Quốc tế

Cựu thủ tướng Malaysia kiện ba quan chức điều tra mình

Sau khi bị bắt, cựu thủ tướng Najib đã kiện các quan chức phụ trách điều tra bê bối tham nhũng mà ông bị cáo buộc có liên quan.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak rời tòa án ở Kuala Lumpur sau phiên xét xử ngày 4/7. Ảnh: Reuters.

Hồ sơ tòa án cho thấy ba đơn kiện được Najib nộp lên vào ngày 30/6, ba ngày trước khi ông bị bắt tại nhà riêng và đưa ra truy tố, Reuters đưa tinCác luật sư của Najib và ba quan chức hàng đầu trong cuộc điều tra quỹ đầu tư nhà nước 1MDB dự kiến gặp mặt với hai thẩm phán vào ngày 16/7 tại hai buổi điều trần riêng biệt trước khi phiên tòa diễn ra.

Những người bị kiện là giám đốc chống tham nhũng Mohd Shukri Abdull, cảnh sát trưởng phụ trách tội phạm thương mại Amar Singh và Tổng chưởng lý Tommy Thomas. Các luật sư của Najib cáo buộc họ có thành kiến chống lại cựu thủ tướng trong quá trình điều tra.

Badrul Abdullah, luật sư của Najib, cho biết các đơn kiện dựa trên những tuyên bố trước đây của ba quan chức. "Chúng tôi đang đợi phán quyết của tòa án về việc liệu có xung đột lợi ích giữa các cá nhân xử lý vụ điều tra hay không", Badrul phát biểu, nói thêm rằng thân chủ của ông đang dự tính mức đền bù và các yêu cầu sao cho phù hợp.

Hồi tháng 5, Shukri tuyên bố cuộc điều tra quỹ 1MDB từ năm 2015 đã kết thúc, trong khi Singh đã dẫn đầu đoàn cảnh sát tới tịch thu khối tài sản trị giá gần 275 triệu USD từ các căn hộ liên quan đến gia đình cựu thủ tướng Najib. Thomas là công tố viên trưởng trong phiên tòa xét xử Najib hôm 4/7. Ông cáo buộc cựu thủ tướng ba tội danh về thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và một tội danh lạm dụng chức vụ để nhận hối lộ.

Bê bối tham nhũng liên quan tới quỹ đầu tư 1MDB xảy ra sau khi Najib bị cáo buộc có liên quan đến việc 10,6 triệu USD từ quỹ này được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông. Chính trị gia 64 tuổi kiên quyết phủ nhận sai phạm và nói không biết gì về việc này. Najib cũng giải thích số hàng hiệu tại nhà mình là quà vợ và con gái được tặng, không liên quan đến 1MDB.

 

Najib và gia đình là tâm điểm chú ý của công chúng suốt hai tháng qua, kể từ khi ông thất bại trong cuộc bầu cử trước đối thủ Mahathir Mohamad. Một trong những động thái đầu tiên của Mahathir sau khi nhậm chức chính là mở lại cuộc điều tra quỹ 1MDB, dẫn đến những cáo buộc đối với Najib.

Nên đọc
Theo VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo