Pháp luật

Đại án OceanBank: Chi hàng chục tỷ "cảm ơn" các lãnh đạo PVN

Khi tòa hỏi tên những cá nhân nhận tiền chi chăm sóc khách hàng, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai đưa hàng chục tỉ đồng cho Ninh Văn Quỳnh, nguyên kế toán trưởng của PVN, để Quỳnh cảm ơn các lãnh đạo PVN.

Hôm qua 30/8, trong ngày làm việc thứ 3 xét xử Hà Văn Thắm (45 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) cùng 50 đồng phạm khác, TAND TP.Hà Nội tập trung xét hỏi nhằm làm rõ khoản tiền hàng chục tỉ đồng chi chăm sóc khách hàng, theo tin tức trên báo Thanh niên. 

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai tại tòa. Ảnh Thanh niên.

TAND TP. Hà Nội đã thẩm vấn hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi), nguyên Tổng giám đốc OceanBank, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí quốc gia (PVN) và một số bị cáo liên quan.Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trong thời gian được PVN cử sang OceanBank tham gia quản lý với chức vụ tổng giám đốc và là người đại diện phần vốn góp của PVN tại OceanBank, đã đưa ra yêu cầu với Hà Văn Thắm phải chi thêm khoản tiền chăm sóc khách hàng ngoài lãi suất, và việc chi này do bị cáo Sơn toàn quyền quyết định. 

Tại tòa, bị cáo Sơn khai từ năm 2009 - 2014 đã chi khoảng 246 tỉ đồng tiền chăm sóc khách hàng. Cụ thể, về khoản tiền 69 tỉ đồng mà Hà Văn Thắm chuyển cho, Sơn khai dùng để giao lưu khách hàng, cảm ơn khách hàng là công ty, lãnh đạo doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ của OceanBank. Phần lớn số tiền chi chăm sóc là chi cho nhóm của PVN nhưng bị cáo không nhớ được số tiền cụ thể.

“Nhỏ nhất là ai, lớn nhất là ai? HĐXX cho bị cáo viết ra giấy”, tòa hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. “Bị cáo không nêu cụ thể tên tuổi”, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đáp. Trả lời thẩm vấn tại tòa, ông Ninh Văn Quỳnh khẳng định: “Tôi không hề nhận tiền từ anh Sơn”. 

Theo ông Quỳnh, thời điểm đó, PVN có chỉ đạo các đơn vị ủng hộ OceanBank bằng việc sử dụng dịch vụ tiền gửi ở OceanBank. Có thời điểm, tiền gửi của PVN ở OceanBank lên tới 25.000 tỉ đồng. Tổng thể lãnh đạo PVN nhận thức được việc không được nhận lãi ngoài.

Việc đưa tiền cho các đối tác, theo Sơn còn có sự đồng hành của giám đốc các chi nhánh. Bên cạnh đó, bị cáo còn chuyển cho chi nhánh Vũng Tàu 500 triệu đồng, chuyển cho Chi nhánh Sài Gòn 600 triệu để đi chăm sóc khách hàng, báo VOV đưa tin. 

 

Bên cạnh đó, khoản tiền chi chăm sóc khách hàng còn được dùng trong việc tổ chức hội nghị, đi nước ngoài, khuyến mãi… Lời của Nguyễn Xuân Sơn là vậy, nhưng đối chất lời khai của những người liên quan đến hành vi của cựu Tổng giám đốc thì, bị cáo Kiều Liên – cựu Giám đốc Chi nhánh Vũng Tàu cho biết, tất cả các lần khi mà Tổng giám đốc vào công tác từ Nguyễn Xuân Sơn đến Nguyễn Minh Thu, các lãnh đạo làm việc với khách hàng có một số lần Liên đi cùng, còn việc Tổng giám đốc làm việc, đưa cho khách hàng cái gì cựu giám đốc chi nhánh không hay biết.

Nguyễn Xuân Sơn đang bị cơ quan công tố truy tố 3 tội: Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Dự kiến hôm nay 31/8, tòa sẽ thẩm vấn Nguyễn Xuân Sơn liên quan hành vi tham ô 49 tỷ đồng.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Thanh niên, VOV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo