Văn hóa

Đặc sản mang hương vị biển của Ninh Thuận khiến thực khách "quên lối về"

Ninh Thuận là một vùng biển có nhiều cảnh đẹp nổi tiếng và nhiều hải sản đặc biệt, đáng kể nhất là Cá mai. Đây là một loài cá nhỏ, có thân hình mảnh dẻ như ngón tay thiếu nữ, với màu trắng bạc trong suốt, hơi giống cá cơm nhưng dẹp hơn, đặc biệt làm món gỏi ăn rất ngon, bởi lẽ nó mang vị ngọt ngào, không tanh như một số loài cá khác.

Để chế biến được món này thật ngon, từ công đoạn đầu tiên là làm sạch cá, cắt đầu và đuôi, tách xương, rửa sơ bằng giấm hoặc nước cốt khế chua, chuối chát cho cá chín tái.

Gừng củ xắt sợi mỏng, hành tây bóp sơ qua muối rồi để ráo. Sau đó xếp cá tái lên đĩa, gừng, hành tây để một bên, rắc đậu phộng và hành phi trên mặt. Dùng kèm với gỏi cá là rau sống như húng lủi, giếp cá, ngổ, ngò gai… có thể đi cùng với chuối chát, khế chua, dưa leo cuốn theo bánh tráng mỏng, chấm với nước chấm đậu phọng xay nhuyễn, có vị chua cay và thơm ngọt.

Gỏi cá mai thường được ăn kèm với nhiều loại rau sống.

Phần lớn thực khách thích dùng gỏi cá mai khô hơn. Khi ăn người ta mới vắt chanh vào và trộn đều cho cá chín tái, ăn như thế mới cảm nhận hết cái vị ngọt của cá, đậm đà hương vị biển khơi. Nước chấm là một chất “xúc tác” quan trọng và không thể thiếu trong món ăn này, nó cũng là bí quyết để làm nên gỏi cá mai Ninh Thuận có hương vị và màu sắc rất riêng, không nhầm lẫn với bất kỳ nơi đâu được. Vị ngọt của cá, vị chua của chanh, vị béo của đậu phọng hòa lẫn với vị chát của chuối, vị cay nồng của các loại rau khiến thực khách không thể nào không xuýt xoa.

Cá mai thường có nhiều vào những tháng cuối năm, ai có dịp dừng chân đến Ninh Thuận, đi thăm bờ biển Ninh Chử rồi ghé vịnh Vĩnh Hy, du khách chắc chắn sẽ được nếm thử món gỏi cá mai truyền thống của xứ sở đầy hương vị nắng gió, bạn sẽ cảm nhận phần nào con người và cuộc sống nơi đây.

Nên đọc
Theo Báo Ninh Thuận
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo