Pháp luật

Đại gia nợ thuế: Chậm ngày nào, phạt ngày đó

Về hàng loạt doanh nghiệp lớn nợ thuế lên tới hàng ngàn tỷ đồng, mà Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính vừa công bố, theo lãnh đạo Tổng cục Thuế “doanh nghiệp nợ thuế quá hạn ngày nào sẽ bị phạt ngày đó”.

Sau khi Tiền Phong đăng thông tin của ngành Thuế về hàng loạt doanh nghiệp lớn nợ thuế quá hạn (xem Tiền Phong ngày 2-3), trong đó có Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị Việt Nam (HUD), nợ thuế 400 tỷ đồng, hôm qua ông Nguyễn Thắng - Chánh Văn phòng HUD, cho biết: “Chúng tôi không nợ thuế mà đó là tiền sử dụng đất, một số dự án chúng tôi đang điều chỉnh. Do tình hình thị trường bất động sản khó khăn nên chúng tôi đang điều chỉnh, trong khi đó địa phương sau khi giải phóng mặt bằng xong họ đòi thu tiền sử dụng đất ngay. Chúng tôi đã có văn bản gửi lên cơ quan thuế chứ không phải chúng tôi nợ thuế. Nếu nợ thuế chúng tôi bị bắt ngay, vì nợ thuế là phạm pháp. Chúng tôi sẽ làm việc lại với phòng kế toán và có thông tin cụ thể về việc này”.

 

Trả lời báo chí, về khoản nợ thuế quá hạn hàng trăm tỷ đồng của Cty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức, cho rằng Cty ông không nợ quá hạn mà có thể do cơ quan thuế chưa thấy khoản tiền này quan trọng nên chưa nhắc nhở, nếu nhắc nhở, Hoàng Anh Gia Lai chắc chắn đã nộp ngay.

 

Hoàng Anh Gia Lai: Bị phạt khoảng 10 tỷ đồng

 

Theo ông Trịnh Hoàng Cơ, Vụ trưởng vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ - Tổng cục Thuế, tỷ trọng nợ khó thu/tổng thu NSNN năm 2011 là 1,1%, tăng 0,1% so với năm 2010, trong đó phần lớn các DN nợ thuế tại các dự án kinh doanh bất động sản.

 

Ông Cơ khẳng định: “Không có chuyện các khoản thuế nợ này chưa đến hạn mà tất cả những DN đã bị Tổng cục Thuế điểm danh vào danh sách ngành thuế tức là đều rơi vào danh sách nợ quá hạn”.

 

Về hướng xử lý, theo ông Cơ, đã nợ thì sẽ phải bị thúc nộp, chưa kể khi nộp phải bị tính tiền phạt chậm nộp.

 

“Mức nộp phạt của ngành thuế là 0,05%/ngày, tương ứng 18%/năm. Đơn cử như trường hợp của Cty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, nếu tính sơ sơ với 2 tháng chậm nộp họ sẽ bị phạt khoảng gần chục tỷ đồng. Tôi nghe nói sau thông tin đại diện Hoàng Anh Gia Lai khẳng định doanh nghiệp vẫn đang dồi dào nguồn tiền, nên Cục Thuế Gia Lai cho biết sẽ cử cán bộ đến làm việc ngay”, ông Cơ nói.

 

Theo ông Cơ, phần nợ thuế của DN chủ yếu liên quan đến phần thu thuế từ cấp quyền sử dụng đất.

 

“Có thể do thời gian gần đây, các dự án bất động sản đóng băng, DN không bán được hàng nên mới chậm nộp. Theo chủ quan của tôi, khả năng DN sẽ phải nộp dần dần, ít nhất 2/3 số nợ có thể sớm thu được”, ông Cơ nói.

 

Kết luận tại Hội nghị chống thất thu thuế ngày 2-3, trước ý kiến của DN rằng không nhận được thông báo hay nhắc nhở, Thứ trưởng Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã chỉ đạo bộ phận quản lý nợ của ngành thuế theo quy định hằng tháng phải gửi thông báo về tiền thuế và việc chậm nộp tới doanh nghiệp.

 

“Bất kể hệ thống hay máy móc in có trục trặc gì, bằng mọi giá thông báo này phải đến tận tay DN”- ông Tuấn nói.

 

Theo TPO

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo