Thị trường

Đại biểu Quốc hội hiến kế đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế

(DNVN) - Mục tiêu tăng trưởng kinh tế và một số chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội quan trọng là những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Ngày 25/5, theo chương trình, Quốc hội thảo luận tại tổ để đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017 và Quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015.

Phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tỏ ra lo ngại trước việc kinh tế tăng trưởng chậm. Theo Chủ tịch Quốc hội, các nhận định đều nói kinh tế Việt Nam đang phục hồi nhưng các chỉ tiêu lại sụt giảm, trong đó tăng trưởng GDP năm 2016 không bằng 2015, Còn quý I/2017 cũng không bằng quý 1/2016.

Thảo luận tổ 11 - Ninh Bình, Phú Thọ, Bình Thuận, Cần Thơ.

Chủ tịch Quốc hội đặt câu hỏi tại sao quý 1/2017, thiên thời, địa lợi, nhân hòa vậy mà tăng trưởng kinh tế vẫn thấp và cho biết, đây cũng là vấn đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm thảo luận.

Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, để đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2017, thời gian tới phải có giải pháp đồng bộ, đặc biệt là chấn chỉnh những vấn đề trong đầu tư công, tập trung xử lý dứt điểm các dự án thua lỗ, thất thoát...

Tại đoàn TP. HCM, đại biểu Trần Hoàng Ngân nhận định, mặc dù GDP quý 1/2017 chỉ đạt 5,1%, thấp nhất trong 4 năm qua nhưng có cơ sở để phấn đấu đạt mục tiêu 6,7%. Bởi tiềm năng cho sự phát triển kinh tế những tháng cuối năm là có khả năng. Đại biểu dẫn chứng đó là, sự phát triển của kinh tế tư nhân với 3 động lực có thể hỗ trợ kinh tế tư nhân phát triển, đó là Nghị quyết Trung ương 5 khóa (XII), Nghị quyết 35 của Chính phủ và tới đây là Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Một số đại biểu Quốc hội cũng đồng quan điểm nêu trên và đề nghị Chính phủ cần chú ý đến việc tạo động lực cho kinh tế tư nhân phát triển. Có ý kiến đề nghị, điều quan trọng nhất là khâu tổ chức quản lý điều hành. Để bảo đảm thực hiện mục tiêu tăng trưởng 6,7%, 3 quý còn lại phải đạt trên 7%. Điều này đòi hỏi Chính phủ phải kiên quyết điều hành, tăng cường kiểm tra, tăng cường đánh giá và đặc biệt là phải rõ được trách nhiệm của người đứng đầu.

Góp ý về công tác điều hành ngân sách 2017, đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) đề nghị Chính phủ cần thực hiện chính sách tài khóa tiền tệ chặt chẽ để hỗ trợ sản xuất kinh doanh phát triển, kiểm soát chặt chẽ bội chi NSNN, giữ mức nợ công không vượt quá giới hạn cho phép; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư theo kế hoạch, sớm phân bổ vốn đầu tư năm 2017; đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn các doanh nghiệp Nhà nước; có giải pháp giải quyết dứt điểm các dự án thua lỗ kéo dài...

 

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (đại biểu Quốc hội đoàn Hải Phòng) cho rằng, sang năm 2017, cả nước quyết tâm thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng GDP 6,7%.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: “Để bảo đảm đạt chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2017 như kế hoạch Quốc hội giao 6,7%, các bộ, ngành đã tính toán chỉ tiêu của từng cấu phần, như xuất khẩu, nông nghiệp, du lịch, công nghiệp… Tình hình kinh tế tháng 4, 5 thực tế đã tốt hơn quý I/2017. Trừ trường hợp bất khả kháng, còn hy vọng tăng trưởng năm nay sẽ đạt chỉ tiêu Quốc hội giao”.

"Năm 2017, tôi tin tưởng mọi việc sẽ tốt hơn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói. Theo Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đề ra chỉ tiêu tăng trưởng trung bình toàn khoá là 6,5 - 7%, là cán bộ Đảng viên, phải thực hiện cho được nhiệm vụ. Theo đó, mức tăng trưởng GDP 2017 phải đạt mức cao, không thể hạ thấp, nên buộc phải giữ đúng chỉ tiêu tăng 6,7% năm nay.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo