọng đó là: phối hợp giữa các cơ quan của Bộ với Sở Tài chính với các sở, ban ngành thực hiện sắp xếp DNNN CPH DNNN do UBND làm đại diện sở hữu. Có nhiệm vụ phối hợp tham mưu với Thành ủy, UBND thành lập đơn vị đại diện vốn nhà nước của Thủ đô với các DN này. Trên cơ sở đó thúc đẩy tiến trình CPH, sắp xếp DNNN một cách hiệu quả và chất lượng, thực hiện sắp xếp cơ sở nhà đất khối đơn vị hành chính sự nghiệp và khu vực DNNN, kể cả DNNN Trung ương trên đại bàn. Quản lý chặt chẽ, huy động nguồn lực đất đai của khu vực này tạo nguồn lực góp phần phát triển Thủ đô.

Nên đọc
Tuyết Thùy (Theo Cục thuế HN).
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo