Phân tích

Đa số ngân hàng thông báo tình hình kinh doanh “cải thiện”

(DNVN) - Kết quả tổng hợp cuộc điều tra mới nhất về xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng (TCTD) do Vụ Dự báo-thống kê (NHNN) cho thấy, có tới 81% TCTD đánh giá tình hình kinh doanh của đơn vị mình đã “cải thiện” so với năm 2014, trong đó 34% TCTD đánh giá là “cải thiện nhiều”.

Vụ Dự báo - Thống kê thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố kết quả tổng hợp cuộc điều tra mới nhất về xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng.

Theo đó, các TCTD đánh giá các yếu tố nội tại và khách quan trong môi trường kinh doanh đều được cải thiện rõ nét hơn trong năm 2015 so với năm 2014, trong đó “Điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” và “Cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ” là 2 nhân tố khách quan được nhận định có sự cải thiện mạnh mẽ nhất. 

Nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ ngân hàng năm nay được nhận định tăng lên rõ rệt so với năm ngoái và kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn trong năm tới, trong đó nhu cầu vay vốn được kỳ vọng gia tăng mạnh nhất. 

Hơn 90% TCTD nhận định mức độ rủi ro của các nhóm khách hàng tại thời điểm cuối năm 2015 đang ở mức bình thường và thấp, có xu hướng giảm rõ rệt so với năm 2014 và được kỳ vọng tiếp tục xu hướng ổn định hoặc giảm trong năm 2016 ở tất cả các nhóm khách hàng, trong đó giảm mạnh nhất là nhóm khách hàng TCKT, sau đó là nhóm khách hàng cá nhân và các TCTD khác.  

Các TCTD kỳ vọng môi trường kinh doanh trong và ngoài của các TCTD tiếp tục được cải thiện tích cực hơn nữa trong năm 2016.

Kết quả điều tra cho thấy, 81% TCTD đánh giá tình hình kinh doanh của đơn vị mình đã “cải thiện” so với năm 2014, trong đó 34% TCTD đánh giá là “cải thiện nhiều”. 

Trên cơ sở đó, các TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ tiếp tục phục hồi bền vững trong quý I/2016 và trong cả năm 2016 với 93% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh tổng thể của năm 2016 sẽ tốt hơn so với năm 2015, trong đó có 32% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ được “cải thiện nhiều”.

Kết quả điều tra về nhu cầu tuyển dụng lao động trong ngành Ngân hàng cho thấy, trong năm 2015, mặc dù đã có 52% TCTD cho biết đã tăng lao động so với cuối năm 2014 nhưng vẫn có 29,6% TCTD cho rằng họ đang thiếu lao động cần thiết cho nhu cầu công việc hiện tại.

Vì vậy, dự kiến tình hình nhân sự trong thời gian tới, 50% TCTD cho biết sẽ gia tăng số lượng lao động trong Quý I/2016 so với quý trước và 64,2% TCTD dự kiến tuyển thêm lao động trong năm 2016 để kịp nắm bắt các cơ hội và thời cơ mới. 

Kết quả điều tra cũng cho thấy thị trường lao động của ngành ngân hàng sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho người lao động trong năm 2016 bởi vì nhu cầu tuyển dụng tăng lên trong khi các ngành hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm vẫn được đánh giá là có mức lương bình quân cao nhất (theo kết quả điều tra lực lượng lao động Việt Nam năm 2013 của Tổ chức lao động quốc tế).

Các ngân hàng cũng đánh giá rằng thanh khoản và nợ xấu diễn biến tích cực. Cụ thể, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng của phần đông các TCTD đều được nhận định giảm rõ rệt trong năm 2015 và kỳ vọng tiếp tục giảm trong năm 2016. Tính đến cuối năm 2015, trên 90% TCTD cho biết tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng của họ đang ở mức dưới 3%, chỉ có một vài TCTD thuộc nhóm các công ty tài chính và cho thuê tài chính nhận định tỷ lệ nợ xấu của đơn vị mình còn ở mức trên 3%. 

Thanh khoản của toàn hệ thống TCTD tiếp tục ở trạng thái dồi dào đối với cả VNĐ và ngoại tệ. Trong Quý I/2016, mặc dù có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán với nhu cầu tiền mặt của nền kinh tế tăng cao, 55% TCTD tin tưởng thanh khoản của hệ thống tiếp tục duy trì ở trạng thái tốt như hiện nay, 41% TCTD kỳ vọng thanh khoản tiếp tục tốt hơn nữa đối với cả VNĐ và ngoại tệ.

Theo Vụ Dự báo - Thống kê, sự lạc quan của các TCTD về triển vọng tăng trưởng kinh tế và sự sôi động trở lại của thị trường tài chính ngân hàng trong năm 2016 được thể hiện qua kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng huy động vốn và tín dụng cho năm tới cao hơn hẳn so với kỳ vọng tại thời điểm cuối năm trước.

Theo đó, huy động vốn của toàn hệ thống ngân hàng được các TCTD kỳ vọng tăng trưởng bình quân 17,46% tính đến cuối năm 2016 (năm 2015 chỉ kỳ vọng tăng 14,35%), trong đó huy động vốn VND tăng nhanh hơn so với huy động vốn ngoại tệ.

Dư nợ tín dụng của toàn hệ thống năm 2016 được kỳ vọng tăng trưởng bình quân 21,4%, cao hơn nhiều so với mức kỳ vọng 14.57% cho cả năm 2015 tại cuộc điều tra tiến hành vào cuối năm 2014. Kỳ vọng này cho thấy, các TCTD đang rất lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế và khả năng hấp thụ vốn vay cũng như triển vọng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong năm 2016.

Nên đọc



VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo