Quốc tế

Cựu nhân viên Cambridge Analytica tố cáo sai phạm của công ty cũ

Anh Christopher Wylie, chuyên gia máy tính, cựu nhân viên của công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica nói anh sẵn sàng hợp tác với Bộ tư pháp Mỹ điều tra vụ việc.

Theo hãng tin AP, anh Christopher Wylie cáo buộc khối dữ liệu khổng lồ của người dùng Facebook bị thu thập trái phép từng được sử dụng để giúp tỉ phú Donald Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Chia sẻ quan điểm trong chương trình "Meet the Press" của đài NBC, anh Christopher Wylie cho biết anh dự định sẽ tham gia "cả hai cuộc điều tra của Quốc hội, gặp gỡ lực lượng hành pháp và Bộ Tư pháp".

Các dân biểu đảng Dân chủ thuộc Ủy ban tình báo Hạ viện trước đó cũng nói họ sẽ trao đổi riêng với anh Wylie.

Cựu nhân viên công ty Cambridge Analytica, anh Christopher Wylie - Ảnh: Channel 4 News/YouTube.

Theo anh Wylie, công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người được Bộ Tư pháp chỉ định phụ trách cuộc điều tra về bầu cử Mỹ, đã yêu cầu trao đổi với anh về vấn đề Facebook và những liên quan có thể có với ông Trump.

"Chúng tôi đang lựa ngày để tôi có thể thực sự ngồi trao đổi cùng họ", anh nói, cho biết sẵn sàng hợp tác với nhà chức trách.

Khi người dẫn chương trình Chuck Todd hỏi liệu anh có thể "quả quyết việc chiến dịch tranh cử của ông Trump đã sử dụng dữ liệu của Facebook không", anh Wylie nói: "Không, tôi không thể chắc chắn. Nhưng tôi nghĩ có một nguy cơ rất lớn dữ liệu này đã bị lạm dụng".

Căn cứ vào những hiểu biết của bản thân về công ty mình đã từng làm việc, anh Wylie cho rằng đây là vấn đề đáng được điều tra nghiêm túc.
Cũng trong cuộc trao đổi này, anh Wylie cho rằng dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook bị thu thập thông tin cá nhân có thể được lưu trữ tại Nga.

Anh lý giải: "Dữ liệu có thể được lưu trữ tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Nga, căn cứ vào thực tế vị giáo sư thực hiện quá trình thu thập dữ liệu đó đã di chuyển qua lại giữa Vương quốc Anh và Nga".

 

Giáo sư Aleksander Kogan, một nhà khoa học dữ liệu Nga, từng có những chuyến thỉnh giảng tại Đại học Tổng hợp St. Petersburg của Nga.
Khi được hỏi liệu anh có nghĩ Facebook thậm chí đã tính toán được số người dùng bị ảnh hưởng không, chuyên gia máy tính Wylie nhấn mạnh việc dữ liệu hoàn toàn có thể được sao chép sau khi rời khỏi cơ sở dữ liệu.

Cựu nhân viên công ty Cambridge Analytica cho biết sở dĩ anh quyết định trở thành "người thổi còi" trong vụ việc này vì lo ngại trước các nguy cơ lạm dụng dữ liệu cá nhân người dùng.

Nên đọc
Theo Tuổi trẻ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo