Quốc tế

Cựu thủ hiến Catalonia "nổi đóa" với EU

(DNVN)-Cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) vì đã ủng hộ Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy trong nỗ lực ngăn chặn ly khai.

Hôm 07/11, lãnh đạo bị sa thải của Catalonia Carles Puigdemont lên tiếng chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) vì đã ủng hộ Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy trong nỗ lực ngăn chặn ly khai, sau khi kêu gọi các đảng ủng hộ độc lập đoàn kết trong cuộc bầu cử khu vực diễn ra vào tháng sau. 

Cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont phát biểu trước các thị trưởng khu vực này ở Brussels. (Ảnh: AFP)

"Các bạn sẽ chấp nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý của Catalonia hay các bạn sẽ tiếp tục giúp ông Rajoy trong cuộc đảo chính của ông ấy", ông Carles Puigdemont, người bị Madrid phế truất vào tháng trước sau khi nghị viện Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập, phát biểu tại Brussels.

Ông Puigdemont, người đối mặt với dẫn độ vì bị cáo buộc nổi loạn và biển thủ công quỹ, đã phát biểu tại một sự kiện với sự tham dự của khoảng 200 thị trưởng Catalonia ủng hộ độc lập.

Cuộc khủng hoảng li khai đã bắt đầu khi các nhà lãnh đạo vùng tự trị Catalonia tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 01/10 bất chấp lệnh cấm của tòa án. 

Giới chức khu vực này cho biết, 90% người đăng ký bỏ phiếu đã lựa chọn độc lập tách khỏi Tây Ban Nha. 

Đến ngày 27/10, Madrid đã trực tiếp kiểm soát khu vực bán tự trị này sau khi nghị viện Catalonia tuyên bố độc lập, bãi nhiệm các nhà lãnh đạo khu vực và kêu gọi bầu cử khu vực vào ngày 21/12 tới. 

 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo