Pháp luật

Đại án OceanBank: Đại diện ngân hàng "quyết" đòi bồi thường

Đại diện của Ngân hàng OceanBank bà Vũ Thị Kim Ngọc khẳng định rằng ngân hàng có cơ sở để đòi bồi thường thiệt hại và đề nghị HĐXX xem xét thu hồi hoàn trả.

Đã nhiều lần bị cáo Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch OceanBank và các lãnh đạo cũng như các Giám đốc Khối, Giám đốc Chi nhánh khẳng định con số 1.576 tỷ đồng được nêu trong cáo trạng không phải là con số thiệt hại của OceanBank. Tuy nhiên, đại diện của Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương lại không cho là như vậy, theo tin tức trên báo Infonet. 

Đại diện OceanBank quyết đòi tiền bồi thường thiệt hại. Ảnh minh họa

Trả lời luật sư sáng 08/09, bị cáo Hà Văn Thắm nói trong số 1.576 tỷ đồng cáo trạng của VKS quy kết OceanBank đã chi chăm sóc khác hàng, thực chất OceanBank chi lãi ngoài 1.088 tỷ đồng, là số chi bao gồm tiền OceanBank tạm ứng để hoàn ứng, và con số này có thể là doanh số. Còn lại, một khoản khoảng 100 tỷ đồng được Hà Văn Thắm cho ngân hàng vay nhưng chưa lấy lại được, 116 tỷ đồng bị cáo Nguyễn Minh Thu chưa làm rõ được. 

“Từ  năm 2010 – 2014 sau khi khấu trừ các khoản chi phí tiền lương tiền thuế, khấu trừ khấu hao tài sản, OceanBank đã thu lãi khoảng trên 1.000 tỷ đồng đến từ việc chi chăm sóc khách hàng đó.

Ngân hàng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho cơ quan thuế, rất nhiều năm là một trong những cơ quan nộp thuế nhiều nhất tại tỉnh Hải Dương với số thuế nộp gần 300 tỷ đồng. Và như bị cáo trình bày, PVN góp vốn 20% cũng được nhận cổ tức khoảng 300 tỷ đồng nữa”.

Từ lập luận trên, Hà Văn Thắm cho rằng Ngân hàng Đại Dương không hề bị thiệt hại. Tuy nhiên, đại diện của Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương, bà Vũ Thị Kim Ngọc một mực cho rằng ngân hàng có cơ sở để đòi bồi thường thiệt hại.

Trên cơ sở cáo trạng số 35 của Viện KSND Tối cao, căn cứ vào kết quả của cơ quan điều tra đã kết luận, khoản tiền 1.576 tỷ có lẻ được xác định là số tiền được lấy ra từ 3 nguồn của ngân hàng Đại Dương, gồm: Chi từ nguồn tạm ứng thực hiện nghiệp vụ tài khoản 3612 số tiền  925 tỷ đồng có lẻ; Chi thẳng hạch toán vào tại khoản chi trả tiền lãi tiền gửi tài khoản 801 số tiền 620 tỷ đồng có lẻ; và chi từ tài khoản Vũ Thị Thùy Dương (nguyên GĐ Khối Kế toán và Giao dịch trong nước – PV) khoảng 29 tỷ đồng có lẻ”, bà Vũ Thị Kim Ngọc nói.

 

Bà Ngọc cho rằng khoản tiền này được rút ta từ 3 tài khoản của OceanBank nên thuộc sở hữu của OceanBank. “Do các cơ quan pháp luật xác định các bị cáo đã thực hiện rút ra chi trái với nguyên tắc tài chính, do vậy chúng tôi đề nghị HĐXX xem xét thu hồi hoàn trả lại thiệt hại cho Ngân hàng Đại Dương theo điều 42 Bộ luật hình sự”.

Theo cáo trạng, bị cáo Hà Văn Thắm đã ra chủ trương chi ngoài lãi suất huy động vốn cho các khách hàng trên toàn hệ thống OceanBank. Thực hiện chủ trương này, các bị cáo nguyên là thành viên Ban giám đốc OceanBank đã chỉ đạo lãnh đạo khối, ban nghiệp vụ triển khai xuống các chi nhánh, phòng giao dịch, báo Đầu tư đưa tin.

Tổng cộng, trong thời gian từ năm 2010 đến 31/11/2014, tổng số tiền chi lãi ngoài là 1.576 tỷ đồng. Trong đó, có 246 tỷ đồng được chi cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.  Số tiền này được Nguyễn Xuân Sơn sử dụng làm gì, chi cho những ai là một vấn đề được quan tâm làm rõ tại phiên tòa lần này.

Theo cáo trạng, phần lớn khoản tiền này bị cáo Sơn nhận từ bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, nguyên Phó giám đốc Khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược của OceanBank.

Vào sáng 7/9, trả lời Hội đồng xét xử, ông Quỳnh thừa nhận có việc nhận tiền. Cụ thể, theo ông Quỳnh khai, giai đoạn 2009 - 2010, khi bị cáo Sơn còn làm Tổng giám đốc OceanBank, ông có nhận tiền từ bị cáo Sơn. Ông Quỳnh trình bày: “Tôi không nhớ chính xác ngày tháng nào nhưng vào khoảng giữa năm 2009, anh Sơn lên phòng tôi mang một túi đựng chai rượu và nói có chai rượu biếu anh. Sau khi nói chuyện một lúc thì anh Sơn về, tôi mở ra thấy có 500 triệu đồng, báo Đầu tư đưa tin.

 

Từ đó đến cuối 2010, trước khi anh Sơn về làm Phó Tổng giám đốc PVN, anh Sơn có vài lần đến phòng làm việc và để lại khi thì túi đựng chai rượu, khi thì túi đựng áo sơ mi. Việc này không cố định hàng tháng, hàng quý, nhưng tổng số tiền khoảng 4 - 5 tỷ đồng.

Sau 2010, khi anh Sơn đã về Tập đoàn làm Phó Tổng giám đốc, có một số lần anh Sơn đưa tiền cho tôi, có 2 lần, mỗi túi 2 tỷ đồng. Một số lần anh Sơn đưa, một số lần anh Thắng đưa. Việc đưa tiền không thành quy luật, ít nhất là 500 triệu đồng, có lần 1 tỷ đồng. Tổng cộng số tiền đã nhận khoảng 20 tỷ đồng”.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đưa tiền cho ông Quỳnh để làm gì? Theo lời khai của bị cáo Sơn thì đó là tiền bị cáo Thắm đưa cho Sơn để nhờ Sơn chi đối ngoại, chăm sóc khách hàng giúp. “Mục đích đưa tiền cho ông Quỳnh không phải để cho cá nhân anh Quỳnh mà đó là tiền của Chủ tịch Thắm nhờ tôi đưa quà, tự nguyện gửi hỗ trợ Tập đoàn chi đối ngoại vì đã hỗ trợ OceanBank rất nhiều” – bị cáo Sơn khai.

Nhưng ông Quỳnh phủ nhận việc này và cho rằng số tiền 20 tỷ đồng đó là bị cáo Sơn cho riêng cá nhân ông Quỳnh. Khi đưa tiền, bị cáo Sơn nói là biếu anh chai rượu hoặc áo sơ mi. Bị cáo Sơn cũng không nói đó là tiền của ai, để làm gì.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Infonet, Đầu tư)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo