Doanh nghiệp

Đại học Việt-Đức: Địa chỉ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(DNVN) - Đại học Việt - Đức là trường công lập đầu tiên thuộc dự án xây dựng Đại học mô hình mới, được thành lập trên cơ sở hợp tác với một quốc gia đối tác (CH Liên bang Đức). Sau hơn 7 năm thành lập, Đại học Việt - Đức đã khẳng định được là một trong những trường có mô hình hợp tác đào tạo hiệu quả nhất tại Việt Nam.

Với sự hỗ trợ của hơn 30 trường đại học trên toàn Liên bang Đức, thông qua việc cung cấp các chương trình đào tạo được giảng dạy bởi đội ngũ giáo sư, giảng viên, chuyên gia khoa học công nghệ của Liên bang Đức, Đại học Việt - Đức đã cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu hội nhập, phát triển kinh tế của đất nước.

 

Đại học Việt – Đức giành giải nhất cuộc thi lập trình Robot đá bóng – SOCCERBOT 2015
Đại học Việt – Đức giành giải nhất cuộc thi lập trình Robot đá bóng – SOCCERBOT 2015.

Mô hình mới đào tạo Đại học tại Việt Nam

TS. Hà Thúc Viên – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Việt- Đức cho biết, phương châm của chúng tôi  là đặt chất lượng lên hàng đầu, do đó việc gắn chặt đào tạo với nghiên cứu khoa học và hoạt động thực tế để sinh viên sau khi ra trường với chuyên nghành được đào tạo thích ứng ngay với công việc.

 

Gắn chặt đào tạo với nghiên cứu khoa học
Gắn chặt đào tạo với nghiên cứu khoa học.

Để đạt được mục tiêu trở thành một trường đại học nghiên cứu xuất sắc, Đại học Việt - Đức tiếp nhận và triển khai các chương trình đào tạo chất lượng cao theo tiêu chuẩn của các trường đại học đối tác của Liên bang Đức. Đại học Việt – Đức sẽ xây dựng và phát triển thành một trường nghiên cứu theo mô hình đào tạo và quản trị của các trường Đại học Liên bang Đức với sự thống nhất giữa giảng dạy và nghiên cứu, cơ cấu đào tạo và bằng cấp theo các chuẩn mực Châu Âu.

Theo đó, nhà trường đưa ra yêu cầu cao về điều kiện tuyển sinh cho tất cả các bậc học, công tác giảng dạy định hướng theo nghiên cứu. Các chương trình đào tạo trình độ cử nhân và thạc sỹ áp dụng hệ thống chuyển đổi tín chỉ Châu Âu (ECTS), tạo điều kiện cho sinh viên có thể dễ dàng cơ động trên bình diện quốc tế.

 

Toàn bộ chương trình đào tạo đang được triển khai ở Đại học Việt - Đức hiện nay đều được kiểm định bởi các cơ quan kiểm định có uy tín của Liên bang Đức hoặc quốc tế.

Trong giai đoạn 2008 - 2021, trọng tâm đào tạo của Đại học Việt - Đức là các nghành kỹ thuật - công nghệ, các nghành kinh tế và quản trị mũi nhọn, rất thiết thực với nhu cẩu phát triển của Việt Nam trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Toàn bộ chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh, trong quá trình học tập sinh viên cũng được học tiếng Đức. Sinh viên khi tốt nghiệp được nhận bằng của Cộng hòa Liên bang Đức (CHLB) và bằng của Trường Đại học Việt - Đức, điều này không chỉ mở ra cho sinh viên nhiều cơ hội việc làm mà còn tạo nền tảng để sinh viên tiếp tục được đào tạo và nghiên cứu lên bậc cao hơn.

TS. Hà Thúc Viên cho biết: “Trước đây với cương vị là Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, sau đó là Phó Thủ tướng Chính phủ, GS-TS Nguyễn Thiện Nhân là người đặt nền tảng cho việc triển khai dự án xây dựng Trường Đại học Việt - Đức. Đặc biệt, GS-TS Nguyễn Thiện Nhân là người có nhiều năm học tập và làm việc tại Đức, có mối quan hệ gần gũi với phía Đức, là điểm thuận lợi để xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đức”.

“Trong suốt quá trình xây dựng, GS-TS Nguyễn Thiện Nhân đã có những đóng góp to lớn cho phát triển của trường thông qua những chỉ đạo tích cực, thường xuyên. Ngay cả khi chuyển sang làm Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam, Chủ tịch vẫn có những sự quan tâm, theo dõi đóng góp rất lớn cho sự phát triển của nhà trường”. T.S Hà Thúc Viên nhấn mạnh.

 

Mở rộng, đa dạng hóa các ngành đào tạo trong tương lai

Theo Kế hoạch phát triển đào tạo giai đoạn 2015-2021 đã được Hội đồng Trường phê duyệt, Trường Đại học Việt - Đức sẽ triển khai đào tạo 6 khối ngành: Điện tử viễn thông, Cơ khí, Xây dựng - Kiến trúc, Kỹ thuật môi trường và chế biến, Kinh tế và Quản lý, Khoa học máy tính, với tổng số 23 chương trình đào tạo; đạt mục tiêu 5.000 sinh viên, trong đó khoảng 4.000 sinh viên đại học, 1.000 sinh viên cao học.

Sau năm 2021, nhà trường sẽ tiếp tục mở rộng ngành nghề đào tạo sang các lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội thiết thực với nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam, quy mô đào tạo dự kiến đạt 12.000 sinh viên sau năm 2030.

 

Học luôn đi đôi với Hành
Học luôn đi đôi với thực hành.

Chất lượng đào tạo tại Đại học Việt – Đức được đảm bảo, tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng cao của hệ thống giáo dục Liên bang Đức, sinh viên, học viên ra trường đều có cơ hội được đảm bảo chuyển tiếp học tại các trường đại học của Đức hoặc châu Âu.

 

Trong một báo cáo của Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) về Đại học Việt – Đức, đại diện doanh nghiệp Đức ở Việt Nam đã xem Đại học Việt - Đức là đơn vị dẫn đầu các trường đại học ở TP.HCM với chất lượng đào tạo cao. Trường đã cung cấp cho xã hội đội ngũ sinh viên, học viên sau khi tốt nghiệp với khả năng tự lập, tự chủ và sẵn sàng phục vụ công việc. Đây là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ của hai Chính phủ Việt Nam - Liên bang Đức và nỗ lực của Trường Đại học Việt - Đức.

T.S Hà Thúc Viên cho biết: “Mô hình đào tạo này càng trở nên thiết thực hơn khi Việt Nam vừa mới đàm phán xong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tôi hy vọng trên cơ sở hỗ trợ của các trường đại học Đức, khoa học kỹ thuật nước Đức, các sinh viên của trường sẽ đủ năng lực, đóng góp lớn vào cuộc chơi toàn cầu này”.

Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu của trường đã đạt được những thành tựu nhất định, đặc biệt là sau khi đội ngũ giảng viên cơ hữu của trường được tuyển dụng. Các công trình nghiên cứu đã được đăng tải trên các tạp chí quốc tế chuyên ngành uy tín. Trường đã chủ trì tổ chức nhiều hội nghị quốc tế trong lĩnh vực sản xuất, giao thông đô thị, phát triển đô thị bền vững và quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nhằm thúc đẩy đào tạo, Việt Nam hóa nguồn cán bộ giảng dạy cho trường, Đại học Việt – Đức đã gửi 8 cán bộ theo học tiến sỹ tại các trường đại học của Liên bang Đức thông qua Chương trình học bổng 911 của Chính phủ và học bổng của Cơ quan Trao đổi Hàn lâm CHLB Đức. 

Anh Đức
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo