Pháp luật

Đắk Nông: Y án người nổi tiếng tố cáo tham nhũng nhiều nhất Tây Nguyên

Ngày 11/7, tại Đắk Nông, TAND Tối cao tại TP. HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Trần Minh Lợi (SN 1968, ngụ Đắk Lắk), người từng nổi tiếng chống tham nhũng Tây Nguyên. Trước đó, ông Lợi bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 4,5 năm tù về tội đưa hối lộ.

Sau phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 3/2017, ông Lợi có đơn kháng cáo kêu oan. Sau đó ông Lợi thay đổi nội dung kháng cáo thành xin giảm nhẹ hình phạt gửi đến TAND tối cáo tại TP.HCM. Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Lợi không thay đổi nội dung kháng cáo.

Các luật sư bào chữa cho ông Lợi cũng cho rằng, ông Lợi đã có nhiều thành tích trong việc tố cáo sai phạm, tiêu cực của cán bộ là một tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng nội dung kháng cáo không có nội dung mới nên tuyên y án đối với ông Trần Minh Lợi.

Bị cáo Lợi (áo hồng) tại phiên tòa phúc thẩm.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk Nông, ngày 15/1/2016, Công an huyện Đắk Mil bắt quả tang 6 đối tượng đang đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa đồng thời ra quyết định tạm giữ hình sự các đối tượng để phục vụ công tác điều tra. Sau đó, người nhà của các con bạc đã liên hệ với Trung úy Lãnh Thanh Bình (cán bộ trinh sát Công an huyện Đắk Mil) để xin lo lót chạy tại ngoại và được Bình hướng dẫn làm đơn xin bảo lãnh.

Sau khi nhận được sự đồng ý giúp đỡ của Trung úy Bình, người nhà của các con bạc đã liên hệ với ông Trần Minh Lợi để hỏi ý kiến vì cho rằng ông Lợi là người có nhiều "kinh nghiệm" trong việc tố cáo tham nhũng tại Tây Nguyên. Qua trao đổi, ông Lợi hướng dẫn những người này đưa tiền cho Trung úy Bình nhưng phải ghi âm, quay phim lại.

Tiếp đó, được sự động viên của ông Lợi, người nhà các con bạc đã trực tiếp đưa cho Trung úy Bình số tiền 60 triệu đồng tại một quán cà phê trên địa bàn huyện Đắk Mil, mọi hành vi đưa và nhận tiền đều được ghi âm, ghi hình. Những bằng chứng này đã được tập hợp cho ông Lợi để làm chứng cứ tố cáo Trung úy Bình nhận hối lộ.

Khi biết ông Lợi đang nắm giữ các bằng chứng, Trung úy Bình đã trực tiếp xuống nhà ông Lợi để “xin” ông bỏ qua và có biếu ông Lợi một số tiền lớn nhưng ông Lợi từ chối. Sau đó ông Lợi dùng những file ghi âm, ghi hình này để thúc ép Trung úy Bình trả lại số tiền cho người nhà các con bạc và tác động đến điều tra viên để các con bạc được tại ngoại. Trước sự đe dọa, thúc ép liên tục của ông Lợi, Trung úy Bình đã báo cáo sự việc mình nhận số tiền 60 triệu đồng với Công an huyện Đắk Mil và tố cáo hành vi cưỡng đoạt tài sản của ông này.

Ông Trần Minh Lợi trao đổi với luật sư của mình.

Quá trình điều tra, mở rộng vụ án, cơ quan chức năng còn chứng minh được khoảng tháng 4/2014, do muốn vay vốn với lãi suất thấp nên Trần Minh Lợi đã liên hệ với Nguyễn Văn Phúc (Giám đốc Phòng giao dịch Đại Lộc- Ngân hàng NN-PTNT Đắk Lắk) và Nguyễn Đức Trọng (nhân viên ngân hàng) đề nghị cho vay vốn 1,8 tỷ đồng. Đổi lại, Lợi sẽ bồi dưỡng 150 triệu tiền trà nước nếu Phúc, Trọng giúp đỡ.

 

Sau khi được ngân hàng đồng ý cho vay 1,8 tỷ và giải ngân lần thứ nhất 1,5 tỷ đồng, ông Lợi đã “lại quả” cho Phúc, Trọng 50 triệu và thỏa thuận khi giải ngân đợt 2 sẽ đưa nốt 100 triệu còn lại. Trong quá trình đưa tiền, Lợi đã chủ động ghi âm lại nội dung và sau này dùng để thúc ép Phúc giải ngân số tiền còn lại (mà không cần thế chấp) và đòi lại số tiền trên. Ngày 6,7/11/2014, Phúc và Trọng đã làm đơn tố cáo hành vi của Lợi.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 27/3/2017, ông Lợi bị TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù về hành vi nhiều lần đưa hối lộ; bị cáo Lãnh Thanh Bình nhận mức án 1 năm 6 tháng tù treo về hành vi “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi và bị cáo Nguyễn Văn Phúc 2 năm 6 tháng tù giam về hành vi “Nhận hối lộ”. Các bị cáo là người nhà của các con bạc nhận mức án từ 9 tháng- 1 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.

Ông Trần Minh Lợi, chủ tài khoản Facebook “Diệt giặc nội xâm” đã gây sự chú ý trong dư luận khi đăng tải hình ảnh, clip sai phạm, tiêu cực của nhiều cán bộ đang làm việc tại các tỉnh Tây Nguyên. Sau khi đăng tải, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, xử lý 48 cán bộ, Đảng viên về hành vi tiêu cực trên.

NÊN ĐỌC
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo