Xã hội

Đại học FPT thanh toán học phí bằng tiền ảo Bitcoin, Chủ tịch HĐQT lên tiếng

Liên quan đến việc trường Đại học FPT dùng tiền ảo Bitcoin để thanh toán học phí, Ông Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT của nhà trường chính thức lên tiếng.

Ngày 26/10, chủ tịch HĐQT Đại học FPT Lê Trường Tùng tuyên bố “Đại học FPT chấp nhận cho các đối tượng đang là sinh viên hoặc chuẩn bị là sinh viên của trường nộp học phí bằng Bitcoin. Trước mắt áp dụng cho sinh viên ngoại". 

Thông tin này nhanh chóng khiến sinh viên và dư luận xôn xao. Đây là trường đại học đầu tiên của Việt Nam triển khai chủ trương này trong khi loại tiền ảo Bitcoin này còn rất mới ở Việt Nam và chưa được cơ quan quản lý đưa ra khung pháp lý cụ thể, báo VTC đưa tin.

Đại học FPT thanh toán học phí bằng Bitcoin. Ảnh minh họa

Nguyên nhân ĐH FPT thử nghiệm thu học phí bằng Bitcoin vì đây là giải pháp khả thi đối với rất nhiều sinh viên nước ngoài đang học tập tại ĐH FPT. Đó là những sinh viên châu Phi, đặc biệt là từ Nigeria, họ gặp khó khăn trong việc chuyển tiền ra nước ngoài để đóng học phí. 

Đánh giá về mức độ rủi ro của việc thu học phí bằng Bitcoin, ông Tùng cho rằng, việc thu phí bằng Bitcoin hay thu phí bằng ngoại tệ như hiện nay đối với sinh viên nước ngoài thì tỷ lệ rủi ro tỷ giá là tương đương. 

Báo ANTĐ dẫn lời ông Lê Trường Tùng chia sẻ thêm: "Bitcoin là một sản phẩm công nghệ. Chúng tôi muốn thử nghiệm thu học phí, sử dụng đồng Bitcoin như một dạng giao dịch của công nghiệp 4.0.

Là một trường ĐH đào tạo về công nghệ, chúng tôi thấy rất nên tìm hiểu, nghiên cứu, thử nghiệm những vấn đề mới mẻ của công nghệ, gắn nó với thực tiễn cuộc sống, điều mà hoàn toàn có thể xảy ra trong thời đại 4.0".

Tuy nhiên, nhiều người còn lo ngại quy định chấp nhận thu học phí bằng Bitcoin của ĐH FPT sẽ gây những tác động tiêu cực đến sinh viên vì có thể khuyến khích sinh viên "đầu tư mạo hiểm"…

 

NHNN khẳng định, bitcoin (cũng như các loại tiền ảo tương tự khác) không phải là tiền tệ hợp pháp và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

Bitcoin (ký hiệu: BTC, XBT, BitcoinSign.svg) là một loại tiền tệ kỹ thuật số phân cấp, được phát hành bởi Satoshi Nakamoto dưới dạng phần mềm mã nguồn mở từ năm 2009. 

Bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào.

Bitcoin là loại tiền mã hoá điển hình nhất, ra đời đầu tiên, và được sử dụng rộng rãi nhất trong thương mại điện tử. Các doanh nghiệp có xu hướng muốn thanh toán bằng Bitcoin để giảm thiểu chi phí.

Đến tháng 10 năm 2017, lượng tiền cơ sở của Bitcoin được định giá hơn 100 tỷ đô la Mỹ - là loại tiền mã hóa có giá trị thị trường lớn nhất. Những biến động lớn trong giá trị của mỗi bitcoin đã tạo nên những lời chỉ trích về tính phù hợp kinh tế của Bitcoin như là một loại tiền tệ.

 

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo