Quốc tế

Cuộc điện đàm "hấp dẫn và sôi nổi" giữa Duterte và Trump

(DNVN)-Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã mời lãnh đạo Philippines Rodrigo Duterte tới Nhà Trắng vào năm tới trong một cuộc điện đàm được cho là "rất hấp dẫn và sôi nổi" hôm 02/12.

Ông Christopher Go, cố vắn đặc biệt của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiết lộ, ông Duterte hôm 02/12 đã gọi điện thoại cho ông Donald Trump để chúc mừng Tổng thống Mỹ đắc cử. 

Theo vị này, hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện với nhau trong hơn 7 phút và cuộc điện đàm này "rất hấp dẫn và sôi nổi". 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã gọi điện cho Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 02/12/2016. (Ảnh: ABS-CBN News)

Tại cuộc điện đàm, Tổng thống đắc cử Mỹ đã mời lãnh đạo Philippines tới Nhà Trắng vào năm tới. Tuy nhiên, theo một tuyên bố do đội chuyển giao quyền lực của ông Trump đưa ra lại không đề cập gì đến lời mời này. 

Cũng theo ông Go, lãnh đạo Philippines Duterte đã mời Tổng thống Mỹ đắc cử tới nước này vào năm sau, khi Manila làm chủ tịch Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Theo truyền thống, tổng thống Mỹ thường tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN. 

Theo tuyên bố của nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, trong cuộc điện đàm, ông Duterte đã chúc mừng Tổng thống đắc cử Mỹ, và hai nhà lãnh đạo đã "đề cập đến lịch sử mối quan hệ hữu nghị và hợp tác lâu đời giữa hai quốc gia, đồng thời nhất trí rằng hai chính phủ sẽ tiếp tục làm việc gần gũi với nhau về các vấn đề mà hai nước cùng quan tâm".

Cuộc điện đàm trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Philippines đang căng thẳng và bất định, sau nhiều tháng ông Duterte có những phát ngôn chống Mỹ gây sốc. Ông Duterte nhiều lần tỏ thái độ giận dữ khi chính quyền Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama bày tỏ quan ngại về chiến dịch chống ma tuý đẫm máu ở Philippines do ông Duterte chỉ đạo.

Trong 5 tháng giữ chức Tổng thống, ông Duterte đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích Mỹ, "đổi giọng" với Trung Quốc và theo đuổi một quan hệ đồng minh mới với Nga. 

Nên đọc

 

Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo