Hỗ trợ doanh nghiệp

Cục Thuế TP.HCM: “Nguyễn Kim kê khai sai chứ không trốn thuế”

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM thì Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim chỉ kê khai sai chứ không trốn thuế nên không truy cứu trách nhiệm hình sự doanh nghiệp này.

Ngày 10/7, trao đổi với Dân trí, đại diện lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết, Cục Thuế thành phố chỉ xử phạt Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim về hành vi kê khai sai chứ không xử lý về tội trốn thuế. Chính vì vậy nên doanh nghiệp này không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nguyễn Kim bị xử phạt và truy thu thuế hơn 148 tỷ đồng. Ảnh: Đại Việt

Ông Lê Duy Minh, Cục phó Cục Thuế TP.HCM cho rằng, mặc dù Nguyễn Kim kê khai không đúng nhưng vẫn ghi trên sổ sách kế toán về việc chi trả cho nhân viên. Điều này cho thấy, doanh nghiệp không có hành vi che giấu.

“Cơ quan thuế đang xử lý theo đúng quy trình, trong vòng 10 ngày kể từ khi ra quyết định xử phạt và truy thu thuế (29/6) thì Nguyễn Kim phải nộp tiền vào ngân sách. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng đang có văn bản xin ý kiến Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính. Nếu hai cơ quan này có ý kiến khác thì Cục Thuế TP.HCM sẽ xem xét”, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, phía Nguyễn Kim có gửi một văn bản đến Cục Thuế thành phố đề nghị xem xét lại vụ việc. Cục Thuế TP.HCM cũng đã thông báo với Nguyễn Kim rằng, nếu doanh nghiệp có vấn đề gì chưa rõ thì cứ làm theo trình tự thủ tục khiếu nại, Cục Thuế TP.HCM sẽ giải quyết theo quy định.

Việc xử lý mạnh tay của Cục Thuế TP.HCM đối với Nguyễn Kim sẽ là bài học “đắt giá” cho các doanh nghiệp cố tình làm trái quy định. Ảnh: Đại Việt

Theo đại diện của Central Group (đơn vị sở hữu Nguyễn Kim) thì đơn vị này vẫn chưa có thông tin chính thức để phản hồi đến báo chí. Sau khi doanh nghiệp chọn được người phát ngôn phù hợp sẽ thông tin đến các cơ quan truyền thông.

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định xử phạt và truy thu thuế đối với Nguyễn Kim. Tổng số tiền xử phạt và truy thu thế lên tới hơn 148 tỷ đồng. Trong đó, truy thu thuế thu nhập cá nhân với số tiền 104,7 tỷ đồng. Phạt vi phạm hành chính về thuế hơn 19,4 tỷ đồng. Số tiền chậm nộp thuế nhu nhập cá nhân hơn 24,1 tỷ đồng.

Theo các cán bộ Cục thuế TP.HCM thì việc kê khai lương nhân viên của Nguyễn Kim đã có biểu hiện “lách” thuế. Nhiều năm qua, nhân viên của Nguyễn Kim đã ủy quyền cho công ty quyết toán thuế. Thế nhưng, Nguyễn Kim đã “lách” thuế thu nhập cá nhân bằng cách chuyển từ tiền lương chức danh, tiền thưởng thành tiền tăng ca, làm thêm giờ.

Chẳng hạn, chức danh Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc thực lãnh 300 triệu đồng/tháng nhưng Nguyễn Kim chỉ khai thuế với lương cơ bản là 30 triệu đồng/tháng, số tiền chênh lệch 270 triệu đồng được chuyển thành lương tăng ca.

Nhiều chức danh lãnh đạo của Nguyễn Kim có thu nhập hàng trăm triệu đồng nhưng chỉ khai lương cơ bản vài chục triệu đồng để "lách" thuế.

Tương tự, các khoản tiền thưởng hằng quý, hằng năm cũng được chuyển thành lương ngoài giờ để "lách" thuế phần chênh lệch. Do vậy, chỉ tính riêng số thuế thu nhập cá nhân Nguyễn Kim đã không nộp cho ngân sách là hơn 104,7 tỷ đồng.

 

Một số nhân viên Nguyễn Kim cũng đang tiếp tục khiếu nại vì cho rằng việc thanh tra, truy thu thuế của cơ quan thuế vẫn chưa đầy đủ do từ đầu năm 2014, điện máy Nguyễn Kim dù chưa lên sàn chứng khoán đã ra quyết định thưởng cho nhân viên bằng cổ phiếu, được quy đổi là 50.000 đồng/cổ phiếu (mệnh giá 10.000 đồng) nhưng không khai thuế.

Một số nhân viên ở đây đang tiếp tục khiếu nại về nguy cơ điện máy Nguyễn Kim đã nộp bảo hiểm xã hội không đúng, gây thiệt hại cho người lao động.

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo