Hỗ trợ doanh nghiệp

Cục thuế TP.HCM khó truy thu 53,3 tỉ thuế của Uber?

Uber đang 'cầm đằng cán' trong việc né bị truy thu 53,3 tỉ đồng vì hai lẽ. Thứ nhất Uber không thể bị Cục thuế TP.HCM cưỡng chế truy thu do chính họ đang kiện Cục thuế. Thứ hai, họ không có tài khoản ngân hàng tại Việt Nam.

Ngày 8/4, Uber B.V chính thức rút khỏi Việt Nam nhưng Cục Thuế TP.HCM lại không thể cưỡng chế truy thu 53,3 tỉ đồng thuế của Uber B.V vì đang bị doanh nghiệp này kiện ra tòa. 

Câu hỏi được đặt ra là, trong trường hợp Tòa tuyên Cục Thuế TP thắng kiện thì cơ quan thuế sẽ truy thu thuế của Uber B.V bằng cách nào khi doanh nghiệp này không có tài khoản ngân hàng tại VN.

Liệu cơ quan thuế có truy thu được 53,3 tỉ đồng khi ngày 8-4 tới Uber B.V đã chính thức rút khỏi VN - Ảnh: THUẬN THẮNG

Tuyên bố trên báo chí ngày 5/4, Grab khẳng định sẽ không trả nợ thuế thay cho Uber B.V. Lý do là vì doanh nghiệp này đã cam kết tự giải quyết vấn đề liên quan đến nợ thuế tại VN.

Ngoài ra, Grab không mua lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam. Do vậy Uber phải chịu toàn bộ trách nhiệm pháp lý giải quyết các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế.

Khi tuyên bố này được Grab đưa ra, trao đổi với Tuổi Trẻ Online cuối ngày 5/4, một chuyên gia thuế cho rằng cơ quan thuế sẽ rơi vào thế khó khi truy thu khoản thuế 53,3 tỉ đồng của Uber B.V.

"Trong trường hợp Tòa tuyên Cục Thuế TP.HCM thắng kiện thì thi hành án thế nào khi Uber B.V đã "biến mất" khỏi thị trường Việt Nam? Nếu Cục thuế TP.HCM thắng kiện và Uber B.V vẫn không nộp thuế thì cơ quan thuế Việt Nam chỉ có cách gửi yêu cầu cho cơ quan thuế Hà Lan, nhưng biện pháp này liệu có hiệu quả hay không", vị chuyên gia này đặt câu hỏi.

Cũng theo vị chuyên gia này, cũng khó bắt Grab phải có trách nhiệm với khoản nợ của Uber B.V vì Grab chỉ mua lại thị phần của Uber B.V chứ không phải là một thương vụ bán vốn. Trên thực tế, chỉ là hai bên cam kết với nhau và Uber B.V rút khỏi thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam mà thôi.

 

Theo báo cáo của Cục Thuế TP với UBND TP, dù hoạt động tại VN từ năm 2014 nhưng Uber B.V không thành lập pháp nhân tại VN. Uber B.V cũng không mở tài khoản ngân hàng tại VN mà mở tại nước ngoài.

Cục Thuế TP.HCM cũng thừa nhận chính vì điều này khiến cơ quan chức năng gặp khó khăn trong công tác quản lý cũng như thực hiện các quyết định cưỡng chế khi Uber B.V không thực hiện các quyết định xử lý của cơ quan chức năng.

Trong khi đó, chưa biết khi nào vụ kiện giữa Uber B.V và Cục Thuế TP.HCM mới diễn ra.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Cục Thuế TP cho biết vẫn đang chờ ý kiến từ phía Tổng Cục Thuế. Do chưa hoàn thành các thủ tục nên hai bên vẫn chưa đi đến bước hòa giải - thủ tục bắt buộc trước khi chính thức ra tòa.

Nên đọc
Theo Tuổi trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo