Pháp luật

Đại án Phạm Công Danh: Nữ giám đốc Tân Hiệp Phát bị tố "khai man"

(DNVN) - Trả lời trước HĐXX, bị cáo Hoàng Đình Quyết - cựu PGĐ VNCB chi nhánh Sài Gòn cho rằng toàn bộ trình bày của bà Bích là không đúng, khoản vay 5.190 tỷ đồng không được rút ra khỏi ngân hàng mà chỉ hoạch toán trên giấy tờ để tất toán hợp đồng vay khác trước đó...

Sáng 27/7, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm tiếp tục diễn ra. Tại phiên tòa sáng nay, đại diện Viện KSND TP. HCM tiếp tục đặt câu hỏi với bà Trần Ngọc Bích, Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát xung quanh khoản vay 5.490 tỷ đồng của nhóm bà Bích tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB).

Báo Dân Việt đưa tin, trình bày tại phiên tòa, bà Trần Ngọc Bích cho biết, ngày 21/6/2013, bà có vay khoản tiền 3.100 tỷ đồng bằng việc thế chấp sổ tiết kiệm. Mục đích vay là để phục vụ kinh tế gia đình. 

Tuy nhiên, số tiền này đã được Phạm Thị Trang (tức Trang Phố núi) đề nghị vay lại và được sự đồng ý với lãi suất 1,5%. Sau đó, ngày 21/8/2013, bà Bích đã trả lại số tiền vay ngày 21/6 cho VNCB từ nguồn tiền mà Trang Phố núi trả. “Tổng cộng số tiền tôi trả cho VNCB là 3.160 tỷ đồng, trong đó số dư 60 tỷ đồng là để trả lãi cho ngân hàng”, bà Bích nói.

Phiên xét xử 'đại án' Phạm Công Danh ngày 27/7. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Cũng theo lời khai tại tòa, trong ngày 21/8/2013, bà Bích tiếp tục vay 3.100 tỷ đồng cũng nhằm mục đích phục vụ kinh tế gia đình và được giải ngân vào tài khoản bà Bích. Do chưa sử dụng nên bà Bích đã ký hợp đồng gửi ngắn hạn. Tiếp đó, ngày 26/8/2013, bà Bích tiếp tục vay số tiền hơn 2.000 tỷ đồng cũng với mục đích phục vụ kinh tế gia đình. Số tiền này lại được gửi ngắn hạn lại vì chưa dùng đến. “Nếu không gửi thì chỉ được lãi suất 1%, còn gửi thì được 11%”, bà Bích khai về việc gửi ngắn hạn.

“Vì các khoản vay trước đó tôi cho bà Trang vay sau đó bà Trang gửi trả lại cho cho tôi nên tôi dùng để tất toán và lấy sổ tiết kiệm ra. Sau khi tất toán xong, tôi mới dùng những sổ tiết kiệm này cầm cố để vay 5.190 tỷ đồng”, bà Trang trình bày.

Báo Thanh Niên đưa tin, tại phiên tòa, Viện KSND đã cho đối chất lời khai này với bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc VNCB - chi nhánh Sài Gòn). Bị cáo Quyết khai toàn bộ trình bày của bà Bích là không đúng, khoản vay 5.190 tỷ đồng không được rút ra khỏi ngân hàng mà chỉ hoạch toán trên giấy tờ để tất toán hợp đồng vay khác trước đó.

“Việc vay - trả này có thỏa thuận với Cựu Chủ tịch HĐQT VNCB Phạm Công Danh, đồng thời việc vay tiền là để trả nợ cũ chứ không phải là trả nợ xong mới vay số tiền mới”, Quyết khẳng định.

Về khoản vay 300 tỷ đồng của nhóm bà Bích nhưng không có hồ sơ vay, bà Bích cho rằng không chỉ đạo ai vay. Khi được Viện KSND hỏi về vấn đề này, bị cáo Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB - chi nhánh Sài Gòn) khai nhân viên giao nhận giấy tờ của bà Bích là Vũ Anh Tuấn đưa cho bị cáo hồ sơ xin vay và 6 sổ tiết kiệm của 3 cá nhân để vay 300 tỷ đồng, sau đó phía Tân Hiệp Phát fax tài liệu qua để hoàn thiện hồ sơ.

 

Khi Viện KSND đưa tài liệu là "bản fax từ Tân Hiệp Phát" fax qua cho bị cáo Khương, bà Bích cho biết theo như bà biết những cá nhân đứng 6 sổ tiết kiệm này không hề xin vay tiền, còn bản fax là bản sao nên bà không biết bản fax này có phải từ Tập đoàn Tân Hiệp Phát chuyển qua hay không.

Ngoài ra, tại phiên tòa bà Bích và một số người trong nhóm bà Bích khai thêm một chi tiết khá mới, là toàn bộ tiền những cá nhân này trong 124 sổ tiết kiệm đều mượn không tính lãi từ ông Trần Qúy Thanh - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát, cha của bà Bích.

Sau phần thẩm vấn, bà Bích cũng đề nghị HĐXX xem xét để bà được tất toán khoản vay 5.190 tỷ đồng đã vay của VNCB và rút toàn bộ số tiết kiệm đang cầm cố tại đây...

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo