Pháp luật

Đại án OceanBank: Nguyễn Xuân Sơn ân hận vì giúp Hà Văn Thắm

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận năm 2014 có nhận tiền từ Hà Văn Thắm để chăm sóc khách hàng gửi tiền. Ông nói đây là "lỗi lầm và giờ rất hân hận".

Sáng 20/9, phiên xử sơ thẩm đại án OceanBank tiếp tục phần thẩm vấn. Dọc đường từ xe thùng vào phòng xử án, cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm chủ động dừng chân cho phóng viên chụp ảnh, tươi cười chào lại dù gương mặt có phần hốc hác hơn so với những ngày đầu phiên xử, theo tin tức trên báo Vnexpress.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn được đưa đến phiên tòa sáng 20/9. Ảnh: Việt Hùng/Zing news.

Cách một khoảng sân tòa, cựu tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn chậm rãi bước, vẻ mặt trầm tư, tóc bạc gần trắng đầu. Cựu tổng giám đốc Nguyễn Minh Thu cũng lặng lẽ bước về phía phòng xử.

Phiên làm việc sáng nay tiếp tục với phần tự bào chữa của các bị cáo. Là người mở đầu, ông Sơn nói nhận thấy phiên tòa diễn ra dân chủ, khách quan vì thế tin tưởng các bị cáo sẽ được nhận bản án thấu tình đạt lý. 

Liên tục nhăn trán, hai tay để trước bụng ngay ngắn, ông Sơn đề nghị được minh oan khi bị truy tố về tội Tham ô, bởi cho rằng mình "không thể chiếm đoạt 49 tỷ đồng của ông Thắm cũng như OceanBank hay PVN (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam). Bị cáo Sơn thừa nhận năm 2014 có nhận tiền từ ông Thắm để chăm sóc khách hàng gửi tiền. Ông nói đây là "lỗi lầm và giờ rất hân hận".

Tuy nhiên, ông dùng toàn bộ hơn 246 tỷ đồng để chi cho khách hàng chứ không chiếm đoạt như cáo buộc của VKS. Bản chất của việc này là ông "chi hộ chủ tịch Hà Văn Thắm khi chăm sóc khách hàng". Ông nêu tên một số doanh nghiệp là khách hàng VIP từng nhận những khoản tiền lớn song ngay lập tức bị chủ tọa ngắt lời vì cho rằng đã trình bày ở phần thẩm vấn trước đó. Phía dưới, ông Hà Văn Thắm chăm chú nhìn và nghe ông Sơn trình bày.

“Hoàn toàn bị cáo không chiếm đoạt đồng tiền nào của anh Hà Văn Thắm. Bị cáo còn chi chăm sóc, giao lưu khách hàng bằng chính tiền túi của mình”, ông Sơn trình bày với giọng chậm, buồn. Ông Sơn cho rằng nhờ việc chăm sóc này mà tạo nguồn khách hàng lớn cho OceanBank.

 

Ông Sơn nói lúc làm Tổng giám đốc OceanBank luôn lấy tiền từ trực tiếp ông Thắm và vợ ông này chứ không lấy từ ngân hàng. “Một việc làm giúp ích cho ngân hàng lại vô tình vi phạm pháp luật”, ông Sơn nói.

Sơn cho rằng nếu nghĩ lấy 1 đồng của người khác thì không thể có uy tín được. "Các đồng nghiệp ngồi đây và kể cả anh Thắm cũng không nghĩ bị cáo lấy 1 đồng tiền nào cả”, bị cáo nói giọng bĩnh tĩnh, theo báo Zing news.

Lý giải việc nhận tội ở phiên xử sơ thẩm lần 2 này, Sơn nói trong phiên xử 1, ông ta nghĩ nếu khai sẽ làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của PVN nên không khai. Bị cáo cho rằng không muốn để ảnh hưởng đến một doanh nghiệp đầu đàn của nền kinh tế.

Sơn nói thêm: "Bị cáo không khai ra là làm sai bản chất, do vậy trong phiên xử lần này đã trình bày hết, không giấu giếm gì và chỉ nói ra sự thật. Bị cáo khẳng định mình không tư lợi gì".

Trong phần tự bào chữa dài 35 phút, người bị đề nghị mức án cao nhất trong đại án Oceanbank nói hành vi của bản thân vô tình vi phạm pháp luật, làm tổn hại đến uy tín, danh dự của PVN. Sơn xin HĐXX không truy tố tội Chiếm đoạt tài sản và Tham ô tài sản, giảm nhẹ cho mình hình phạt tử hình.

 

Trước đó, trong phiên làm việc thứ 15 (19/9), Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) tự bào chữa bổ sung. Bị cáo 45 tuổi nói vo hơn một giờ, không cần cầm giấy như nhiều bị cáo khác.

Trong phần trình bày, Thắm xin HĐXX tha cho các bị cáo khác trong tội danh Cố ý làm trái. Theo lời Thắm, trong hành vi này, ông ta là người duy nhất được hưởng lợi, các bị cáo khác không ai được hưởng lợi gì. “Bị cáo xin được nhận tội thay, thậm chí  xin viết cam kết nhận tội cố ý làm trái để xin HĐXX xem xét cho các đồng nghiệp của bị cáo mà tha cho họ”, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank nói.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Zing news, Vnexpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo