Quốc tế

Đại sứ TQ nói về chuyến thăm Việt Nam và dự APEC của ông Tập Cận Bình

(DNVN)-Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồng Tiểu Dũng đã đưa ra nhận định về chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam và tham dự hội nghị thượng đỉnh cấp cao APEC của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Gần đây, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồng Tiểu Dũng đã phát biểu với hãng thông tấn Tân Hoa Xã rằng, chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam và tham dự hội nghị thượng đỉnh cấp cao APEC tại Đà Nẵng - Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ cho thế giới thấy sự phong phú của nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại mới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm này, ông Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh APEC CEO, tham dự một cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và các nhà lãnh đạo ASEAN, cũng như gặp gỡ các nhà lãnh đạo của những nền kinh tế khác của APEC. 

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồng Tiểu Dũng đánh giá về chuyến thăm Việt Nam và tham dự hội nghị cấp cao APEC của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Theo Đại sứ Trung Quốc, phía Việt Nam đã nhiều lần bày tỏ mong muốn lắng nghe "quan điểm và các giải pháp của Trung Quốc", coi đây là nhân tố quan trọng cho sự thành công của hội nghị APEC. 

Nói về chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Chủ tịch Tập Cận Bình, Đại sứ Hồng Tiểu Dũng cho hay, chuyến thăm sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam.

Ông Hồng nhấn mạnh, Trung Quốc và Việt Nam đã đạt tiến bộ trong việc liên kết chiến lược của "Sáng kiến Vành đai và Con đường" và "Hai hành lang và 1 vòng tròn Kinh tế", qua đó củng cố quan hệ hợp tác song phương trong tương lai.

Về thương mại song phương, ông Hồng khẳng định, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 13 năm liên tiếp, với kim ngạch thương mại trong năm nay được cho là sẽ vượt mức 100 tỷ USD. 

Nhà ngoại giao này cho biết thêm, hai quốc gia cũng đã và đang tích cực hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm nông nghiệp, năng lượng, du lịch và vận tải. 

 

Ông Hồng nhấn mạnh, tinh thần "láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt và đối tác tốt" đã được đề xuất dựa trên quan hệ truyền thống giữa hai quốc gia, phản ánh mối quan hệ phong phú và độc đáo Trung Quốc - Việt Nam. Hai nước đều là quốc gia XHCN do đảng Cộng sản lãnh đạo, đều cùng nhau gánh vác trách nhiệm và sứ mệnh lịch sử tăng cường xây dựng đảng, xây dựng nhà nước hiện đại hóa, đem lại hạnh phúc cho nhân dân. 

Nhìn về tương lai, Đại sứ Trung Quốc cho biết, Trung Quốc và Việt Nam có không gian và tiềm lực tiếp tục phát triển toàn diện mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, nhân văn, quốc phòng. 

Theo Đại sứ Hồng, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tổ chức hội đàm và gặp gỡ một số lãnh đạo Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm. Lãnh đạo hai nước cũng sẽ hội đàm về thúc đẩy mối quan hệ giữa hai quốc gia trong tình hình mới. 

Theo thông cáo từ Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 12 đến 13/11 tới.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập kể từ sau Đại hội 19 đảng Cộng sản Trung Quốc. Tại sự kiện này, ông Tập Cận Bình được tái bầu làm tổng bí thư, Chủ tịch Quân ủy Trung ương.

 

Nên đọc
NM (Theo THX)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo