Thị trường

Đà Nẵng là thị trường hấp dẫn đối với doanh nghiệp Czech

Cộng hoà Czech đã chọn Việt Nam là một trong 12 thị trường xuất khẩu chiến lược đến năm 2020.

Sáng ngày 12/4, tại TP. Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo về cơ hội hợp tác giữa Cộng hoà Czech và Việt Nam. Hội thảo thu hút đông đảo doanh nghiệp (DN) Czech đến tìm hiểu, mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư.

Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng cho biết: Giữa hai nước vừa kỷ niệm 68 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị và truyền thống giữa hai nước không ngừng được phát triển. Song hành với quan hệ ngoại giao, quan hệ về kinh tế, đầu tư, thương mại giữa hai nước không ngừng đi vào chiều sâu.

Bộ Công nghiệp và Thương mại Cộng hoà Czech giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư cho DN hai nước. Ảnh: VGP/Lưu Hương.

Việt Nam và Cộng hoà Czech là những thành viên quan trọng, tích cực của hai định chế có nhiều ảnh hưởng đến thương mại, đầu tư của khu vực cũng như cộng đồng kinh tế châu Âu và cộng đồng kinh tế ASEAN; hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam-EU đã kết thúc đàm phán và chờ được kí kết vào năm 2018, mở ra cơ hội thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU nói chung và giữa Việt Nam và Czech nói riêng.

Bộ Công Thương Czech đã chọn Việt Nam là một trong 12 thị trường xuất khẩu chiến lược đến năm 2020; cộng đồng người Việt tại Czech đến nay có trên 65.000 người sẽ là cầu nối thương mại, đầu tư, hợp tác giữa cộng đồng DN hai nước.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam với nỗ lực hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận với việc môi trường kinh doanh tăng 14 bậc, năng lực cạnh tranh quốc gia tăng 4 bậc trong năm 2017. Việt Nam đã chủ động hội nhập với thế giới bằng việc có hơn 12 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được kí kết và 4 hiệp định đang chờ được kí kết.

Riêng Đà Nẵng là thành phố luôn nằm tốp đầu về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng luôn tăng cao so với bình quân cả nước.

Năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu của Đà Nẵng đạt trên 1,7 tỷ USD, Thành phố đón 6,6 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2,3 triệu lượt khách quốc tế. Hiện Đà Nẵng có 540 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn trên 3 tỷ USD. Dự kiến trong thời gian tới, với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hoàn thiện chính sách để khuyến khích đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân thì khu vực kinh tế tư nhân sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Thành phố.

 

Tại Hội thảo, ông Vladimir Bartl, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Cộng hoà Czech nhận định: Về cơ cấu xuất nhập khẩu (XNK) hàng hoá giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech. Việt Nam xuất khẩu qua Czech các mặt hàng như cà phê, hạt tiêu, hoa quả, chè, cao su, hải sản, giày dép, dệt may, thủ công mỹ nghệ… và Czech xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng như điện tử, máy móc, hoá chất, các sản phẩm từ sữa, dược phẩm, cơ khí… Nhìn vào cơ cấu hàng hoá XNK thì có thể nhận thấy tiềm năng, cơ hội giao thương rất lớn giữa DN hai nước. Những sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam thì chúng tôi cần và ngược lại, những sản phẩm chủ lực mà Czech xuất khẩu thì thị trường Việt Nam cần.

“Việt Nam là đối tác truyền thống của chúng tôi trong gần 70 năm qua và hiện nay đã trở thành một trong những quốc gia chính trong việc xuất khẩu từ đây đến 2020. Trong năm qua, tổng kinh ngạch xuất khẩu 2 chiều là 1 tỷ đô la riêng và hiện chúng tôi đã nhập siêu từ Việt Nam 800 triệu đô.

Tôi cho rằng mối quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hoà Czech hiện nay rất tốt đẹp. Chúng tôi đã đầu tư và phát triển tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam. Riêng tại Đà Nẵng, tôi nhận thấy có nhiều cơ hội để mở rộng hợp tác đầu tư. Đà Nẵng là thành phố trẻ, năng động, giàu tiềm năng để doanh nghiệp Czech lựa chọn đầu tư vào các lĩnh vực như cơ khí, chế tạo, công nghệ sinh học, công nghệ nano…. Trong thời gian tới, tôi hi vọng mối quan hệ giữa hai nước sẽ có thêm nhiều tiến triển tốt, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ truyền hthống hữu nghị giữa hai nước”, ông Vladimir Bartl nói.

Nhân dịp này, VCCI Đà Nẵng và Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Cộng hòa Czech đã kêu gọi DN hai bên tích cực trao đổi, tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh, thiết lập mối quan hệ để biến những cơ hội thành những đơn hàng, những hợp đồng cụ thể giữa hai bên, hai DN trong thời gian tới.

Nên đọc
Theo Báo Chính phủ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo