Xã hội

Đã xác định được nguyên nhân hơn 60 tấn cá chết trên hồ thủy điện

Sở TN-MT nhận định nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết không phải do nhiễm độc tố mà do nguồn nước bị thiếu hụt ôxy nghiêm trọng, không đủ cung cấp cho nhu cầu hô hấp của cá.

Ngày 21/7, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Kon Tum đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và các ngành chức năng, về kết quả quan trắc chất lượng nước khu vực lòng hồ thủy điện Plei Krông, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum.

Theo đó, sau khi xảy ra hiện tượng cá chết, Trung tâm quan trắc TN-MT (Sở TN-MT) đã lấy 2 loại mẫu nước, tại điểm xả thải của Nhà máy tinh bột sắn Tây Nguyên Đắk Hà và mẫu nước tại hồ Plei Krông. Kết quả các thông số trong nước thải của nhà máy tinh bột sắn cho thấy tất cả các giá trị đều nằm trong giới hạn cho phép.

Hơn 60 tấn cá chết trắng trên hồ thủy điện. Ảnh: SGGP

Trong khi đó, kết quả quan trắc nguồn nước lòng hồ Plei Krông thì nguồn nước đục, nồng độ ôxy hòa tan trong nước thấp và giảm theo độ sâu. Nồng độ chất hữu cơ và Amoni trong nước khá cao. Việc này được xác định là do trời mưa kéo theo bùn đất xuống lòng hồ, báo SGGP đưa tin.

Trước đó, như báo Thanh niên đưa tin, qua kiểm tra, Sở NN-PTNT tỉnh Kon Tum cũng xác định không có độc tố trong nước ở hồ thủy điện Plei Krông; hiện tượng cá chết là do hàm lượng ô xy hòa tan trong nước quá thấp, cá bị ngạt.

Ông Tạ Văn Luận, Giám đốc Thủy điện IALY, đơn vị quản lý hồ thủy điện Plei Krông nói đã nắm được thông tin về nguyên nhân cá chết mà cơ quan chức năng nhận định.

Về thông tin UBND tỉnh đề nghị công ty có hướng hỗ trợ cho bà con bị thiệt hại do cá chết, ông Luận nói đã làm văn bản gửi tập đoàn điện lực và đang chờ ý kiến của tập đoàn.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo SGGP, Thanh niên)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo