Hỗ trợ doanh nghiệp

Đạm Ninh Bình xin Chính phủ hỗ trợ trả nợ ngân hàng Trung Quốc

Khoản vay China Eximbank của Dự án Đạm Ninh Bình trị giá 250 triệu USD với thời hạn vay 15 năm. Tính đến ngày 31/3/2017, dư nợ của khoản vay là 162,5 triệu USD (đã trả nợ gốc 7 kỳ với tổng số tiền 87,5 triệu USD).

Bộ Tài chính mới đây đã nhận được công văn của Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính cân đối nguồn trả nợ khoản vay Ngân hàng Xuất - Nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) của Dự án Đạm Ninh Bình do Tập đoàn Hoá chất (Vinachem) làm chủ đầu tư, theo tin tức trên báo VietnamNet.

Trong văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, khoản vay China Eximbank của Dự án Đạm Ninh Bình trị giá 250 triệu USD với thời hạn vay 15 năm. Tính đến ngày 31/3/2017, dư nợ của khoản vay là 162,5 triệu USD (đã trả nợ gốc 7 kỳ với tổng số tiền 87,5 triệu USD).

Tại công văn ngày 27/2/2015, đối với khoản vay này, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có ý kiến “yêu cầu Vinachem thực hiện trả nợ vốn vay, lãi, phí của khoản vay theo đúng Hợp đồng vay đã ký. Trường hợp không tự cân đối để trả nợ, Tập đoàn báo cáo Bộ Tài chính, Công Thương xử lý theo quy định”.Liên quan tới khoản vay này, Bộ Công Thương cho rằng, Vinachem không cân đối đủ dòng tiền để trả nợ tại các dự án (dự án nhà máy Đạm Ninh Bình và Dự án muối mỏ kali tại Lào).

Dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình.

Do đó, Bộ Công Thương đã đề xuất Thủ tướng cho phép Vinachem trước mắt chủ động huy động, cân đối mọi nguồn tài chính để thanh toán cho các ngân hàng theo quy định; chủ động đàm phán với các tổ chức tín dụng để được khoanh nợ.

Trường hợp China Eximbank không đồng ý, đề nghị Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan cho vay lại là Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) nghiên cứu, cân đối để có nguồn trả nợ cho China Eximbank. Tiếp đó, thực hiện các nghiệp vụ cần thiết và yêu cầu chủ đầu tư phải ưu tiên thanh toán cho BIDV khi có nguồn tài chính.

Về phía Vinachem, Vinachem cho biết, trong 5 năm tới dòng tiền của Công ty Đạm Ninh Bình vẫn âm và phụ thuộc vào sự hỗ trợ của Vinachem để trả nợ. Khả năng trả nợ của Đạm Ninh Bình, theo đánh giá là hạn chế, lỗ luỹ kế lớn. Kết quả kinh doanh năm 2016 lỗ 1.132 tỷ đồng, theo Bizlive.

Quan điểm của Bộ Tài chính tại văn bản này cho biết, khoản vay của Dự án Đạm Ninh Bình thuộc nguồn tín dụng ưu đãi bên mua, không phải khoản vay ODA và có tính ưu đãi hạn chế.

“Qua trao đổi sơ bộ với phía China Eximbank, phía Trung Quốc cho biết, không có chính sách hỗ trợ dự án sử dụng vốn vay khó khăn và đối với phía Trung Quốc, người chịu trách nhiệm trả nợ trong mọi trường hợp không phải là doanh nghiệp mà là Chính phủ Việt Nam. Do đó, về nguyên tắc khoản vay chỉ được xem xét xử lý khó khăn nếu Chính phủ nước vay gặp khó khăn tài chính và không thể trả được nợ”, Bộ Tài chính cho hay.

 

Bộ Tài chính cũng lưu ý, cần cân nhắc thận trọng đối với việc đặt vấn đề hoãn, giãn nợ với China Eximbank vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp uy tín của Chính phủ với tư cách là người vay, ảnh hưởng tới đánh giá tín nhiệm quốc gia và phạm lỗi chéo giữa các khoản vay của Chính phủ theo các điều khoản của Hiệp định vay cụ thể.

Bộ Tài chính cho rằng, việc trả nợ khoản vay Trung Quốc cần được ưu tiên hàng đầu vào Vinachem cần tập trung toàn bộ nguồn lực để ưu tiên trả nợ trước các nghĩa vụ đối với ngân hàng trong nước. Theo kế hoạch dòng tiền, Vinachem dự kiến tiếp tục trả nợ thay Công ty Đạm Ninh Bình các khoản vay dài hạn cho VDB dư nợ gốc đến 31/12/2016 là 2.698 tỷ và trả hết vào năm 2023, Vietinbank 631 tỷ đồng và trả hết vào năm 2021.

“Tập đoàn Hoá chất Việt Nam phải thực hiện thoái vốn tại 1 số công ty cổ phần để tạo nguồn trả nợ. Hiện tại, hàng năm, tập đoàn vẫn có nguồn thu lợi nhuận từ các công ty cổ phần, do đó Tập đoàn vẫn còn khả năng cân đối nguồn thu để trả nợ”, Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VietnamNet, Bizlive)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo