Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cựu Tổng Giám đốc ngân hàng ACB Lý Xuân Hải đã ra tù

Cựu CEO ngân hàng ACB đã mãn hạn tù sau khoảng hơn 4 năm tù tội liên quan đến đại án "Bầu Kiên" tức Nguyễn Đức Kiên.

Theo nguồn tin của VietnamFinance, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng ACB Lý Xuân Hải, người từng bị tuyên án 8 năm tù trong “đại án bầu Kiên”, nay đã ra tù. 

Ông Hải chính thức mãn hạn tù từ đầu năm 2017. Tính ra, ông Lý Xuân Hải ngồi tù khoảng hơn 4 năm, bao gồm cả hơn 2 năm tạm giam từ ngày 23/8/2012 đến ngày tuyên án 15/12/2014.

Được biết, ông Lý Xuân Hải sinh năm 1965, là người Hà Nội. Cựu CEO ACB là  Tiến sĩ Toán-Lý Đại học Tổng hợp quốc gia Belarus (Belarus). Ông Lý Xuân Hải từng được nhiều nhà kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng xem như một điển hình của tài năng và thành đạt.

Ông Lý Xuân Hải.

Từ 1996 đến 2002, ông Hải lần lượt đảm trách các vị trí Phó giám đốc và Giám đốc ACB chi nhánh Hải Phòng sau đó là Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) trong 3 năm, từ 2002 đến 2005. Trong vòng 1 năm từ 2004 đến 2005, ông đảm nhiệm vai trò Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Tài chính sau đó chuyển lên làm Tổng giám đốc ACB vào tháng 6/2005. Từ 2008 đến 2012, ông Hải là thành viên trong Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc.

Trong đại án tại ACB, ngân hàng này đã ủy thác cho nhân viên đi gửi tiền vào ngân hàng khác và bị 'siêu lừa' Huyền Như chiếm đoạt, gây thiệt hại cho ACB, theo tin trên VNB.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, thực hiện chủ trương của Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB, từ 27/6 đến 5/9/2011, ông Hải khi đó là Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB đã ủy thác gửi tiền và chỉ đạo nhân viên của Ngân hàng ACB mang số tiền gần 719 tỷ đồng gửi tiết kiệm vào Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè và Vietinbank Chi nhánh TP. HCM.

Việc làm của ông Hải và Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB tưởng như là phương án làm kinh tế hiệu quả, nhưng toàn bộ số tiền mà Ngân hàng ACB ủy thác cho nhân viên mang gửi đã bị Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, Vietinbank Chi nhánh TP HCM chiếm đoạt hoàn toàn.

Hiện tại, dù đã mãn hạn tù nhưng ông Lý Xuân Hải vẫn bị cấm đảm nhiệm các chức vụ liên quan đến ngân hàng trong vòng 5 năm.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo VNF, VNB)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo