Pháp luật

Cựu cán bộ công an lĩnh án 8 năm tù vì nghiện đánh bạc, âm mưu bán tài liệu mật

Theo cáo trạng, Nguyễn Hoàng Dương (33 tuổi) nguyên là cán bộ một đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an. Sau khi lén sao chép tài liệu mật ở cơ quan, Dương sang Campuchia đánh bạc rồi dùng tài liệu này tống tiền chính đồng nghiệp của mình.

Theo cáo trạng, khoảng 20h ngày 18/9/2016, Dương đến trụ sở cơ quan tại TP.HCM, rồi vào phòng làm việc lấy 1 đĩa CD trắng tại tủ tài liệu của đồng nghiệp. Sau đó, Dương vào mạng nội bộ sao chép số điện thoại, địa chỉ email cá nhân của các tổ chức do các cơ quan nghiệp vụ của Bộ Công an quản lý (được xếp vào tài liệu mật) rồi mang sang Campuchia đánh bạc. Nếu thua hết tiền, Dương sẽ dùng tài liệu này để phạm tội.

Khoảng 6h ngày 19/9, Dương giấu đĩa CD trong người và mang xe đến cầm tại một tiệm cầm đồ ở quận 12 lấy 15 triệu đồng. Tại sòng bài Le Macau ở Campuchia, Dương thua hết số tiền này. Sau đó, Dương xin thêm em gái 5,5 triệu đồng để đánh bạc nhưng cũng bị thua sạch.

Bị cáo Nguyễn Hoàng Dương tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Chưa dừng lại, tới chiều 22/9, Dương dùng facebook mạo danh là giang hồ nhắn tin tiếp cho chính em gái và nói rằng Dương đang bị giữ do thiếu nợ. “Nếu chị muốn anh Dương về ngay trong ngày thì hãy gửi số tiền vào tài khoản hôm qua chị gửi” – tin nhắn viết.

Tuy nhiên, người em gái nhận định rằng đây chính là tin nhắn mạo danh của Dương nên không gửi tiền mà báo cho Bộ Công an.

Trong các ngày sau đó, Dương còn nhắn tin do đồng nghiệp cùng đơn vị với nội dung tương tự, thậm chí cho biết mình có thể “sẽ chết”. Sau đó, đồng nghiệp đã chuyển 5 triệu đồng cho Dương. Nhận được tiền, Dương không về Việt Nam mà tiếp tục đánh bạc.

Từ ngày 25-27/9, Dương chụp hình đĩa CD và nhắn tin cho đồng nghiệp thông báo trong đĩa có chứa tài liệu mật. Dương tiếp tục đòi tiền và cho biết trường hợp không được đáp ứng sẽ bán cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia, hoặc tung lên mạng cho “tất cả cùng chết” – cáo trạng viết.

Lần này các đồng nghiệp không thực hiện yêu cầu. Tới 13h ngày 27/9, Dương bị cảnh sát Campuchia bắt giữ và chuyển giao cho Công an Việt Nam sau đó.

 

Dù được cơ quan cho làm kiểm điểm, nhưng ngày 29/9, Dương lại đến tiệm cầm đồ bán chiếc xe đã cầm trước đó rồi thêm một lần sang sòng bài Le Macau đánh bạc và thua hết số tiền.

Thời gian sau đó, Dương tiếp tục sang Campuchia để liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc và hai phóng viên của đài Á châu Tự do để bán tài liệu mật. Ngày 2/10, Dương bị Cảnh sát Campuchia bắt giữ lần thứ 2.

Trong phiên tòa xét xử hôm nay (16/4), TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Dương 7 năm tù về tội "Gián điệp", 1 năm tù về tội "Cưỡng đoạt tài sản", tổng hợp hình phạt là 8 năm tù.

Nên đọc
Theo Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo