Chân dung

Cuộc chơi thương hiệu của Richard Moore

Khi tình cờ đến Việt Nam 20 năm trước, ông Richard Moore có lẽ chưa hình dung được là cuộc đời ông rồi đây sẽ gắn bó dài lâu với mảnh đất Việt Nam với tư cách một chuyên gia tư vấn hàng đầu về thương hiệu.

Ông Richard Moore (bên trái). Từ năm 2014, ông sẽ tập trung thời gian của mình cho công việc tư vấn và sáng tạo để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ của công ty.

Bén duyên Việt Nam

Khi còn trẻ, Richard Moore từng là một trong số hàng ngàn người đã tham gia vào cuộc biểu tình phản chiến tại Việt Nam. Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn trong tâm tưởng của một người được đào tạo chuyên nghiệp về thiết kế và điều mà ông mong muốn là tìm hiểu xem cuộc sống ở Việt Nam là như thế nào, đặc biệt là với các đồng nghiệp.
 
Từ chuyến đi tình cờ vào năm 1993, Richard Moore nhận thấy nhu cầu đang lên của lĩnh vực truyền thông thương hiệu và ông đã quyết định dành nhiều thời gian hơn ở Việt Nam. Hành trình thương hiệu của ông bắt đầu từ đó.
 
Sau một thời gian hoạt động với vai trò nhà tư vấn thương hiệu, năm 2001, Richard Moore quyết định thành lập Richard Moore Associates (RMA) theo hình thức một văn phòng đại diện, từ đó bắt đầu xây dựng đội ngũ nhân sự tập trung vào các chương trình phát triển nhận diện thương hiệu một cách tổng thể, khởi đầu với dự án thực hiện cho 1 trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam là Ngân hàng Công thương Việt Nam, sau này  được gọi với tên thương hiệu mới là Vietinbank.
 
Từ những thành công trong giai đoạn này, Richard Moore Associates đã trở thành công ty đầu tiên chuyên sâu về phát triển nhận diện thương hiệu được cấp phép tại Việt Nam với tư cách là công ty 100% vốn nước ngoài vào năm 2005.
 
Richard Moore Associates hiện là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn về thương hiệu tại Việt Nam. Nhưng Richard Moore hiểu rằng, thành công hiện tại đã đến từ việc xây dựng một đội hình nhân sự chuyên nghiệp và hiệu quả. Trong hai năm gần đây, đội ngũ nhân sự chính thức của công ty đã tăng thêm 40%.
 
Ngoài ra, công ty vẫn duy trì đội ngũ tư vấn bên ngoài là những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực nghiên cứu lịch sử, văn hóa, mỹ thuật...
 
Chuyên nghiệp, con đường tất yếu
 
Từ năm 2014, ông Richard Moore sẽ tập trung thời gian của mình cho công việc tư vấn và sáng tạo để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ của công ty. Vị trí Giám đốc Điều hành sẽ do chuyên gia Đỗ Sơn Dương đảm nhiệm.
 
Ông Dương, người đã tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Quản trị tiếp thị tại đại học Fontys, Hà Lan và thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại đại học Edith Cowan, nước Úc, từng có 8 năm kinh nghiệm ở các vị trí điều hành tiếp thị và kinh doanh, trong đó 4 năm là Giám đốc kinh doanh tại Richard Moore Associates.
 
Vị trí Giám đốc Sáng tạo sẽ do bà Nguyễn Phương Mai đảm nhiệm. Bà Mai đã có gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành thiết kế, trong đó có 7 năm làm Giám đốc Sáng tạo và làm việc với Richard Moore Associates từ năm 2004.
 
Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Sơn, chuyên gia thương hiệu với hơn 20 năm kinh nghiệm ở những vị trí điều hành cấp cao và tư vấn chiến lược hiện đang là Giám đốc Chiến lược thương hiệu.
 
Richard Moore nói rằng giờ đây hầu hết các doanh nghiệp Việt hiểu rất rõ tầm quan trọng của thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp cũng biết phải làm gì để xây dựng một chiến lược thương hiệu hiệu quả. Hoạt động xây dựng thương hiệu phát triển rất nhanh, đặc biệt là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
 
Tuy nhiên, nếu không nhận thức đúng về thương hiệu, doanh nghiệp sẽ thiếu đi sự nhất quán. Và không có một hệ thống nhất diện hiệu quả, ngân sách truyền thông sẽ bị lãng phí quá nhiều trong khi mục tiêu truyền thông chỉ đạt được một phần.
 
“Điều tôi luôn muốn nhấn mạnh là, chuyên nghiệp hóa là lựa chọn cần thiết để có thể thành công trong xây dựng và phát triển thương hiệu của mọi doanh nghiệp”, ông nói.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo