Pháp luật

Đại án Phạm Công Danh: Có giám đốc trình độ chỉ hết lớp 7

(DNVN) - Có những người trình độ chỉ lớp 7 nhưng vẫn được Phạm Công Danh "bổ nhiệm" làm giám đốc để thực hiện kế hoạch rút hàng nghìn tỷ...

Sáng nay (26/7), phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam -VNCB) và đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn.

Báo Tri Thức Trẻ đưa tin, theo lời khai của các bị cáo tại các phiên tòa do Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đang xét xử, các bị cáo đều được nhờ làm giám đốc cho các công ty mà Phạm Công Danh lập nên.

Hầu hết số công ty mà Danh lập ra đều không có hoạt động thực chất mà chỉ được thành lập để vay tiền của VNCB hoặc rút tiền của VNCB cho Danh sử dụng các mục đích cá nhân. Các công ty này không có nhân viên mà chỉ có 1 giám đốc và vị giám đốc không cần phải lo hoạt động nghiệp vụ mà chỉ ký hồ sơ do Danh chỉ đạo soạn sẵn, đến tháng lãnh lương từ 5 – 10 triệu đồng do Danh trả.

Chẳng hạn bị cáo Trần Văn Bình là Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Trung Dung. Bị cáo là lái xe của Tập đoàn Thiên Thanh, mới chỉ học lớp 7 và được cho đứng tên làm giám đốc. Lương lái xe của bị cáo là 4,5 triệu đồng mỗi tháng, còn làm giám đốc được hưởng thêm 5 triệu đồng. Sau khi nhận mức lương 5 triệu trong vòng một năm thì được “tăng lương” lên 10 triệu đồng.

Phạm Công Danh và đồng phạm tại tòa. Ảnh: Thanh Niên.

Bị cáo Phạm Việt Thép là nhân viên của ngân hàng Xây dựng, được cho làm Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và TM JSC An Phát. Đây là công ty trong mắt xích Phạm Công Danh thuê làm đơn vị tư vấn cho đề án nâng cấp CoreBanking để rút 63,2 tỷ đồng của VNCB. Thép là anh trai của Trang Phố Núi – nhân vật quan trọng trong vụ án nhưng đã xuất cảnh ra nước ngoài.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Vân mới học hết lớp 12, là nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh nhưng cũng được cho làm Giám đốc TNHH MTV TM&DV Hương Việt. Người thuê vân làm giám đốc là Phạm Công Trung (em trai Phạm Công Danh), khi Vân nói không biết làm thì Trung nói chỉ cần đưa Chứng minh nhân dân và ký giấy tờ để làm thủ tục. Vân khai tại tòa được hưởng lương giám đốc 5 triệu đồng/tháng và được hứa sau sẽ tăng lên 10 triệu đồng.

Bị cáo Vân được xác định cùng tham gia thực hiện lập hồ sơ khống về việc thuê trụ sở tại 816 Sư Vạn Hạnh, TP.HCM, rút tiền để Phạm Công Danh sử dụng, gây thiệt hại cho VNCB 400 tỷ đồng.

Ngoài ra còn có các “giám đốc” hờ khác ăn lương cao hơn để giúp Danh đứng tên làm hồ sơ vay vốn của VNCB như Bị cáo Nguyễn Tấn Thành là Giám đốc Công ty Thành Trí, thực chất là bảo vệ của Tập đoàn Thiên Thanh. Bị cáo Trần Thanh Tùng, giám đốc Công ty Thanh Quang, cũng là nhân viên bảo vệ Tập đoàn Thiên Thanh. Bị cáo Nguyễn Hữu Duyên, giám đốc Công ty Quang Đại, vốn là nhân viên rửa xe của Tập đoàn Thiên Thanh. Bị cáo Bùi Thị Hà Thu, giám đốc Công ty Đại Hoàng Phương, cũng là nhân viên tại Tập đoàn Thiên Thanh. Các giám đốc này nhận lương tổng cộng từ 240 – 390 triệu đồng trong suốt thời gian làm giám đốc giúp Danh.

Vào ngày 19/7, TAND TP. HCM đã bắt đầu mở phiên sơ thẩm xét xử đại án này. Trong tuần làm việc đầu tiên, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đã công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo hai tội danh: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Phải sau 3 buổi làm việc, công tố viên mới hoàn tất công bố cáo trạng truy tố cáo bị cáo trước tòa.

 

Trong tuần làm việc đầu tiên, HĐXX đã làm rõ các hành vi liên quan đến việc truy tố các bị cáo tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo đều nhận tội. Trong hành vi này, HĐXX vẫn chưa thẩm vấn bị cáo Phạm Công Danh.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo