Pháp luật

Đại án OceanBank: Khi những người đàn ông bật khóc

Trong phiên xử đại án OceanBank, không ít nam bị cáo đã rơi nước mắt khi kể về hoàn cảnh mẹ già, con thơ bệnh tật, khó khăn...

Ngày 20/9, được tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Quốc Trưởng (nguyên Giám đốc Oceanbank, Chi nhánh Cần Thơ) đã bật khóc trước vành móng ngựa, theo tin tức trên báo Vietnamnet. 

Bị cáo này trình bày: Bị cáo cảm thấy rất oan ức khi đứng ở đây. Bị cáo phải trả lời làm sao với gia đình, con cái về hành vi vô ý như vậy lại đứng trước vành móng ngựa. Xin HĐXX tuyên cho bị cáo và các anh em ở đây được miễn trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Hà Văn Thắm bật khóc tại tòa. Ảnh NĐT

Chiều cùng ngày, tự bào chữa cho mình, bị cáo Phạm Hoàng Giang (nguyên TGĐ Công ty BSC) trình bày về hoàn cảnh khó khăn khi mẹ bị ung thư giai đoạn cuối, đã mất cuối năm 2009.  Con bị bệnh tim bẩm sinh, 6 tháng tuổi đã phải mổ tim, lại mắc bệnh về mắt, trong 3 năm, con bị cáo đã phải trải qua 10 lần mổ mắt.

Bị cáo Giang cho rằng: Khi làm ở Công ty BSC, bị cáo có được cho xem hồ sơ của công ty... Tất cả thể hiện công ty hoạt động theo đúng pháp luật. Bị cáo hiểu pháp luật, không bao giờ dám làm gì trái pháp luật.

Bị cáo Giang không phủ nhận việc thiếu trách nhiệm trong quản lý Công ty BSC, hậu quả dẫn đến việc bị cáo bị bắt giam 16 tháng, khi mà điều kiện hoàn cảnh gia đình bị cáo đang rất khó khăn.

"Bị cáo nghĩ thời gian tạm giam đó đã là một hình phạt rất nặng, rất nghiêm khắc, cũng là bài học cho cuộc đời của bị cáo", nói đến đây bị cáo Giang bật khóc.

Trong nước mắt, bị cáo này tiếp tục trình bày: "VKS đề nghị xử phạt bị cáo mức án 8- 9 năm tù có phải là giết chết bị cáo không? Hoàn cảnh bị cáo thực sự khó khăn. Với mức án như thế, đến ngày trở về, con bị cáo có nhìn thấy bị cáo không?

 

Mong HĐXX xem xét không cách ly bị cáo khỏi xã hội, cho bị cáo cơ hội được trở về xã hội, nuôi dạy con cái, để bị cáo được giúp ích cho xã hội”, lời bị cáo Giang.

Trước đó, vào chiều ngày 19/9, trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến (nguyên GĐ Chi nhánh Sài Gòn) cũng đã không cầm được nước mắt khi nhắc đến tâm trạng của một người cha không biết phải giải thích cho con mình ra sao khi bản thân phải đứng trước vành móng ngựa.

Những giọt nước mắt, những lời tâm can của bị cáo Chiến cũng đã khiến bị cáo Hà Văn Thắm không cầm được nước mắt. Thắm liên tục lấy tay lau những giọt nước mắt dù đã cố kìm lại nhưng vẫn thi nhau trào lên khóe mi.

Sáng 14/9, Viện Kiểm sát đã đọc bản luận tội đối với các bị cáo, đề nghị cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn mức án tử hình, cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm bị đề nghị án chung thân, theo báo Infonet.

VKS cũng đề nghị xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với Bùi Văn Hải, Trưởng ban Kiểm soát OceanBank. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên TGĐ OceanBank bị Viện kiểm sát đề nghị từ 16-18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, phạt tù chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, phạt Tử hình về tội “Tham ô tài sản”. Tổng hợp buộc bị cáo Nguyễn Xuân Sơn phải chấp hành hình phạt chung là Tử hình.

 

Bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank bị đề nghị từ 19-20 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, từ 18-20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, 20 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, Chung thân về tội “Tham ô tài sản”. Tổng hợp buộc bị cáo Hà Văn Thắm phải chấp hành hình phạt chung là Chung thân.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên Phó TGĐ OceanBank bị đề nghị từ 14-15 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, 10-12 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp buộc bị cáo Nguyễn Minh Thu phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai tội là 24-27 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Phó TGĐ OceanBank bị đề nghị tổng hợp hình phạt chung là 20-24 năm tù. Các Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch bị đề nghị 36-42 tháng tù về tội cố ý làm trái, hoặc 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo gồm: Trịnh Xuân Hà, Hoàng Phương Nga, Nguyễn Văn Chai: 24 – 30 tháng tù treo, hoặc 18 – 24 tháng treo...

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vietnamnet, Infonet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo