Thị trường

Cựu chiến binh trở thành triệu phú nhờ nuôi hươu sao

Là một trong những cựu chiến binh được biểu dương tại Hội nghị biểu dương gương cựu chiến binh điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cựu chiến binh Lò Văn Lệt, bản Phiêng Pẻn, xã Mường Hung (Sông Mã) với mô hình nuôi hươu sao đã vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Mường Hung, Sông Mã, năm 1965 chàng trai trẻ Lò Văn Lệt lên đường nhập ngũ khi vừa tròn 18 tuổi. Ông tham gia chiến đấu ở chiến trường C, nước CHDCND Lào, năm 1975, ông tiếp tục vào Nam bảo vệ biên giới phía Tây Nam. Trong quá trình chiến đấu 3 lần bị thương, ông được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương Kháng chiến hạng 3, hạng 2; Huân Chương chiến công hạng 3. Năm 1981, ông xuất ngũ, trở về địa phương mang trên mình thương tật 61% và là bệnh binh hạng 2/3. Với quyết tâm không ngại gian khó, ông Lệt vừa phát triển kinh tế vừa tham gia công tác xã hội, từ năm 1982 đến 1990 ông làm Phó, rồi Trưởng Công an xã Mường Hung và được bầu làm Chủ tịch Hội CCB xã.

Cựu chiến binh Lò Văn Lệt chăm sóc đàn hươu sao của gia đình.

Tìm hướng phát triển kinh tế, năm 2007 gia đình ông vay vốn mua 4 con hươu sao về nuôi để lấy nhung. Sau 1 năm, 2 con hươu mẹ đẻ thêm 4 hươu con. Vừa nuôi vừa đầu tư thêm, đến năm 2013 gia đình ông đã có 13 con hươu và cắt 3 cặp nhung hươu bán và thu về hơn 40 triệu đồng. Đàn hươu sinh sôi và ngày càng phát triển, đến nay tổng đàn hươu của gia đình ông Lệt có trên 40 con, trong đó có 11 con chuẩn bị cho nhung, 13 con hươu sinh sản và 17 con hươu nhỏ. Không chỉ bán nhung mà gia đình ông còn cung cấp hươu giống cho các gia đình khác trong xã và huyện. Năm 2017, tổng thu nhập từ đàn hươu của gia đình ông đạt trên 300 triệu đồng.

Thiếu tướng Cầm Xuân Ế, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh đã đánh giá cao mô hình phát triển kinh tế từ việc nuôi hươu sao của cựu chiến binh Lò Văn Lệt. Nhiều năm trước, gia đình bệnh binh Lò Văn Lệt là một trong những hộ nghèo của bản Phiêng Pẻn, xã Mường Hung, huyện Sông Mã. Để phát triển kinh tế, gia đình ông đã mạnh dạn vay vốn tại ngân hàng chính sách xã hội đầu tư nuôi hươu sao lấy nhung kết hợp trồng nhãn ghép, nuôi cá, chăn nuôi gia súc. Thành công của cựu chiến binh Lò Văn Lệt mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế để các hội viên cựu chiến binh học tập và làm theo. Hiện nay, cựu chiến binh Lò Văn Lệt còn là Bí thư Chi bộ bản, ông đã cùng Chi ủy lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, ổn đinh đời sống, bản Phiêng Pẻn được công nhận là “Bản văn hóa” cấp tỉnh từ năm 2005 đến nay. Ở cương vị nào, bệnh binh Lò Văn Liệt cũng luôn được dân bản tin yêu, kính trọng.

Với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, mặc dù tuổi cao, sức khỏe có hạn, nhưng ông vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nên đọc
Theo Báo Sơn La
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo