Pháp luật

Đà Nẵng: Đột kích cơ sở cung cấp sản phẩm chiết xuất từ trầm hương chui

(DNVN) - Cơ sở sản xuất “ma” và chưa được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, nhưng tổng đại lý cung cấp sản phẩm chiết xuất từ trầm hương vẫn ngang nhiên hoạt động và cung cấp sản phẩm ra thị trường.

Bí ẩn từ chiếc card visit

Thời gian gần đây trên địa bàn TP. Đà Nẵng xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh buôn bán thực phẩm chức năng được chiết xuất từ tinh dầu trầm hương đang “khoác áo” sản phẩm xuất xứ từ Hàn Quốc có giá trị trung bình từ chục triệu đến vài chục triệu đồng cho một sản phẩm.

Nhưng thực chất những sản phẩm này tại “cơ sở” của tổng đại lý chỉ có giá từ hơn một triệu đến 3 triệu Việt Nam đồng. Dư luận hoài nghi tại sao đơn vị cung cấp ra các cửa hàng chỉ có giá vài triệu mà tại các cửa hàng lại bán giá vài chục triệu. Vậy thực chất sản phẩm này được sản xuất từ hóa chất hay tinh dầu trầm hương?

Để làm rõ vụ việc, PV Doanh nghiệp Việt Nam đã vào cuộc xác minh thực hư vấn đề, mặc dù nhiều lần theo chân các du khách Hàn Quốc đến các cơ sở bán sản phẩm được chiết xuất tinh dầu trầm hương PV trong các vai khác nhau nhưng đều bị nhân viên bảo vệ cửa hàng “gạt” ra ngoài không cho vào vì không phải thành phần đi theo đoàn khách Hàn Quốc vào cửa hàng mua bán sản phẩm.

Mặc dù trao đổi qua điện thoại giới thiệu là “doanh nghiệp” chuyên buôn bán tinh dầu trầm hương PV cũng bị khước từ làm ăn… Sau một thời gian “năn nỉ” muốn được hợp tác làm ăn, PV đã “xin” được chiếc card visit của một cơ sở chuyên cung cấp sản phẩm trầm hương cho các đại lý trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Sản phẩm được chiết xuất từ trầm hương quảng cáo khá hấp dẫn

Chiếc card visit mà nhiều cửa hàng buôn bán sản phẩm được chiết xuất từ tinh dầu trầm hương gọi là “tổng đại lý” mang tên Công ty HUTECS VINA PHARM có địa chỉ ở cụm công nghiệp, số 2 xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, và vị giám đốc của Công ty là người Hàn Quốc. Nhưng điều khá bất ngờ là địa chỉ công ty trên chiếc card visit của tổng đại lý chỉ là bãi đất trống không, chứ không có văn phòng hay cơ sở nhà máy nào hoạt động.

Nhiều bí ẩn đằng sau chiếc card visit

Câu hỏi đặt ra đây có thể là tổng đại lý “ma” chuyên cung cấp sản phẩm được chiết xuất từ tinh dầu trầm hương đang hoạt động trái phép và cung cấp những mặt hàng kém chất lượng cho các đại lý trên địa bàn TP. Đà Nẵng đang “hốt bạc” từ du khách Hàn Quốc. PV Doanh nghiệp Việt Nam đã liên lạc qua số điện thoại di động được ghi trên chiếc cạc vi-dít để “hợp tác” làm ăn thì điều khá bất ngờ đã xảy ra.

Gặp mặt trước mới cho tham quan cơ sở

Ngay sau khi PV liên lạc với số điện thoại được ghi trên chiếc cạc vi-dít của Công ty HUTECS VINA PHARM có địa chỉ ở cụm công nghiệp, số 2 xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, thì một người phụ nữ bắt máy giới thiệu tên là Q.

Mặc dù chị Q. khẳng định đây chính là số điện thoại của Công ty HUTECS VINA PHARM, nhưng trong cuộc trò chuyện PV ngỏ ý “làm ăn” thì chị Q. đều khước từ không cung cấp thông tin cụ thể và rất thận trọng trong giao dịch điện thoại về cơ sở sản xuất của mình.

 

Hai ngày sau, PV tiếp tục liên hệ với chị Q. và giới thiệu ở Hà Nội chuẩn bị có một nhóm bạn người Hàn Quốc về Việt Nam muốn vào Đà Nẵng tìm hiểu kinh doanh về sản phẩm được chiết xuất từ tinh dầu trầm hương. Lúc này chị Q. có chút cởi mở hơn trong giao dịch, nhưng lại đưa ra một yêu cầu phải gặp trước khách hàng Hàn Quốc mới dẫn đến tham quan cơ sở.

Sản phẩm được đóng dấu của công ty.

Sau khi nhờ sự trợ giúp của một hướng dẫn viên du lịch cho đoàn khách Hàn Quốc, PV đã “mượn” được một du khách người Hàn Quốc đi “trình làng” với chị Q. thì đến lúc này chị Q. đã hoàn toàn yên tâm và cho địa chỉ “tổng đại lý” của mình.

Ngay sau khi có sự “trình làng” của khách hàng Hàn Quốc muốn làm ăn lớn, PV đã được chị Q. cho địa chỉ cơ sở của mình ở đường Đinh Thị Hòa, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.

Điều khá bất ngờ, cơ sở mà chị Q. dẫn đến không có bảng hiệu công ty, nhưng tầng một ngôi nhà và tầng hai có hàng chục thùng cát tông chứa sản phẩm chức năng mà chị Q. giới thiệu là được sản xuất từ tinh dầu trầm hương.

Rất nhiều thùng hàng không nhãn mác trong ngôi nhà "tổng đại lý" cung cấp sản phẩm được triết xuất từ trầm hương (ảnh cắt từ clip)

 

Ngoài các thùng hàng không nhãn mác ra trong “cơ sở” của chị Q. còn có hàng trăm thùng cát tông chuyên để đóng hàng chưa được sử dụng. Khi PV ngỏ ý muốn làm đại lý cho chị Q. ở Hà Nội và bên Hàn Quốc, thì chị Q. đem hai hộp sản phẩm của mình ra giới thiệu cho “khách hàng”.

Sản phẩm mà chị Q. giới thiệu cho PV được để trong một chiếc hộp trang trí rất đẹp, có chữ Hàn Quốc phía ngoài và được dán tem và đóng dấu của công ty “ma” ở Quảng Nam. Sản phẩm mang tên là “THIÊN MỆNH CỐNG THẦN ĐƠN TRẦM HƯƠNG VIỆT NAM”, phía dưới có ghi chữ Hàn.

Theo chị Q. cho biết kinh doanh sản phẩm này rất lời, bởi chị cung cấp cho các cửa hàng bán cho khách du lịch ở Đà Nẵng chỉ có giá 3 triệu Việt Nam đồng, còn các cửa hàng họ bán khoảng 1 ngàn USD.

Sau khi đã được mục sở thị và nắm được cách thức hoạt động của “tổng đại lý”, để tránh bị phát hiện, PV cùng với “khách hàng” người Hàn Quốc xin phép về để còn kịp đi Hội An theo đoàn đi du lịch.

Buổi chiều cùng ngày chị Q. gọi điện liên tục và muốn biết khi nào đoàn khách mà PV giới thiệu có 7 người Hàn Quốc sẽ ghé tham quan cơ sở sẽ về Đà Nẵng để chị mời giám đốc công ty chị là người Hàn Quốc đón tiếp và trao đổi làm ăn.

 

Chiều tối cùng ngày, PV trao đổi là “đoàn khách” Hàn Quốc muốn biết thông tin về nguồn gốc sản phẩm hàng hóa và công ty của chị Q. đã được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động hay không để tránh “đoàn khách” mua sản phẩm về kinh doanh bị các cơ quan chức năng kiểm tra.

Chị Q. rất vui vẻ cho biết: “Thì anh cứ nói họ là bên công ty em đang làm thủ tục xin giấy tờ cấp phép, sắp có rồi”. Nhưng khi PV nói “đoàn khách” muốn vào Quảng Nam tham quan công ty thì chị Q chia sẻ: “Bên em chưa xây dựng trong đó nên chưa hoạt động, đang làm thủ tục, chắc khoảng một hoặc hai tháng nữa là triển khai xây dựng”.

Còn về việc công ty chưa được cấp phép thì bên “khách hàng” rất khó kinh doanh thì chị Q cho biết: “Anh cứ nói đoàn đến gặp sếp em đi, để nói chuyện cho cụ thể”.

Qua đây có thể thấy rằng, theo trả lời của chị Q. và tìm hiểu của PV thì  Công ty HUTECS VINA PHARM có địa chỉ ở cụm công nghiệp, số 2 xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam là chưa xây dựng và hoạt động, chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. Vậy tại sao trên mỗi gói sản phẩm được chiết xuất từ tinh dầu trầm hương đều được đóng dấu đỏ của Công ty HUTECS VINA PHARM (?!).

Ngoài các thùng sản phẩm đã được đóng gói, trên tầng hai ngôi nhà còn có hàng trăm thùng cát tông chưa qua sử dụng đều mang tên sản phẩm của công ty (ảnh cắt từ clip)

 

Dư luận đang đặt nhiều đặt câu hỏi là mọi hoạt động của ngôi nhà mà chị Q. giới thiệu với PV là kho hàng hoạt động ngay khu dân cư và trung tâm TP. Đà Nẵng mà không một cơ quan chức năng nào phát hiện (?!). Đây có phải là lý do thời gian vừa qua nhiều cửa hàng bán sản phẩm được chiết xuất từ tinh dầu trầm hương trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã bị phạt hàng chục triệu đồng vì không cung cấp đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ là đều được “nhập” từ những công ty “ma” như trên?. Câu hỏi này dành cho lãnh đạo và các cơ quan chức năng của UBND TP. Đà Nẵng xem xét giải quyết, để tránh thực trạng các công ty “ma” mượn danh trầm hương Việt Nam để bán hàng kém chất lượng cho các du khách đến tham quan TP. Đà Nẵng.

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phản ánh vụ việc đến bạn đọc

Quang Huy
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo