Pháp luật

Đại án OceanBank: VNCB từ chối trách nhiệm về khoản vay 500 tỷ

Trong phiên xử đại án OceanBank, bà Vũ Thị Hương Thảo, đại diện NH Xây Dựng (VNCB) từ chối trách nhiệm về khoản vay 500 tỷ đồng của Phạm Công Danh.

Khoản vay này được Phạm Công Danh vay từ OceanBank thông qua Công ty Trung Dung, sau đó được chuyển vào Ngân hàng Đại Tín và tất toán cho 5 tài khoản cá nhân để trả nợ cho bà Hứa Thị Phấn, cổ đông nắm giữ hơn 80% cổ phần tại NH Đại Tín, theo tin tức trên báo Infonet. 

Bà Vũ Thị Hương Thảo, đại diện của Ngân hàng Xây Dựng tại tòa. Ảnh Infonet

Cả 5 người này đều là người nhà hoặc nhân viên công ty Phú Mỹ được bà Phấn nhờ đứng tên vay hộ. Sau đó cả 5 người này đều không nắm được HĐ tất toán khi nào. Do đó bản chất của khoản vay này là vào túi bà Phấn.

Trả lời HĐXX, bà Vũ Thị Hương Thảo cho rằng NH Đại Tín vào thời điểm đó không có bất cứ hành vi nào vi phạm dẫn đến thất thoát số tiền 500 tỷ đồng này, nên NH Đại Tín và bây giờ là Ngân hàng Xây Dựng (VNCB) không có bất kỳ trách nhiệm gì về thất thoát của OceanBank.

“Đây là HĐ vay mượn của Công ty Trung Dung nên VNCB không đưa ra quan điểm gì về khoản vay này.” Bà Vũ Thị Hương Thảo nói. “Vì không nhận được biên bản nào nên chúng tôi không có căn cứ gì, hiện tại cũng không ai biết biên bản chuyển về cho NH Đại Tín thất lạc ở đâu, vì không biết nên chúng tôi không có trách nhiệm”.

Theo cáo trạng, khoản 500 tỷ đồng này được Phạm Công Danh vay từ OceanBank, và tiền được chuyển về Ngân hàng Đại Tín để tất toán các khoản nợ của Hứa Thị Phấn tại Ngân hàng Đại Tín, báo Đầu tư đưa tin.

Tại phiên xét xử chiều qua, trả lời HĐXX về khoản vay này, bị cáo Phạm Công Danh cho rằng, khoản vay này hoàn toàn do bà Phấn chủ trương, hoàn thiện hồ sơ vay và giao dịch với Hà Văn Thắm, tiền sau đó được chuyển đến tài khoản của nhóm bà Phấn. Bà Phấn cũng cho Trung Dung mượn tài sản thế chấp cho khoản vay.

 

Trả lời HĐXX tại phiên tòa chiều qua, bị cáo Hà Văn Thắm cũng cho rằng, số tiền này nhóm bà Phấn sử dụng nên phải chịu trách nhiệm.
Trong khi đó, lời khai của bà Hứa Thị Phấn được công bố trước Tòa cho hay: "Tôi có biết ông Thắm cho ông Danh vay 500 tỷ qua Công ty Trung Dung tháng 11/2012. Hai ông này đến đặt vấn đề với tôi rằng ông Thắm cho ông Danh vay 500 tỷ nên tôi cho mượn tài sản theo đề nghị của ông Thắm".

Liên quan đến việc cho mượn tài sản đảm bảo để công ty Trung Dung vay tiền OceanBank, theo bà Phấn là do ông Thắm điện thoại cho bà nói rằng ông Danh đang hoàn thiện hồ sơ khu đất ở Tô Hiến Thành để lấy tiền tái cơ cấu ngân hàng, ngoài ra nhiều lần ông Danh cũng nói rằng mượn tài sản trong khoảng 3 tháng sau khi hoàn tất thủ tục sẽ trả lại tài sản nhưng ông Danh đã không thực hiện.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Infonet, Đầu tư)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo