Pháp luật

Đại án OceanBank: Phản đối đề nghị mức án thấp cho nữ bị cáo xinh đẹp

Cho rằng thân chủ của mình chỉ là người thực hiện chỉ đạo của Hoàng Thị Hồng Tứ nhưng lại bị đề nghị 8-9 năm tù giam, trong, nữ bị cáo Tứ chỉ bị đề nghị 30-36 tháng tù giam nên Luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Hoàng Giang phản đối.

Ngày 15/9, phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư, theo tin tức trên báo VOV.

Luật sư Vũ Gia Trưởng – bào chữa cho bị cáo Phạm Hoàng Giang – cựu TGĐ Công ty BSC, cho rằng bản luận tội của VKS vẫn chưa làm thỏa mãn người nghe. Luật sư không đồng tình với quan điểm của cơ quan công tố, đặc biệt là đề nghị của VKS mức án 8-9 năm tù giam đối với tiến sỹ luật.

Quan điểm của LS đưa ra là Phạm Hoàng Giang không phạm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Hồng Tứ nhiều lần bật khóc ngay tại tòa. Ảnh: ĐSVN.

Theo luật sư, tiến sỹ luật không phải là đồng phạm của Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank và Nguyễn Xuân Sơn – cựu TGĐ Oceanbank với vai trò giúp sức trong triển khai thu phí hợp đồng dịch vụ, hợp đồng mua bán tài sản với khách hàng thu phí gần 69 tỷ đồng để Sơn chiếm đoạt.

Tại bản luận tội của VKS, cho biết trong thời gian Giang làm giám đốc, Công ty BSC đã ký hơn 721 hợp đồng dịch vụ khống, thu gần 69 tỷ đồng và đưa cho Sơn sử dụng theo yêu cầu. Với vai trò này, Phạm Hoàng Giang là người giúp sức cho hành vi chiếm đoạt của Nguyễn Xuân Sơn.

Luật sư Vũ Gia Trưởng cho hay, căn cứ vào hồ sơ, lời khai của các bị cáo thể hiện không thấy Giang có bất kỳ sự bàn bạc, tiếp nhận ý chí của Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn.

Tại phiên tòa, Hà Văn Thắm đã trình bày: “Thắm không bao giờ chỉ đạo, bàn bạc với Nguyễn Văn Hoàn và Giang”.

Trong lời khai của Hoàng Thị Hồng Tứ - cựu Chủ tịch Công ty BCS, hồ sơ, hợp đồng lao động, đặc biệt hợp đồng thu phí do Giang soạn sẵn đưa cho Tứ ký. Và Tứ chỉ là người ký hộ.

 

“Tại sao Tứ biết được điều này, đây cũng là vấn đề mà Tứ không trả lời được”, luật sư phân tích.

Trước khi vào Công ty BSC, Giang đã nghiên cứu thì biết BSC được thành lập và hoạt động bất hợp pháp, tiến sỹ luật chỉ là người làm thuê, làm theo hợp đồng lao động, không thể biết và không buộc phải biết.

Theo luật sư, Giang không có hành vi chiếm đoạt tài sản. Lời khai của các bị cáo thể hiện không có sự chia chác nào với Giang cả. Lý do gì, động cơ nào Giang biết sai mà vẫn làm.

“Bên cạnh đó, Giang là tiến sỹ luật học mà ngồi ký hợp đồng khống thì tôi cho rằng, đó là một người không bình thường”, luật sư Trưởng nêu.

Ngoài ra, ông Trường còn trình bày, đó là việc xác định vai trò của Giang. “Hành vi của Giang là có sai phạm. Ngay từ khi tiếp cận hồ sơ vụ án, tôi cũng đã nói với cán bộ điều tra và Giang rất khách quan là có sai phạm trong quản lý rồi. Giang cũng công nhận điều đó, nhưng Giang băn khoăn là bị quy buộc tội lạm dụng không thỏa đáng”.

 

Tiếp lời, luật sư Trưởng cho hay: “Chúng tôi không so sánh, Giang chỉ là người làm công, còn một số bị cáo khác, cụ thể là bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ đã ký duyệt để Giang thực hiện 721 hợp đồng, chỉ đạo trực tiếp Giang, vai trò như thế mà một bên bị đề nghị 30-36 tháng tù giam, còn Giang bị đề nghị 8-9 năm tù giam”.

Trước đó, theo đại diện Viện kiểm sát, Hoàng Thị Hồng Tứ mặc dù không có nghiệp vụ Tài chính ngân hàng nhưng theo sự chỉ đạo của Hà Văn Thắm vẫn đứng tên chủ tịch BSC, đồng thời ký nhiều hợp đồng dịch vụ thu phí để Thắm có tiền chi cho Sơn, theo tin tức trên báo ĐSVN.

Quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, do không biết mục đích của việc thu phí, không được hưởng lợi, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn nên xem xét giảm nhẹ. Do vậy, hình phạt Viện kiểm sát đề nghị 30-36 tháng tù.

Theo cáo trạng, nữ bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ từng tốt nghiệp đại học Sân khấu điện ảnh được Hà Văn Thắm tuyển dụng và Oceanbank với công việc giúp việc hành chính văn phòng cho hội đồng quản trị. Cuối năm 2008,  Tứ này được ông Thắm cho đứng tên làm Chủ tịch HĐQT Công ty BSC (công ty con do Thắm thành lập).

Tứ bị cáo buộc 3 lần nhận hơn 6,6 tỷ đồng của Công ty BSC chi theo chỉ đạo của Lê Thị Minh Nguyệt để chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn. Với hành vi này, Tứ bị cáo buộc giúp sức cho Hà Văn Thắm sử dụng Công ty BSC để thu phí, lấy tiền chi theo yêu cầu của Sơn.

 

Trước đó, bị cáo Tứ đã nhiều lần bật khóc tại toà khi được gọi thẩm vấn và khẳng định không biết các khoản tiền được giao dịch thông qua BSC là tiền gì.

Thời điểm bị bắt, Hoàng Thị Hồng Tứ đã nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận bởi cô không có trình độ chuyên môn về tài chính ngân hàng. Tứ được đào tạo về đàn tranh tại Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, sau đó tham gia ca hát rồi lấn sân sang lĩnh vực sân khấu, điện ảnh qua các vai: Thắm trong phim “Sau lũy tre làng Hạ”; Mai trong phim “Trăng lạnh”; Hạnh trong phim “Nắng trong mắt bão”; Thanh trong phim “Ban mai xanh”; Thư trong phim “Những cánh hoa bay”

Trong quá trình điều tra, do Tứ tích cực khai báo, hoàn cảnh gia đình khó khăn khi hai anh ruột bị bệnh nặng, mất khả năng lao động, bố là thương bệnh binh nên cơ quan điều tra đề nghị tòa án xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho Tứ khi vụ án đưa ra xét xử.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VOV, ĐSVN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo