Hỗ trợ doanh nghiệp

Cuối năm, môi giới, công chứng kêu trời

Sự ảm đạm của thị trường BĐS khiến các hoạt động ăn theo như môi giới, công chứng cũng lâm vào cảnh thất bát chưa từng thấy.

 

Năm 2011 vừa khép lại với kỷ lục là năm khó khăn nhất của thị trường bất động sản (BĐS) từ trước tới nay. Không chỉ hàng loạt doanh nghiệp, chủ dự án BĐS như đi vào bước đường cùng vì thiếu vốn và không bán được hàng, mà những hoạt động ăn theo như môi giới, công chứng cũng lâm vào cảnh thất bát chưa từng thấy.

Môi giới BĐS, nhà nhà kêu khó

Nếu như mọi năm, càng về cuối năm, hoạt động mua bán, chuyển nhượng BĐS càng nhộn nhịp thì năm 2011, nhiều trung tâm giao dịch BĐS đã đóng cửa nghỉ Tết sớm vì vắng khách. Một số sàn giao dịch lớn, dù vẫn duy trì hoạt động đến tận 26 - 27 tháng Chạp thì cũng rất hiếm có khách đến thăm hỏi hay giao dịch trong thời gian này. Tại Sàn giao dịch của Cen Group tại Hà Nội, chỉ vào sáng thứ Bảy hàng tuần mới may mắn có khách hàng đến tham quan, giao dịch. Những ngày còn lại, sàn giao dịch vắng tanh.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc Cen Group cho biết: “Năm 2011, lĩnh vực môi giới của Cen Group thất thu vì thị trường quá trầm lắng và có đến 30 - 40% nhân viên kinh doanh nghỉ việc. Hoạt động kinh doanh quá khó khăn nên việc thưởng tết phổ biến chỉ là một tháng lương, trong khi khoản thưởng nghỉ mát nước ngoài với một số cán bộ xuất sắc năm nay cũng bị cắt”.

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Mắc, cuối năm, Đất Xanh miền Bắc vẫn ghi nhận có giao dịch nhưng tỷ lệ giao dịch này là rất thấp bởi lẽ năm nay, các kỳ nghỉ từ Noel đến Tết Dương lịch và Tết Âm lịch quá gần nhau, trong lúc thị trường quá khó khăn.

Không riêng gì Cen Group hay những trung tâm giao dịch BĐS tại Hà Nội mà ngay cả CBRE Việt Nam, đơn vị tiếp thị bán hàng và quản lý BĐS hàng đầu, chiếm thị phần bán hàng rất lớn tại Việt Nam cũng lâm vào cảnh khó khăn. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc CBRE Việt Nam thừa nhận, trong năm qua, CBRE Việt Nam đã rất vất vả mới giữ được quân số. Trong khi đó, Công ty đã phải cắt giảm rất nhiều chi phí, trong đó có chi phí đi lại của cán bộ, nhân viên.

Công chứng mua bán giảm… 70%

Thị trường BĐS khó khăn không chỉ tác động đến hoạt động môi giới, mà còn tác động mạnh đến hoạt động của các phòng công chứng tư, khi phần lớn doanh thu đến từ công chứng mua bán BĐS.

Luật sư Hoàng Đàm, Trưởng Văn phòng công chứng Đống Đa trên đường Đê La Thành cho biết, hoạt động công chứng nói chung trong năm 2011 giảm 50% so với năm trước đó, trong khi công chứng liên quan đến các giao dịch BĐS giảm đến hơn 70%. Hoạt động công chứng liên quan đến các giao dịch BĐS tại Văn phòng công chứng Đống Đa còn giảm nhiều hơn tỷ lệ chung do họ sẵn sàng từ chối công chứng với một số giao dịch ủy quyền, vì những giao dịch này rất dễ liên quan đến hoạt động lừa đảo hoặc chiếm đoạt, trong bối cảnh tín dụng đen đang bùng phát.

Luật sư Đào Anh Dũng, Trưởng Văn phòng công chứng Ba Đình cũng thừa nhận, hoạt động công chứng mua bán BĐS trong năm 2011 giảm mạnh và chỉ bằng 1/3 so với năm 2010. Do hoạt động tín dụng đen bùng phát trong năm 2011 nên việc thẩm định giấy tờ, hồ sơ và cả đối tượng công chứng tại Văn phòng được tiến hành hết sức chặt chẽ.

Cũng theo Luật sư Dũng, cuối năm thường là dịp các nhà đầu tư BĐS muốn giải quyết dứt điểm chuyện mua bán, giấy tờ để sang năm mới không còn vướng bận, nên đây thường là thời điểm khách hàng đến các văn phòng công chứng đông nhất trong năm. Thế nhưng, cuối năm 2011, Văn phòng công chứng Ba Đình lại chỉ có một số khách quen đến công chứng. Tình trạng khách hàng đến công chứng giảm đột biến khiến hoạt động kinh doanh năm 2011 của Văn phòng thất thu nghiêm trọng.                        

Theo Nguyên Minh
ĐTCK
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo