Quốc tế

Đài Bắc: Máy bay ném bom hạt nhân Trung Quốc vờn quanh Đài Loan

(DNVN)-Giới chức Đài Loan hôm 06/12 cho biết, Trung Quốc đã điều các máy bay ném bom hạt nhân tới gần hòn đảo này trong khuôn khổ sứ mệnh do thám tầm xa lần đầu tiên.

Theo các quan chức Đài Loan, Trung Quốc đã lần đầu tiên triển khai hai máy bay ném bom hạt nhân tầm xa H-6 tới gần Đài Loan. Động thái này diễn ra vào ngày 25/11, tức là chưa đầy một tuần trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có cuộc điện đàm gây tranh cãi với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. 

Một máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc đang tuần tra Biển Đông (Ảnh: AP)

Trung Quốc đã xác nhận sứ mệnh này vào tuần trước - hai ngày trước cuộc điện đàm giữa ông Donald Trump và bá Thái Anh Văn. Tuy nhiên, Đài Loan đã cung cấp thêm thông tin vào ngày 06/12, trong đó có nội dung chuyến bay tuần tra này bao gồm các máy bay ném bom tầm xa H-6K có khả năng mang vũ khí hạt nhân. 

Mỹ không có quan hệ ngoại giao với Đài Loan kể từ năm 1979, thời điểm nước này công nhận Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa như một chính phủ hợp pháp duy nhất. 

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết, cuộc điện đàm hôm 02/12 vừa qua là sáng kiến của phía Đài Loan. 

Phát ngôn viên cơ quan quốc phòng Đài Loan Chen Chung-chi tiết lộ với NBC News rằng, 1 máy bay do thám TU-154, 1 máy bay do thám Y-8 và 2 chiến đấu cơ Su-30 cũng tham gia sứ mệnh hôm 25/11. Các máy bay đã bay một vòng quanh Đài Loan theo chiều ngược chiều kim đồng hồ rồi gặp hai máy bay khác ở phía Bắc.

Tuy nhiên, ông Chen Chung-chi xác nhận không máy bay nào trong số đó tiến vào không phận cũng như vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

 

Sự việc này nhấn mạnh sự nhạy cảm trong quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc. Tuy nhiên, người phát ngôn Cơ quan Quốc phòng Đài Loan khẳng định “hoàn toàn không có mối quan hệ nào” giữa nhiệm vụ giám sát của Trung Quốc và cuộc điện đàm giữa ông Trump với bà Thái Anh Văn.

Hôm 06/12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc từ chối bình luận về vụ việc.

Nên đọc
NM (Theo NBC News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo