Hỗ trợ doanh nghiệp

"Đại chiến" doanh nghiệp ôtô vì Nghị định 116

Nghị định 116 ra đời cách đây 3 tháng siết chặt các tiêu chuẩn với xe nhập khẩu. Những tiêu chuẩn phi thuế quan đã gây ra cuộc "đại chiến" giữa các doanh nghiệp ôtô.

Hãng General Motors của Mỹ vừa quyết định đóng cửa nhà máy tại Gunsan Hàn Quốc. 2.000 công nhân đối diện nguy cơ mất việc và Tổng thống Donald Trump là người vui nhất. Việc các doanh nghiệp Mỹ dần hồi hương, tạo việc làm, đóng thuế để đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại đang đi đúng hướng với chính sách của ông Trump. Câu chuyện này được VnEconomy liên tưởng với Việt Nam.

Trong cuộc gặp mới đây giữa phe lắp ráp trong nước và phe nhập khẩu ngay tại Văn phòng chính phủ, tờ Diễn đàn doanh nghiệp đã phải dùng từ "Đại chiến" doanh nghiệp ô tô trước những quy định mới của Nghị định 116.

Luận điểm các nhà nhập khẩu ô tô cho rằng quy định kiểm tra từng lô là trùng lặp, tốn chi phí thay vì kiểm tra lô đầu tiên. Quy định đường thử là gây gián đoạn, bởi xin đất cả năm chưa được". Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho biết: "Nhiều nhà đầu tư 20 năm tại Việt Nam đã phải đóng cửa vì cái đường chạy thử".

Ảnh minh họa.

Còn phía doanh nghiệp trong nước như Trường Hải, Huyndai Thành Công lại phản biện: "Chúng tôi lắp ráp xe các hãng nước ngoài, nói xin giấy chứng nhận kiểu loại thì được cấp ngay. Còn chuyện đường thử là đương nhiên để đảm bảo chất lượng và an toàn cho khách hàng".

Cuộc "đại chiến" vì một nghị định hiển nhiên chưa ngã ngũ vì ai cũng bảo vệ quyền lợi của mình. Cái nhìn nhận ngay là lượng ô tô nhập khẩu giảm, một số doanh nghiệp nhập khẩu chết hoặc chuyển ngành.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là một nửa câu chuyện. Nửa còn lại được VnEconomy nhìn thấy như sau.

Trong khi Nghị định 116 siết điều kiện nhập một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào ngành công nghiệp ôtô lại đang được hình thành, từ cả doanh nghiệp FDI lẫn doanh nghiệp nội địa. Mitsubishi nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất ôtô thứ 2 tại Việt Nam với quy mô 250 triệu USD. Ford nung nấu ý định đẩy mạnh lắp ráp để hưởng thuế 0% với linh kiện, phụ tùng tại Việt Nam. Tín hiệu nội địa còn sáng sủa hơn, Trường Hải khởi công nhà máy lắp ráp Mazda và Vinfast đã quá nổi với dự án xe Việt trị giá 3,5 tỷ USD.

Một nghị định hay chính sách nói chung chắc chắn không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Nếu chỉ nghe những lời phàn nàn hay thậm chí "đại chiến" quan điểm trên bàn hội nghị, khó quyết định sẽ theo phe nào bởi thực tế lại đang vận hành theo một hướng hoàn toàn khác với mọi lý lẽ. Đó mới thực sự là tầm nhìn dài hạn của một chính sách. ‎

 

Nên đọc
Theo VTV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo