Văn hóa

Đặc sản của mảnh đất Cố đô nổi tiếng khắp Việt Nam

Bất kì ai, khi đã ghé thăm mảnh đất Cố đô Hoa Lư - Ninh Bình, đều không thể quên được vị béo, ngậy, giòn tan ăn mãi không chán của món Cơm cháy nơi đây

Cơm cháy là một trong những món ăn đặc sản ẩm thực nổi tiếng của Ninh Bình. Đây là món đặc sản hiếm hoi của Việt Nam giữ nguyên được hình dáng của hạt gạo, truyền đi thông điệp về nền văn mình lúa nước từ bao đời đã nuôi sống cha ông ta, dân tộc ta tới khắp năm châu.

Vào năm 2012, tại Faridabad, Ấn Độ - Tổ chức Kỷ Lục Châu Á đã chính thức công nhận Cơm cháy Ninh Bình là món ngon kỷ lục châu Á trong danh sách 10 món đặc sản nổi tiếng của Việt Nam. Trước đó món cơm cháy đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam Vietkings chọn vào danh sách đề cử 15 món ngon nhận kỷ lục châu Á. Loại hình ẩm thực này phát triển mạnh ở ven đường quốc lộ 1, thành phố Ninh Bình, thành phố Tam Điệp và các khu du lịch ở Ninh Bình.

Cơm cháy Ninh Bình.

Món Cơm cháy bao gồm cơm cháy, thịt dê, bò hoặc tim, cật lợn xào với rau như hành tây, nấm rơm, cà rốt và cà chua. Để cơm được ngon thì người ta dùng gạo nếp Hương, hạt gạo tròn và trong. Nấu than củi là tốt nhất. Phải để lửa thế nào đó cho thật đều, tạo cháy ở khắp đáy nồi, không chỗ nào dày chỗ nào mỏng. Nhất thiết phải nấu bằng nồi gang. Cơm cháy lấy ra xong phải phơi nắng tự nhiên hai, ba nắng thì mới đạt. 

Khi bảo quản phải vệ sinh, để chỗ thoáng, tuyệt đối tránh ẩm mốc, lúc gần ăn mới chiên giòn. Nếu chiên để qua buổi, qua ngày, cơm sẽ bị hôi dầu và bã, không ngon. Thịt dê hoặc bỏ thăn thái lát đem ướp gia vị và đem xào đều với các loại rau, sau đó đổ lên cơm cháy. Cơm cháy ngon có màu vàng nhạt, đều hạt, giòn mà vẫn dẻo, vị thơm cốm mới. 

Một khi đã ăn món cơm cháy sốt tim cật - đặc sản đất Ninh Bình, chắc hẳn thực khách không thể nào quên nổi cảm giác đặc biệt, khó tả của món đặc sản tuyệt vời này. Mềm, xốp vì cơm cháy đã được chiên phồng, bùi, ngậy vì cơm cháy làm từ gạo nếp Hà Nam Ninh, béo, ngọt từ món sốt tim cật với công thức đặc biệt.

Cơm cháy thường ăn kèm với sốt tim cật hoặc dê sốt vang.

Chính vì sự độc đáo mà Cơm cháy Ninh Bình cùng với các món từ thịt dê núi Ninh Bình và rượu Kim Sơn là một bữa tiệc độc đáo với đầy đủ hương vị các miền sông, núi Ninh Bình, được đi vào trong thơ ca:

Rượu ngon cơm cháy thịt dê 

 

Ninh Bình chào đón khách về tham quan

Đẹp thay non nước Tràng An 

Hạ Long trên cạn, đại ngàn Cúc Phương. 

Cơm cháy Ninh Bình được làm từ 100% gạo nếp Hà Nam Ninh chọn lọc mang lại vị thơm bùi không thể trùng lặp khắp Bắc Nam. 

Nếu có dịp đến du lịch tại mảnh đất cố đô này, bạn không thể nào bỏ qua món ăn đặc biệt,được làm từ 100% gạo nếp chọn lọc, chắc chắn món đặc sản này sẽ khiến bạn muốn ăn nhiều lần nữa. Với màu vàng ươm bắt mắt, giòn tan khi cho vào miệng, thơm bùi của gạo, béo ngậy từ dầu, bạn sẽ thấy thực sự khó quên khi thưởng thức món Cơm cháy Ninh Bình.

 

Hiện nay cơm cháy được đóng gói tiêu thụ khắp trong và ngoài nước.

Và để không phụ lòng du khách và những người con Ninh Bình xa quê, những người con của đất mẹ Ninh Bình tâm huyết với món Cơm cháy đã tìm ra công thức để chế biến ra các sản phẩm cơm cháy Ninh Bình đóng gói để có thể mang đi khắp năm châu, phục vụ du khách thập phương và những người Ninh Bình trên khắp thế giới. Hiện nay, món Cơm cháy Ninh Bình được nhiều doanh nghiệp sản xuất đóng gói và bán trên thị trường.

Nên đọc
Theo Seatimes
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo