Doanh nghiệp - Doanh nhân

Đại gia chứng khoán Việt Nam, mơ ngôi nhà 100 tầng bây giờ về đâu?

Đại gia giàu nhất một thời Đặng Thành Tâm tan giấc mộng tòa tháp 100 tầng trên mảnh đất vàng Hà Nội.

Công ty TNHH MTV Phát triển Khách sạn Hoa Sen được biết đến là Chủ đầu tư dự án Diamond Rice Flower (tên cũ là Lotus Hotel), tháp bông lúa 100 tầng, cao nhất Việt Nam, trên mảnh đất vàng tại Hà Nội.

Đây vốn là dự án khách sạn 6 sao của Tập đoàn Kinh Bắc của ông trùm bất động sản công nghiệp Đặng Thành Tâm.

Vụ chuyển nhượng này được thực hiện chỉ khoảng 1 tháng sau khi KBC tăng vốn điều lệ Công ty Hoa Sen từ mức hơn 145 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng.Hồi giữa năm 2017, thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) cho biết, Tổng CTCP Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) đã có quyết định thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp trị giá 1.500 tỷ đồng, chiếm 100% vốn tại Công ty TNHH MTV Phát triển Khách sạn Hoa Sen với giá 1.854 tỷ đồng cho bên nhận chuyển nhượng là Công ty cổ phần Đầu tư Mặt trời mọc.

Dự án tháp bông lúa là giấc mơ nóng bỏng một thời của doanh nhân Đặng Thành Tâm. Đây là một tòa tháp với kỳ vọng mang đẳng cấp quốc tế, nằm trên khu diện tích 4,2 ha nằm ngay ngã 3 Phạm Hùng - Đỗ Đức Dục, sát bên cạnh Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội

Ông Tâm đã rất kỳ vọng phát triển một tổ hợp dự án bất động sản cao cấp mang tầm quốc tế như vậy trên khu đất vàng này, sau khi tập đoàn Tập đoàn Riviera (Nhật Bản) xin rút khỏi dự án Lotus Hotel (tên cũ của dự án) với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD. KBC kỳ vọng sẽ hoàn thành dự án vào dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (năm 2010) cùng một số siêu khách sạn khác tại Hà Nội như Keangnam Hanoi Landmark Tower, Grand Plaza,...

Hàng chục phương án thiết kế ấn tượng đã được đưa ra như chùa Một Cột, bông sen, bông lúa... Trong đó, ông Đặng Thành Tâm tâm đắc nhất với phương án tháp bông lúa, vì thế dự án Diamond Rice Flower cao chọc trời đã được lựa chọn. Dự án do Foster and Partners (Vương quốc Anh) thiết kế với kiến trúc mang hình dáng của bông lúa và đã được Bộ Xây dựng chấp thuận với tổ hợp 1 tòa nhà 100 tầng (chiều cao khoảng 400m) và 1 tòa cao 80 tầng (cao 320m) và 1 tòa 15 tầng. 

Giấc mơ đầu tư cả tỷ USD cho dự án của ông Đặng Thành Tâm gặp khó khăn khi thị trường bất động sản trầm lắng năm 2012 và một số vấn đề liên quan tới pháp lý. Các doanh nghiệp của ông Tâm cũng lao đao vì nợ nần khiến ông Tâm tuyên bố không thể tiếp tục xây ước mơ của mình và có thể hợp tác hoặc chuyển nhượng cho một tập đoàn BĐS lớn trong nước. Ông Tâm sau đó đã quay lại tập trung vào thế mạnh bất động sản công nghiệp của mình.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), các cổ phiếu tiếp tục điều chỉnh sau một năm 2017 tăng bùng nổ và một mùa xuân 2018 tăng trưởng ấn tượng.

Ông Đặng Thành Tâm từng là người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2007 với số tiền quy ra từ giá trị cổ phiếu khi đó là gần 6.300 tỷ đồng. Tính tới thời điểm hiện tại, khối tài sản của ông Tâm chỉ còn 1.200 tỷ đồng nhưng đã rớt ra khỏi top 50 người giàu nhất trên TTCK. Ông Phạm Nhật Vượng hiện có khối tài sản ước đạt gần 200 ngàn tỷ đồng, gấp khoảng 160 lần ông Tâm.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, VN-Index giảm tiếp 9 điểm với hàng loạt cổ phiếu ngân hàng bị xả mạnh như Vietcombank, BIDV... Một số cổ phiếu trụ cột như Vingroup (VIC), Petrolimex (PLX), HDBank (HDB), Masan (MSN),... tăng điểm cũng không giúp cân bằng thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch 16/4, VN-index giảm 15,88 điểm xuống 1.157,14 điểm; HNX-Index giảm 2,29 điểm xuống 133463 điểm. Upcom-Index giảm 0,35 điểm xuống 59,32 điểm. Thanh khoản đạt 270 triệu cổ phần. Giá trị đạt 8,4 ngàn tỷ đồng.

Nên đọc
Theo Vietnamnet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo