Quốc tế

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị rạch mặt giữa chốn đông người

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị một người đàn ông 55 tuổi tên Kim Ki-jong tấn công và cắt vào mặt tại một diễn đàn công cộng ở thủ đô Seoul sáng sớm ngày 5-3.

Đại sứ Mark Lippert sau khi bị tấn công - Ảnh: AP

 

Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết đại sứ Mark Lippert đang chuẩn bị dùng bữa sáng tại một diễn đàn ở trung tâm Seoul thì bị một người tấn công bằng cách rạch vào mặt.

 
Ông Lippert (42 tuổi) bị chảy máu với một vết thương trên mặt sau khi bị tấn công. Ông được đưa đến bệnh viện sau đó.
 
Một quan chức cảnh sát Hàn Quốc nói họ đang điều tra nghi phạm và hiện chưa cung cấp thông tin gì.
 
Phản đối tập trận chung
 
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời nghi can trên cho biết y làm như vậy để phản đối các cuộc tập trận hiện nay giữa Mỹ và Hàn Quốc. 
 
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin một người đàn ông hét vang “Triều Tiên và Hàn Quốc phải được thống nhất” và “Nói không với tập trận” trước khi ông Lippert xuất hiện mặt đầy máu me ở trung tâm Sejong vào lúc khoảng 7g40 sáng, giờ địa phương.
 
Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert đã phải nhập viện sau khi bị một người đàn ông tấn công bằng dao - Ảnh: AP
 
Kẻ tấn công đã đâm trúng má phải và cổ tay trái của ông Lippert. Bộ Ngoại giao Mỹ nói các vết thương không đe dọa tín mạng và sức khỏe ông Lippert đã ổn định sau khi được đưa vào một bệnh viện gần đó.
 
Một người đàn ông 55 tuổi tên Kim Ki-jong đã bị bắt giữ ngay lập tức sau vụ tấn công và hiện là nghi phạm duy nhất.
 
 Nghi can tấn công bị bắt giữ - Ảnh: Reuters
 
 
Cảnh sát Hàn Quốc nói người này là thành viên một tổ chức vận động thống nhất hai miền Triều Tiên đã tổ chức buổi ăn sáng - gặp gỡ nói trên.
 
Ngay trước khi ông Lippert sắp phát biểu, Kim có thể đã đẩy ông tới bàn và bắt đầu đâm ông bằng dao, theo nguồn tin cảnh sát.
 
Nghi phạm Kim cũng bị thương ở chân và đã được điều trị ở một bệnh viện gần đó trước khi được đưa đi hỏi cung, cảnh sát nói với Hãng tin Yonhap.

Từng dự định tấn công đại sứ Nhật Bản
 
Cũng theo Yonhap, Kim từng bị tuyên hai năm tù giam vào tháng 7-2010 vì định tấn công đại sứ Nhật Bản ở Hàn Quốc bằng một thanh bê-tông.
 
Vụ tấn công diễn ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên bắn tên lửa xuống biển Nhật Bản đáp lại các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. 
 
 Đại sứ Mỹ được đưa đi cấp cứu - Ảnh: Reuters
 
Ông Lippert trước đó từng là Trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Á và là một tư vấn cấp cao của Tổng thống Barack Obama trong chiến dịch tranh cử năm 2008. Ông cũng từng phục vụ trong lực lượng dự bị hải quân.
 
Sau vụ tấn công, ông Obama đã gọi điện hỏi thăm ông Lippert. “Tổng thống đã gọi điện cho ngài đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc, Mark Lippert, để chia sẻ với ông, vợ và gia đình ông, và mong ông sớm bình phục”, một người phát ngôn Nhà Trắng nói.
 
 
Theo Tuổi Trẻ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo