Pháp luật

Đại án OceanBank: Khi những "bóng hồng thép" rơi lệ

Bị cáo Nguyễn Minh Thu nguyên Tổng Giám đốc OceanBank (giai đoạn 2011-28/01/2015) từng 2 lần xin nghỉ nhưng không được...

Một bị cáo Giám đốc chi nhánh OceanBank trong lời tự bào chữa của mình đã nói rằng đảm nhận vị trí lãnh đạo như một Giám đốc nam đã không dễ dàng gì, càng khó khăn hơn khi những vị trí cấp cao như Tổng Giám đốc, Giám đốc lại là người nữ, theo tin tức trên Ndh.vn.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu. Ảnh báo Đầu tư

Đó có thể là một nhận xét chủ quan, nhưng lần đầu tiên, câu chuyện về những tháng ngày chèo lái con thuyền OceanBank chông chênh giữa bão táp được Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng Giám đốc OceanBank (giai đoạn2011-28/01/2015), nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (23/10/2014-28/01/2015) kể lại trong phiên tòa xét xử ngày 20/9 lại cho thấy phần nào.

Hồi tưởng lại, bị cáo Minh Thu cho biết tháng 10-12/2014 là những ngày tháng không thể quên được. “Ngày 24/10/2014, khi anh Thắm bị bắt, Phó Thống đốc NHNN là anh Thanh triệu tập HĐQT ngân hàng lên họp gấp buổi sáng để bầu ra người thay thế, dù có đề xuất chị Nguyễn Thị Thanh Hương nhưng sau đó chị Hương không nhận".

Tiếp tục 5h chiều ngày hôm đó, HĐQT được triệu tập đột xuất nhưng vẫn không ai nhận. "Anh Hà Trọng Nam trao đổi với bị cáo nên nhận vị trí này. Đêm hôm ấy rất kinh khủng. Bị cáo cũng nói và đề xuất nhiều người nhiều tuổi hơn nhưng mọi người đều bảo bị cáo nên nhận".

Quãng thời gian tháng 10-12/2014, các nhân viên đều làm việc đến 11-12h đêm mới được về. Nhờ sự đồng lòng, OceanBank vẫn có nhiều khách hàng đến gửi tiền, vay tiền, bị cáo Thu cho hay.

Kể về cái “nợ” đến với vị trí Tổng Giám đốc OceanBank, bị cáo Minh Thu cho biết bản thân không tham vọng đến vị trí này vì năm 2011 con gái thứ hai mới sinh, sau đó bố và mẹ bị cáo đều vướng bệnh. Sau khi Chủ tịch động viên tạm nhận nhiệm vụ trong 2 năm, năm 2013, Nguyễn Minh Thu tiếp tục xin nghỉ 2 lần nhưng không được.

 

“Đầu năm 2014, bị cáo một lần nữa xin, anh Thắm nói sẽ tìm. Nhưng cũng từ sau đó, ngân hàng vướng thanh tra, anh Thắm và ngân hàng rất căng thẳng. Bị cáo tiếp tục cố gắng ở lại làm với ngân hàng”.

Nguyễn Minh Thu là bị cáo thứ ba trong số các bị cáo đã được luật sư bào chữa trình bày quan điểm tự bảo vệ mình, sau Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn. Bị cáo Minh Thu là người trực tiếp chi tiền cho 3 khách hàng dầu khí (bên cạnh Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Thị Minh Phương).

Về thẩm quyền của mình, bị cáo Minh Thu cho rằng mình khác với bị cáo Sơn ở chỗ dù đều cùng ở vị trí Tổng Giám đốc nhưng anh Thắm giao tiền cho anh Sơn và không can thiệp, còn Nguyễn Minh Thu phải báo cáo chi cho ai. Việc chi chăm sóc khách hàng với tiền gửi không kỳ hạn cũng là chính sách từ trước được tiếp nhận lại và cũng không thực hiện phân công gì thêm. Quyết định chi tiền, xử lý nguồn tiền từ đâu, hay hạch toán không tham gia.

Những vi phạm đang bị quy kết bị cáo về tội Cố ý làm trái… Theo bị cáo Minh Thu, đáng lẽ bình thường theo các Thông tư đó sẽ bị xử phạt hành chính trong khi hiện nay mức án mà Viện Kiểm sát đang đưa ra là 24-27 năm tù mà Nguyễn Minh Thu cho rằng vô cùng “khắc nghiệt”, mang tính trừng trị. 

“Bị cáo Thu mong được hưởng hình phạt mang tính răn đe và cũng xin cho bị cáo đồng nghiệp, những người mà theo Minh Thu hay cả bị cáo Hà Văn Thắm trước đó cũng cho rằng là giỏi nhất của OceanBank, được hưởng khoan hồng, không phải cách ly xã hội để được cống hiến xã hội và chăm sóc gia đình.

 

Trước đó, Chiều 20/9, hơn mười bị cáo là các cựu lãnh đạo hội sở OceanBank cùng các giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch đã đồng loạt trình bày nỗi khổ tâm trong phần bào chữa bổ sung, theo tin tức trên báo Vnexpress.

Cựu kế toán trưởng Nguyễn Thị Nga (mức án đề nghị 7-8 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng) nói rằng "có chết cũng không nhắm được mắt" khi bị VKS đánh giá là "không thành khẩn".

“Bị cáo có đủ tự trọng, niềm tin. Tội đến đâu nhận đến đó. Trong 11 ngày xét xử, những điều bị cáo giải thích lại bị VKS coi là tránh né, trốn tội”, bị cáo Nga nói.

Về việc bị cáo buộc chịu trách nhiệm về số tiền 175 tỷ đồng đã chi, bà Nga nói đã đề nghị các sếp hoàn tạm ứng cho OceanBank. Tuy nhiên, số tiền hoàn ứng không được VKS ghi nhận mà lại quy vào khoản chi cá nhân của bị cáo Hà Văn Thắm. “Bắt bị cáo chịu liên đới trách nhiệm 175 tỷ, đối với VKS chỉ là một câu, nhưng với bị cáo nó là án tử, không còn cơ hội làm lại cuộc đời nữa”, bị cáo nói.

Theo bà Nga, ở OceanBank, trưởng ban kế toán không có quyền phê duyệt. Vì thế, bị cáo không có nhiệm vụ chi trả lãi. Bị cáo cho rằng, không bao giờ "luồn cúi" đi mua hóa đơn để che lấp những sai trái của sếp. “Bị cáo đã cố gắng giữ bản chất kế toán trong một môi trường như vậy, song cũng không được ghi nhận”.

 

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo Ndh.vn, Vnexpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo