Hỗ trợ doanh nghiệp

Đại diện Mekong Capital rút khỏi HĐQT Thế Giới Di Động

Sau 10 năm gắn bó, CEO Mekong Capital, ông Chris Freund đã chính thức từ nhiệm thành viên HĐQT Thế Giới Di động.

Việc ông Chris Freund - Tổng giám đốc Mekong Capital từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT Thế Giới Di Động được công ty này đưa ra tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 diễn ra chiều 16/3.

Mekong Capital bắt đầu đầu tư vào Thế Giới Di Động khi công ty mới chỉ có 7 cửa hàng. Quỹ này rót 3,5 triệu đôla Mỹ đổi lấy 35% cổ phầnĐến hết tháng 1, quỹ đã thoái hết vốn tại doanh nghiệp này. 

Chia sẻ tại buổi đại hội cổ đông thường niên năm nay, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã CK: MWG) ghi nhận những đóng góp lớn của Quỹ đầu tư Mekong Capital trong 10 năm qua.

Ông Nguyễn Đức Tài nhắc nhiều về nguồn vốn cho những ngày đầu tiên của Thế Giới Di Động.

“Năm 2007, khi đang ở trong một căn phòng chật hẹp thì bỗng dưng có một quỹ tìm đến hỏi ông có phải ông là 'thuyền trưởng' của Thế Giới Di Động không? Và cơ duyên cho chúng tôi gặp nhau từ đấy", ông Tài nhớ lại.

Trước đó, đại diện Thế Giới Di Động không dám nghĩ rằng trên đời này có những đơn vị đi tìm doanh nghiệp nhỏ như mình và sẵn sàng đầu tư như thế. Theo ông Nguyễn Đức Tài, ngoài hỗ trợ về tài chính, quỹ còn đem đến cho công ty những giá trị về văn hóa, niềm tin và sự minh bạch.

Về phần mình, ông Chris Freund Tổng giám đốc Mekong Capital cho rằng Thế Giới Di Động là doanh nghiệp có đội ngũ lãnh đạo giỏi. 

Sau khi Thế Giới Di Động được niêm yết, MEF II tiến hành bán dần cổ phần cho các nhà đầu tư tổ chức theo định kỳ hàng quý. Khối lượng 5 triệu cổ phiếu cuối cùng được bán với mức giá 165.000 một cổ phiếu và đã được hoàn tất vào ngày 29/1/2018. Tính chung, tổng số tiền từ các khoản thoái vốn tại Thế Giới Di Động và cổ tức nhận được là 199,4 triệu USD. Sau hơn 10 năm nắm giữ, khoản đầu tư này của MEF II đạt tỷ suất lợi nhuận 57 lần, trở thành một trong những khoản đầu tư thành công nhất trong lịch sử đầu tư cổ phần tư nhân của châu Á.

Bên cạnh câu chuyện chia tay với cổ đông lớn, năm nay Thế Giới Di Động đặt mục tiêu sẽ bao phủ chuỗi siêu thị mini Bách hóa ở TP HCM với tổng số 800 - 1.000 cửa hàng. Để hiện thực hóa kế hoạch này, công ty dự kiến huy động thêm 3.000 tỷ đồng trong năm nay để đầu tư vào Bách hóa xanh. Việc huy động vốn đã được cổ đông thông qua. Ông Tài cũng cho biết, năm nay công ty dồn tổng lực cho Bách hóa xanh và sẽ không mở mới bất cứ chuỗi điện máy và di động nào.

 

Thế Giới Di Động đặt mục tiêu đạt doanh thu trên 86.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 2.600 tỷ. Các kế hoạch này tăng trưởng lần lượt 30% và 18% so với năm 2017. Năm 2017, công ty mở rộng hệ thống với hơn 742 siêu thị, nâng tổng số siêu thị của MWG lên 1.997, trong đó chuỗi thegioididong.com có 1.072 siêu thị, chuỗi Điện máy xanh có 642 siêu thị và 283 siêu thị Bách hóa xanh.

Thế Giới Di Động đang phát triển các mảng bán lẻ mới, bao gồm tạp hóa và dược phẩm, sau khi trở thành doanh nghiệp bán lẻ điện thoại, điện máy có quy mô lớn nhất thị trường. Công ty mới đây đã hoàn tất thương vụ mua lại hệ thống điện máy Trần Anh nhằm mở rộng thêm ở thị trường miền Bắc.

Doanh nghiệp cũng đã chính thức bước chân vào lĩnh vực bán lẻ dược phẩm khi mua 40% cổ phần nhà thuốc An Khang tại TP HCM từ đầu năm 2018. Theo ông Tài, trước đó, công ty có kế hoạch mua 100% nhưng cuối cùng đã bị “treo” và giờ chỉ được coi là cổ đông lớn đứng đằng sau hỗ trợ đơn vị này phát triển.

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo