Pháp luật

Cựu "sếp" PMU 18 Bùi Tiến Dũng không đủ điều kiện hưởng đặc xá

(DNVN) - Ông Nguyễn Sơn - Phó Chánh án Toàn án nhân dân Tối cao cho biết ông Bùi Tiến Dũng dù mắc bệnh hiểm nghèo nhưng cũng không đủ điều kiện hưởng đặc xá trong đợt này.

Sáng nay 30/11, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức buổi họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2016. Tại buổi lễ công bố, Phó chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn cho biết, ngày 29/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã các ký quyết định đặc xa tha tù trước thời hạn cho 4.180 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và đặc xá cho 186 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, 18 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được đặc xá năm 2016. 

Các quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/12/2016.

Tại buổi họp báo, trả lời báo chí, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong số các phạm nhân được tha tù trước thời hạn đợt này có 689 phạm nhân nữ, các phạm nhân nữ được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm tạo điều kiện. Đặc biệt, trong số các phạm nhân được đặc xá đợt này thì có nữ phạm 84 tuổi là cao tuổi nhất và người trẻ nhất 16 tuổi.

Quang cảnh buổi họp báo.

Theo danh sách, có 144 phạm nhân phạm tội về trật tự quản lý kinh tế được đặc xá. Tổng số tiền họ nộp theo hình phạt bổ sung là hơn 700 triệu đồng, trong đó phạm nhân nộp nhiều nhất là 191 triệu. Số phạm nhân mang án Giết người được tha tù trước thời hạn là 109 trường hợp. Có một phạm nhân phạm tội về an ninh quốc gia được đặc xá năm 2016.

Ngoài ra, trong danh sách được đặc xá đợt này có 14 phạm nhân người nước ngoài gồm: 9 người Trung Quốc, 3 người Lào, 1 người Australia và 1 người Hàn Quốc.

Đáng chú ý, tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến thông tin ông Bùi Tiến Dũng - Cựu Tổng giám đốc PMU 18 có đơn xin đặc xá trong dịp và có nằm trong diện được đặc xá hay không?, ông Nguyễn Sơn - Phó Chánh án Toàn án nhân dân Tối cao xác nhận đối tượng Bùi Tiến Dũng đã có đơn được đặc xá đợt này.

"Đối tượng Bùi Tiến Dũng bị kết án 23 năm tù về 4 tội danh. Đối tượng chấp hành hình phạt được 10 năm 2 tháng 21 ngày. Tuy nhiên, hiện do bị bệnh hiểm nghèo nên tại Quyết định số 03 ngày 12/4/2016 Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã tạm đình chỉ thi hành án phạt tù đối với Bùi Tiến Dũng. Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 14, Điều 4, Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước thì đối tượng Dũng không đủ điều kiện được hưởng đặc xá", ông Sơn cho biết.

Nên đọc
VĂN HUY
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo