Pháp luật

Đại án OceanBank: Hà Văn Thắm xin giảm nhẹ tội cho thuộc cấp

"Bị cáo nhận tội cho các bị cáo khác, các đồng nghiệp, thậm chí là mức cao nhất của tội cố ý làm trái, mong HĐXX xem xét cho các đồng nghiệp của bị cáo mà tha cho họ", Hà Văn Thắm nói.

Ngày 19/9, tiếp tục phiên xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), TAND TP. Hà Nội tiếp tục phần tranh tụng với sự tham gia của các luật sư và các bị cáo tự bào chữa, theo tin tức trên báo Thanh niên. 

Hà Văn Thắm được dẫn giải tới tòa. Ảnh Zing news

Bị cáo Hà Văn Thắm (45 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank, đã xin HĐXX được tự bào chữa cho bản thân về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, cố ý làm trái quy định nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, đã thừa nhận có vi phạm, nhưng cần quy buộc đúng bị cáo cố ý làm trái vì mang lợi cho OceanBank.

“Bị cáo mong có tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng như sau. Hoàn cảnh phạm tội, bị cáo nhận tội mình là chủ mưu. Bối cảnh sau khi bị cáo lệnh dừng chi lãi ngoài, Ngân hàng Nhà nước đã công bố một số vi phạm, kết quả cho thấy tất cả các ngân hàng đó đều bị xử lý hành chính, thậm chí chủ tịch HĐQT như bị cáo chẳng ai làm sao cả, nên bị cáo đã nói anh em, để đảm bảo thanh khoản cho ngân hàng. Đây là điều rất đáng xem xét cho các bị cáo để giảm nhẹ hình phạt. 

Bị cáo xin một tình tiết tăng nặng: Suốt thời gian xét xử, bị cáo thấy hành vi này bị cáo duy nhất được hưởng lợi gián tiếp từ khi làm chủ ngân hàng. Bị cáo nhận tội cho các bị cáo khác, các đồng nghiệp, thậm chí là mức cao nhất của tội cố ý làm trái, mong HĐXX xem xét cho các đồng nghiệp của bị cáo mà tha cho họ”, Hà Văn Thắm khai.

Bị cáo Thắm cũng xin HĐXX xem xét trách nhiệm của những cấp dưới ở OceanBank. “Những nhân viên kế toán đã hỗ trợ cho cơ quan điều tra nhiều trong việc điều tra, những nhân viên này cũng đã nộp lại khoản hoàn ứng 2 tỉ đồng do khách hàng biếu quà khi chưa có vụ án xảy ra. 

Còn giám đốc làm lớn, tội nặng hơn thì cũng mong Viện kiểm sát xem xét trách nhiệm các giám đốc chi nhánh ngang với giám đốc hội sở, họ không làm trực tiếp. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho chị Khôi Trang, chị Thu Ba, chị Nam, chị Nga”, Thắm nói.

 

Nói về cáo buộc Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiến đoạt tài sản và Tham ô tài sản, Hà Văn Thắm xin HĐXX xem xét lại vì “bị cáo không đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn” chiếm đoạt hay tham ô, theo báo Zing news.

Bị cáo nói, nếu HĐXX thấy có đủ căn cứ buộc tội ông ta 2 tội danh này thì xin nhìn nhận bản chất vụ việc mờ nhạt mà không quy kết 20 năm tù và án chung thân. Kết thúc phần trình bày bào chữa cho mình, Hà Văn Thắm xin HĐXX miễn tội Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản để không bị "tách ra xã hội vĩnh viễn".

Trước đó, trong buổi sáng và đầu giờ chiều, hơn chục bị cáo không có luật sư cũng tự bào chữa cho mình. Nhiều bị cáo khóc, tất cả đều xin HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho bản thân và chỉ xử phạt hành chính để giáo dục.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Thanh niên, Zing news)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo