Thị trường

Đại biểu Quốc hội hoan nghênh Chính phủ quyết liệt vụ bán đảo Sơn Trà

(DNVN) - Một số đại biểu Quốc hội rất hoan nghênh động thái quyết liệt của Chính phủ, đặc biệt là chuyến thị sát của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về vấn đề quy hoạch bản đảo Sơn Trà (Đà Nẵng).

Trả lời báo chí liên quan đến vấn đề quy hoạch bán đảo Sơn Trà đang gây xôn xao dự luận và được Chính phủ vào cuộc rất mạnh mẽ, điểm nhấn chính là chuyến đi thị sát của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho rằng, cần cân đối giữa phát triển du lịch và môi trường.

“Hiện Chính phủ đang tích cực chỉ đạo rồi, các đơn vị đang làm. Sau chuyến thị sát, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã yêu cầu tạm dừng triển khai quy hoạch trong 3 tháng để tiếp thu ý kiến, chúng ta bình tĩnh lắng nghe, đừng làm cho sự việc phức tạp lên. Còn 3 tháng nữa để chúng ta xem xét", ông Phan Thanh Bình nói.

Ông Nguyễn Văn Tuyết - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Văn Tuyết - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhấn mạnh ông rất hoan nghênh Chính phủ khi đã động thái giải quyết quyết liệt. "Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và TP. Đà Nẵng xem xét lại để các dự án nằm trong khu du lịch Sơn Trà không ảnh hưởng, tác động quá lớn tới môi trường, chúng ta cần chờ đợi để đánh giá tiếp theo", ông Tuyết nói.

Trước đó, sau chuyến thị sát không "trống dong cờ mở", không ôtô biển xanh, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc làm việc với các bộ, ngành, UBND thành phố Đà Nẵng ngay ngày Chủ nhật (28/5) để làm rõ "số phận" về quy hoạch bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng).

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết “Tinh thần của Thủ tướng, Phó Thủ tướng là rất cầu thị lắng nghe”. “Hơn nữa, chúng ta phải công khai, minh bạch bởi sự thật bao giờ cũng là sự thật. Nếu chúng ta làm đúng thì nhân dân, công luận sẽ đánh giá đúng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Chính phủ, trước tháng 5/2013, thực tế có 18 dự án phát triển du lịch trên bán đảo Sơn Trà được UBND TP. Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư, thậm chí đã cấp phép, nhưng từ năm 2013 đến nay không cấp thêm dự án nào nữa. Như vậy, tất cả các dự án trên bán đảo Sơn Trà đều đã được đồng ý chủ trương hay cấp phép trước khi bản Quy hoạch này được lập. Hơn nữa, với sự ra đời của bản Quy hoạch này, quy mô phòng lưu trú chỉ còn 1/3 so với trước đây.

Tuy nhiên, ngay sau khi bản Quy hoạch được công bố, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã có kiến nghị và một nội dung quan trọng trong bản kiến nghị là giữ nguyên hiện trạng (tức là khoảng 300 phòng đang được đưa vào sử dụng), không xây dựng thêm các cơ sở lưu trú trên bán đảo Sơn Trà. Như vậy, Hiệp hội này kiến nghị chưa tới 1/10 so với con số 5.000 phòng trước đây.

 

Để giải quyết kiến nghị của Hiệp hội, Thủ tướng Chính phủ đã giao và Bộ VHTTDL, TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức các hội nghị, hội thảo, làm việc với Hiệp hội, có mời các chuyên gia, nhà khoa học liên quan đến lĩnh vực bảo tồn, môi trường để trao đổi trên một tinh thần khoa học, trong đó sẽ lưu ý kinh nghiệm làm tốt trên thế giới đối với trường hợp tương tự.

Phó Thủ tướng đề nghị UBND TP. Đà Nẵng cần chủ động xem xét tất cả các vấn đề để có báo cáo chính thức với Thủ tướng về kiến nghị của Hiệp hội, trong đó cần nêu rõ Thành phố có chấp nhận kiến nghị về việc giảm quy mô phòng lưu trú hay không, nếu giảm thì giảm xuống bao nhiêu.

“Đà Nẵng phải chủ động vì tất cả các dự án được cấp theo đúng thẩm quyền của Đà Nẵng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và đồng ý với đề nghị của Đà Nẵng trước ngày 30/8 sẽ báo cáo chính thức với Thủ tướng Chính phủ để Thành phố có thời gian rà soát, làm việc với các nhà đầu tư.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng cũng đồng ý để Bộ VHTTDL có thời gian 3 tháng để tổ chức các hội nghị, hội thảo, buổi làm việc lấy ý kiến về các khía cạnh khoa học liên quan.

Nhấn mạnh một lần nữa là Quy hoạch du lịch Sơn Trà chưa được triển khai trên thực tế, Phó Thủ tướng đề nghị chưa triển khai Quy hoạch này trong 3 tháng tới để việc tiếp thu ý kiến được khách quan, toàn diện. Trong thời gian này, khi bản Quy hoạch này chưa được triển khai, cũng không cần lo ngại các dự án được phê duyệt, cấp phép sẽ ồ ạt triển khai, bởi từ ngày 16/5, tất cả mọi quyết định liên quan đến các dự án tại Sơn Trà đều phải được thông qua Thường trực Thành ủy Đà Nẵng và công luận, báo chí có thể giám sát điều này.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo